17 มี.ค. 2021 เวลา 01:33 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ระบบประสาทอัตโนมัติ คืออะไร?
ระบบประสาทอัตโนมัติ (Autonomic Nervous System หรือ ANS) คือ ระบบประสาทที่ประกอบไปด้วยเซลล์ประสาทจำนวนมาก แต่เซลล์ประสาทเหล่านี้จะทำงานเป็นอิสระไม่อยู่ภายใต้อำนาจจิตใจ (involuntary) หรือการควบคุมของระบบประสาทส่วนกลาง
1
การทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติ ประกอบด้วย...
หน่วยรับความรู้สึก (ซึ่งอาจจะอยู่ที่อวัยวะภายในหรือ ผิวหนังก็ได้)
เซลล์ประสาทรับความรู้สึก จะรับกระแสประสาทจากหน่วยรับความรู้สึกผ่านเส้นประสาทไขสันหลัง => ไขสันหลัง จะมีเซลล์ประสาทสั่งการที่นำกระแสประสาทออกจากไขสันหลังไปสู่ปมประสาท => ของ "ระบบซิมพาเทติก" หรือ "ระบบพาราซิมพาเทติก"
1
ระบบประสาทอัตโนมัติ คืออะไร?
การทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติประกอบด้วยระบบย่อย 2 ระบบ
1) ระบบประสาทซิมพาเทติก (Sympathetic nervous system)
ระบบนี้จะทำงานในกรณีที่บุคคลตกอยู่ในสภาวะฉุกเฉิน ร่างกายจะเกิดปฏิกิริยาตื่นตัวเพื่อเตรียมพร้อมที่จะ "สู้หรือหนี" จากสถานการณ์เหล่านั้น ปฏิกิริยาของร่างกายที่เกิดขึ้นเมื่อระบบประสาทซิมพาเทติกทำงาน ได้แก่... ขนลุกตั้งชัน ชีพจรเต้นเร็วกว่าปกติ เหงื่อออกมาก ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น หัวใจเต้นเร็วและรัว ต่อมอะดรีนัล (adrenal gland) หรือต่อมหมวกไตจะหลั่งฮอร์โมนอะดรีนาลีน (adrenalin) เพื่อเพิ่มพลังงานพิเศษให้กับร่างกาย เป็นต้น
2) ระบบประสาทพาราซิมพาเทติก (Parasympathetic nervous system)
ศูนย์กลางอยู่ที่ก้านสมอง (medulla) และไฮโปทาลามัส (hypothalamus) เมื่อระบบซิมพาเทติกทำงานสิ้นสุดลง ร่างกายพ้นจากสภาวะฉุกเฉินไปแล้ว ระบบพาราซิมพาเทติกจะช่วยทำให้ร่างกายกลับคืนสู่สภาวะปกติ เช่น เส้นขนจะราบลง ชีพจรหัวใจและ ความดันโลหิตจะกลับคืนสภาพเดิม เป็นต้น
#สาระจี๊ดจี๊ด
การทำงานของระบบประสาทซิมพาเทติก กับ ระบบประสาทพาราซิมพาเทติก จะควบคุมการทำงานของอวัยวะภายในให้ทำงานตรงกันข้าม
เช่น...
การทำงานของกระเพาะปัสสาวะจะคลายตัว หากระบบประสาทซิมพาเทติกไปกระตุ้น แต่กระเพาะปัสสาวะจะบีบตัว และขับปัสสาวะ หากระบบประสาทพาราซิมพาเทติกไปกระตุ้น
หรือ หัวใจ จะเต้นแรงและเร็วขึ้น หากระบบประสาทซิมพาเทติกไปกระตุ้น แต่หัวใจจะเต้นช้า และเบาลง หากระบบประสาทพาราซิมพาเทติกไปกระตุ้น
การทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติ เป็นการทำงานแบบแอนตาโกนีซึม คือ ระบบประสาทซิมพาเทติก เป็นระบบที่กระตุ้นการทำงาน ส่วนระบบประสาทพาราซิมพาเทติก เป็นระบบยับยั้งการทำงาน (ยกเว้นบางอวัยวะ เช่น กระเพาะและลำไส้ ในระบบประสาทซิมพาเทติกเป็นการยับยั้ง ส่วนระบบประสาทพาราซิมพาเทติกควบคุม ได้แก่ ต่อมเหงื่อและอะดรีนัลเมดัลลา)
ระบบประสาท (Nervous system) คืออะไร?
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา