5 เม.ย. 2021 เวลา 11:36 • ปรัชญา
#วิลเลียม คอลเกต
ชีวิตยังต้องเจอ อะไรอีกมากมาย เราจึงต้องบอกกับตัวเองไว้เสมอว่า อย่ายอมแพ้ อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
เมื่อ ช่างทำสบู่ อยากปรับเปลี่ยน
ณ เมือง โฮลลิงบอร์น ประเทศอังกฤษ โรเบิร์ต คอลเกต ชายผู้เป็นพ่อ ของ วิลเลียม เขาทำอาชีพเป็นเกษตรเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว
แต่หลังจากนั้นไม่กี่ปี พวกเขาก็ย้ายไปอยู่ที่รัฐ แมรี่แลนด์ สหรัฐอเมริกา พร้อมกันทั้งครอบครัว
โดยเริ่มต้นงานด้วยการเป็นช่างทำสบู่ และ เทียน ซึ่งมี ราล์ฟ มาเฮอร์ เป็นนายจ้างรวมถึงเป็นผู้แนะนำวิชาความรู้ทางด้านนี้ให้ จนสามารถเปิดร้านเป็นของตัวเองได้
1
แต่ทว่า ก็เป็นที่น่าเสียดาย เพราะหลังจากนั้นไม่นานธุรกิจนี้ก็ต้องปิดกิจการไป เนื่องจากฐานะทางการเงินของเขาค่อนข้างแย่
กระเป๋าที่ว่างเปล่า
เมื่อ วิลเลียม อายุครบ 16 ปี เขาก็ตัดสินใจออกจากบ้าน และย้ายไปอยู่ นิวยอร์กซิตี้ โดยเริ่มทำงานในโรงงานผลิตสบู่
ระหว่างที่ทำงานอยู่ที่นั่น เขาก็ได้เรียนรู้ในเรื่องของการทำธุรกิจเพิ่มเติมอีกหลายอย่าง เขาพยายามศึกษาเพื่อที่ว่าสักวันหนึ่งนั้น เขาจะสามารถเปิดบริษัทเช่นเดียวกันนี้ได้บ้าง
.
1
หลังจากทำงาน เป็นเวลาเกือบสองปีเขาก็ตัดสินใจออกจาก บริษัท แล้วหันไปเริ่มต้นสร้างธุรกิจทำสบู่ของเขาเอง ซึ่ง วิลเลียม เริ่มสร้างในปี 1806 และตั้งชื่อ บริษัทว่า "William Colgate & Company"
1
บริษัทใหม่
จากนั้นไม่นานนักธุรกิจของวิลเลียม ก็เริ่มเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด
แต่ขณะเดียวกัน เขาก็มีอาการป่วย เป็นโรคหัวใจ อีกทั้งยังแสดงอาการเจ็บปวดทรมานอยู่หลายครั้ง เขาจึงไม่มีสมาธิกับการธุรกิจนี้นานถึงสามปี บริษัท ของเขาหลังจากนั้นจึงเริ่มขาดทุน
1
และ ในขณะที่ วิกฤต กำลังคลืบคลานเข้ามา เพื่อนของ วิลเลียม ที่เคร่งเรื่อง ศาสนา ก็ได้เข้ามาแนะนำและเยียวยาหัวใจของเขา ด้วยการพาเข้าโบสถ์
ยาใจ
และเมื่อสภาพจิตใจเริ่มดีขึ้น ธุรกิจของเขาก็ เริ่มกลับมามีผลกำไรเช่นกัน ด้วยประสบการณ์และการบริหารการเงินอย่างเป็นระบบ (วิลเลียมแบ่งเงิน 10 - 10 - 80 เพื่อใช้การ บริจาค เก็บออม และทำธุรกิจ จากนั้นเขาก็ค่อย ๆ เพิ่มสัดส่วนเป็น 50 - 10 - 40 ในภายหลัง )
นับแต่นั้น วิลเลียม ก็กลายเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากมาย
อีกทั้งเขายังได้พัฒนา ธุรกิจ ตามคำแนะนำของลูกชาย ทั้งสามได้แก่ โรเบิร์ต ,เจมส์ และ ซามูเอล เพื่อก้าวเข้าสู่บริษัทด้านสุขอนามัยในช่องปากแบบเต็มรูปแบบ
1
ยาสีฟัน
เขาเปิดตัวยาสีฟันครั้งแรกในปี 1873 ซึ่งจัดจำหน่ายอยู่ในเป็นขวดโหล
1
จากนั้นบรรจุภัณฑ์ก็เปลี่ยนไปตามกาลเวลา จึงส่งผลให้ตั้งแต่ปี 1896 เป็นต้นมา ยาสีฟันก็เริ่มมีการบรรจุลงในบรรจุภัณฑ์ที่มีลักษณะคล้ายหลอดบีบ
1
วิลเลียม คอลเกต จากชายที่ขายสบู่ เทียนและแป้งหอม ในปี 1806 ที่นิวยอร์ก ซึ่งใครจะไปรู้ว่าธุรกิจของเขาจะยังคงมีอยู่จนถึงทุกวันนี้? หากต้องขอบคุณ ก็คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องกล่าวขอบคุณ ความพยายามอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยของเขา ที่ทำให้ธุรกิจเติบโต จนเป็นที่รู้จักผลิตภัณฑ์แรก ๆ อย่าง แป้งเพิร์ล และน้ำยาล้างห้องน้ำ วินด์เซอร์
1
william colgate
จนทำให้ 13 ปีหลังจากที่เขาเสียชีวิต แบรนด์คอลเกต ก็ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถปฏิวัติวงการ ไปได้อย่างมาก นั่นก็คือ ยาสีฟันที่ถูกบรรจุในรูปแบบหลอด! ความแปลกใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จครั้งแรกของยาสีฟันคอลเกต แต่ด้วยการสร้างแบรนด์ที่ยอดเยี่ยมตั้งแต่แรกเริ่ม
1
จึงทำให้แบรนด์นี้กลายเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก อีกทั้งเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดอันดับที่ 59 ของโลกอีกด้วย
ดังนั้นสำหรับใครที่กำลังตั้งใจ และกำลังค้นหาจุดหมายของคุณ หรือกำลังดิ้นรนเพื่อความสำเร็จอยู่นั้น ก็จงอย่ายอมแพ้ และพยายามต่อไป เพราะใครจะรู้ว่าสิ่งที่คุณสร้างขึ้นมาในวันนี้ มันจะไปอยู่จุดไหน เมื่อวันหนึ่งที่คุณจากโลกนี้ไป
1
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า “เมื่อคุณท้อและอยากยอมแพ้ ให้นึกถึงวันแรก ที่คุณได้ตั้งใจทำสิ่งนั้น (เป้าหมายของคุณ)”
3
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
1
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา