18 มี.ค. 2021 เวลา 01:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ในน้ำนมแม่ 1 หยด มีอะไรบ้าง?
เคยได้ยินแม่พูดว่า "น้ำนมหยดแรกมีคุณค่ามหาศาล น้ำนมที่ออกมาสดๆจากเต้าไม่ได้กลั่นมาจากเลือดในอกอย่างเดียว แต่กลั่นความรักที่แม่มีให้ลูกออกมาด้วย"
ตอนเด็กไม่เข้าใจประโยคนี้หรอกค่ะ พอโตมาเท่านั้นแหละ เข้าใจอย่างถ่องแท้เลย
1
#สารอาหารในน้ำนมแม่ 1 หยด
1. ธาตุเหล็ก : ธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเนื้อเยื่อในสมอง
โดยธาตุเหล็กจะเป็นส่วนประกอบสำคัญของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง ซึ่งจะนำเอาออกซิเจนไปสู่เซลล์ต่างๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะสมอง และหัวใจ ซึ่งเป็นส่วนที่มีเส้นเลือดปริมาณมาก
ดังนั้น ธาตุเหล็กจึงมีส่วนสำคัญต่อพัฒนาการสมอง นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อ ทำให้ร่างกายเติบโตแข็งแรง และเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย
1
2. กรดไขมันจำเป็น : โอเมก้า 3, 6 และ 9
ช่วยเสริมการทำงานของระบบประสาท และจอประสาทตา ช่วยเรื่องการมองเห็น
ส่วนโอเมก้า 9 จะช่วยควบคุมปริมาณไขมันในร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเส้นเลือด ทำให้หลอดเลือดแข็งแรง และช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายเกิดอาการภูมิแพ้ โดยเฉพาะเด็กเล็ก ซึ่งมักจะมีอาการภูมิแพ้ได้ง่าย
3. ดีเอชเอ : ช่วยเสริมสร้างเยื่อหุ้มเซลล์ประสาท ซึ่งจะทำให้การรับส่งข้อมูลระหว่างสมองส่วนบัญชาการกับประสาทการรับรู้ทั้งห้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยให้เจ้าหนูน้อยมีการเรียนรู้ที่เร็ว และยังทำให้เขามีความจำที่ดีอีกด้วย เพราะปริมาณเส้นใยประสาทที่มีมาก จะทำให้เนื้อสมองเกิดลอนในการกักเก็บข้อมูลได้มากขึ้น
1
4. ไอโอดีน : เป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญและจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย และสมอง ร่างกายจำเป็นต้องใช้ไอโอดีนสร้างฮอร์โมนไทรอยด์ ซึ่งมีหน้าที่ในการควบคุมการเผาผลาญสารอาหารแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานให้กับร่างกาย ช่วยให้การทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง และระบบประสาทอัตโนมัติทำงานได้ดีขึ้น
5. โปรตีน เป็นสารอาหารที่ช่วยสร้างเซลล์เนื้อเยื่อใหม่ๆ ให้กับร่างกาย จึงมีส่วนช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตโดยรวมของเจ้าหนูน้อย และเป็นแหล่งพลังงาน เมื่อร่างกายขาด คาร์โบไฮเดรต และไขมัน ช่วยสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย
6. วิตามินเอ : ช่วยปรับสภาพสายตา สร้างเซลล์เนื้อเยื่อ และเป็นเกราะป้องกันโรคต่างๆ ให้แก่ร่างกาย
7. แคลเซียม : มีประโยชน์ต่อการสร้างกระดูก ฟัน เล็บและยังมีส่วนช่วยพัฒนากล้ามเนื้อให้มีพัฒนาการแข็งแรงอีกด้วย แคลเซียมมีผลต่อการยืดขยายของโครงสร้างกระดูก และกล้ามเนื้อ ทำให้เจ้าหนูน้อยมีการเติบโตที่สมบูรณ์
8. วิตามินซี : ทำหน้าที่เป็นโคเอนไซม์ เร่งปฏิกิริยาเคมีสร้างคอลลาเจน เพื่อสร้างเนื้อเยื่อ เอ็นกระดูกอ่อน และช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย เสริมความแข็งแรงให้กับเส้นเลือด และทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ทั้งยังมีบทบาทสำหรับในการช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียม และธาตุเหล็กให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย
9. สังกะสี : มีหน้าที่หลักในการสร้าง และส่งเสริมการเจริญเติบโตของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย ทำให้เจ้าหนูน้อยมีพัฒนาการที่ดี และยังมีส่วนสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันเจ้าหนูน้อยไม่ให้ติดเชื้อได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งป้องกันการเกิดอาการท้องเสีย ที่มักเกิดขึ้นได้ง่ายในเด็กวัย 0-3 ปี
1
10. วิตามินบี 1 : ช่วยในการทำงานส่งผ่านสัญญาณประสาทระหว่างสมอง กับไขสันหลัง เป็นส่วนสำคัญในการสังเคราะห์สารที่ใช้ควบคุมการทำงานของระบบประสาท
11. วิตามินบี 6 : เป็นตัวช่วยธาตุเหล็กอีกแรงในการสร้างฮีโมโกบินในเม็ดเลือดแดง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งถ่ายออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะ สมอง และหัวใจ
12. วิตามินบี 12 : เป็นสารอาหารอีกตัว ที่มีส่วนช่วยให้กระบวนการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ร่างกายยังใช้วิตามินบี 12 ในการสร้างเซลล์ส่งสัญญาณประสาท ทำให้ระบบประสาทมีการทำงานที่ดีขึ้น
1
น้ำนมแม่ 1 ซีซี มีเม็ดเลือดขาว 3 ล้านตัว เรียกได้ว่า เป็นสุดยอดอาหารสำหรับเลี้ยงเจ้าหนูน้อยเลยก็ว่าได้ ดูได้ที่ภาพด้านล่างค่ะ
1
ภาพน้ำนมแม่ภายใต้กล้องจุลทรรศน์ จากคลินิกสูตินรีเวชหมอถิรนัน อัลตร้าซาวด์ 4 มิติ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี
ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ😊🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา