20 มี.ค. 2021 เวลา 00:13 • ปรัชญา
Compassion Week#12 Month of March.(Episode 1/2)
The Final Countdown.
3
นับ"เวลา"ถอยหลังถึงวันที่ 29 มีนาคม 2564
วันที่ฟ้าลิขิต ให้ดาวพฤหัสบดี(ดาวคุณธรรม)
จะเคลื่อนออกห่างดาวเสาร์(ดาวบาปเคราะห์)
"เวลา"คือเชือกแห่งกรรมที่เรามองไม่เห็น
แต่มันมีอยู่จริง
และ"เวลา"ก็เป็นธรรมที่พร้อมสร้างความเปลี่ยนแปลง ทั้งด้านดีและด้านร้าย
1
ให้กับชีวิตมนุษย์สังคม ที่อยู่ในโลกตัวตนสมมติแห่ง “มายา”กลของชีวิตและเวลา”
Life is opportunities
and alive means you can use time
to create somethings good or bad.
แท้จริงคนเราเพียงมาปรากฏตัวบนโลก
โดยมีช่วงเวลาชีวิตที่จำกัด
และลูกศรแห่งเวลาเริ่มนับถอยหลังเมื่อแรกเกิด
เพราะการเกิดแท้จริงคือรับอาษามาตาย
รวมถึงไม่มีใครทราบล่วงหน้าว่า
เวลาชีวิตจะจบลงเมื่อไหร่
“วันคืน ล่วงไป ๆ
บัดนี้เราคิดอะไรอยู่
เราคิดผิด หรือเราคิดถูกอยู่หนอ?”
หลวงพ่อชา ท่านสอนญาติโยม ให้เชื่อในคำสอนของพระพุทธเจ้า คนเรามีทุกข์เพราะยังคิดไม่ถูก จึงต้องมา ภาวนาเพื่อพิจารณา ให้มีความเห็นถูกเพื่อ “อยากอย่างมีปัญญา” หาสิ่งต่างๆ มาได้ด้วยความชอบธรรมเพื่อมีจิตสงบไม่เป็นทุกข์
และหลวงพ่อชา ท่านเตือนญาติโยมว่า “วันคืน ล่วงไป ๆ นั้นมันนับถอยหลัง “เวลา” ชีวิตของเราก็เหลือจำนวนวันน้อยลงไปด้วย”
หลวงพ่อชา ท่านอ้างคำสอนของพระพุทธเจ้าเรื่องบ้านที่แท้จริงคือความสงบ
บ้านที่แท้จริงคือบ้านข้างใน คือความรู้สึกที่มันสงบ คือความสงบนั่นแหละเป็นบ้านจริงๆ
บ้านที่แท้จริงคือความสงบ
Always Remember for Peace Life
พระพุทธองค์ บอกว่าบ้านข้างนอก ไม่ใช่บ้านที่แท้จริง มันเป็นบ้านโดยสมมติ
บ้านที่แท้จริงคือบ้านข้างใน คือความรู้สึกที่มันสงบ คือความสงบนั่นแหละเป็นบ้านจริงๆ
บางคนได้บ้านใหญ่โต สนุก สุขสำราญ ลืมบ้านจริงๆ
บ้านข้างนอก แม้จะสวย แต่อยู่กันไม่ค่อยสงบเพราะมีเหตุต่างๆ มันเป็นบ้านข้างนอก ที่วันใดวันหนึ่งเราก็ต้องเลิกจากมัน เราอยู่ไม่ได้หรอก เพราะมันเป็นบ้านของโลก ไม่ใช่บ้านของเรา
แม้แต่ร่างกายที่เราเข้าใจว่าเป็นตัวเรา หรือเป็นของเรานี้ ก็เป็นเพียงบ้านหลังหนึ่งที่ติดอยู่กับตัวเรา และวันหนึ่งเราก็ต้องทิ้งกายนี้ไปเพราะกายนี้มันก็เป็นบ้านของโลกเหมือนกัน
 
 
บ้านที่แท้จริงคือบ้านข้างใน คือความรู้สึกที่มันสงบ คือความสงบนั่นแหละเป็นบ้านจริงๆ
แต่ปุถุชนคือคนกิเลสหนาชอบแต่จะสร้างบ้านข้างนอก เพราะยังไม่รู้สิ่งที่ควรรู้
จึงไม่ชอบสร้างบ้านข้างใน
บ้านที่มันสำหรับอยู่จริง ๆ ที่มันสงบจริง ๆ
เหตุที่ไม่รู้
เพราะคนเราล้วนอยู่ในสังคมจึงถูกสะกดให้เชื่อฟังตั้งแต่เด็ก ผ่านระบบต่างๆทำให้จิตขาดพลังจำเป็นต้องปลุกพลังจิตที่หลับอยู่ให้ตื่นรู้จักทำธุรกิจชีวิต
อย่าให้ธุรกิจชีวิตขาดทุนอยู่ในสังคมปัจจุบันที่มีความเหลื่อมล้ำสูง ซึ่งเป็นอาการของสังคมที่ขาดความชอบธรรม และคนที่ได้เปรียบนั้นพยายามทำทุกสิ่งเพื่อรักษาความได้เปรียบเอาไว้
แต่ชีวิตเป็นสิ่งลี้ลับที่ไม่สามารถกำหนดเงื่อนไขล่วงหน้าได้ เพราะคนคำนวณไม่สู้ฟ้าลิขิต
โหราศาสตร์บอกว่าเมื่อดาวพฤหัสและดาวเสาร์ กุมกัน จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น Covid-19 ทุกคนล้วนคาดไม่ถึง ไม่มีใครแข็งแกร่งพอ ทุกคนล้วนต้องปรับตัว
ชีวิตคนเหมือนขี่จักรยานมุ่งไป
บนเส้นทางลึกลับที่สร้างให้คนมีความหวัง
เพราะไม่มีใครรู้อนาคตล่วงหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างทั้งดีและร้าย
การใช้ชีวิต
ถ้ามุ่งเน้นที่เป้าหมายเราจะติดกับดักเป้าหมายคือเป็นเหมือนนักกีฬาแข่งในเกมที่แพ้ไม่ได้ เขาจะแข่งด้วยความกังวล มีแรงกดดันตัวเอง จึงขาดอิสระทำให้พลาดได้ง่าย
แท้จริง เป้าหมายมีไว้ใช้บอกทิศทางเหมือนดูเข็มทิศเมื่อรู้ทางแล้วก็เก็บใส่กระเป๋าไว้
หลวงพ่อชา สอนว่าหน้าที่เราไม่ใช่เล็งผลแต่ให้ทำหน้าที่ในปัจจุบันให้ดีที่สุด ส่วนผลไม่ใช่หน้าที่เราเป็นเรื่องความถึงพร้อมจะเทไปด้านไหนซึ่งเราไม่รู้ว่าอนาคตจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง
กับดักอำนาจ Power Trap
หยุดหลงอำนาจที่ตัวเองไม่ได้สร้างเพราะมันเหมือนยืมจมูกคนอื่นหายใจ
ที่เมื่อโจทย์เปลี่ยนเข้าสู่วิกฤตจะเหลือเพียงตัวเราโดยลำพังที่ยังอยู่กับเรา ซึ่งถ้าเราพึ่งตัวเองไม่ได้เราจะพบว่านรกมีจริง
ธรรมะของพุทธะนั้น
มีอำนาจของ“พลังความเข้าใจ”
เมื่อเครื่องรับส่งของศิษย์พร้อม
อาจารย์ก็ปรากฏตัว
สอนให้ศิษย์เข้าใจธรรมได้ปัญญาติดตัว
เจ้าชายสิทธัตถะมีอำนาจราชศักดิ์ แต่ด้วยจิตเมตตาและชอบนั่งสมาธิเกิดปัญญาญาณรับรู้ด้วยจิตเห็นจิตอย่างแจ่มแจ้งว่าชีวิตมีแต่ทุกข์เกิดกับทุกข์ดับ และพระองค์ชอบแก้ปัญหาด้วยการใช้ปัญญาไม่ชอบใช้ความรุนแรง
แม้ว่าพระบิดาพยายามให้พระองค์เป็นกษัตริย์แต่พระองค์สามารถละกิเลสที่ทำให้ติดกับดักต่างๆออกทีละชั้นจนถึงชั้นกับดักอำนาจซึ่งละยากที่สุดของกิเลสมนุษย์ พระองค์สละอำนาจออกบวชมุ่งหาสัจจธรรม
ปุถุชนติดกับดักอำนาจ 2 รูปแบบ
รูปแบบที่ 1.การติดกับดักอำนาจเงินที่ไม่ได้หามาเอง เช่น ลูกคนรวยบางคนมีลูกน้องรับใช้ มีเครื่องประดับราคาแพงทำให้จมไม่ลงเพราะวัตถุมีอำนาจกำหนดจิต แม้แต่เสื้อผ้าก็ยังมีผล เช่น แต่งตัวดีความมั่นใจก็มา
คนรวยที่ฉลาดรู้จักสอนลูกให้รับผิดชอบตัวเอง สอนให้เห็นคนอื่นก็เป็นคนเหมือนกัน
คนรวยที่โง่จะปล่อยให้ลูกทำตัวเป็นเจ้านาย ทำตัวเหมือนพ่อ เห็นลูกน้องพ่อเป็นเหมือนทาส ทำให้เคยชินกับนิสัยเป็นนายทาส จึงทำอะไรโดยไม่คิดถึงความรับผิดชอบ เพราะไม่เคยฝึกรับผิดชอบ เคยแต่ใช้เงินแก้ปัญหา
1
รูปแบบที่ 2.การติดกับดักอำนาจตามโครงสายบังคับบัญชาที่ได้มาง่าย จะทำให้คนทำตัวเป็นนายเพราะได้อำนาจมาง่ายโดยวิธีลัด ไม่ต้องใช้ความมานะพยายามอะไร ทำให้เสพติดวิธีลัดเพราะง่ายกว่าทางตรง
จึงมีลักษณะเป็น Boss ชอบสั่งให้คนอื่นทำงาน ซึ่งบางครั้งตัวเองก็ไม่รู้ด้วยว่าจะทำงานนั้นได้อย่างไร? เป็นเหมือนไปรษณีย์ที่รับงานมาก็ส่งงานนั้นต่อไปให้คนอื่นทำ
เมื่อด้อยค่าตัวเองทำให้ไม่ปรับตัวเข้ากับบริบทหรือเนื้องานที่เปลี่ยนไปนานเข้าจึงถูกมองเป็นอุปสรรคต่อการทำงานและเอาคนใหม่มาทำเป็นการเปลี่ยนแปลงเหตุเพื่อผลที่ดีกว่า
หลวงพ่อชา ท่านถือพระพุทธเจ้าเป็นแบบอย่าง
ท่านสอนว่าคนควรรู้จักฟัง ไม่ว่าเรื่องนั้นจะผิดหรือถูกเราต้องฟังดูก่อนแล้วจึงนำมาพิจารณาให้เกิดความเข้าใจ
ถ้าถูกก็เก็บความเข้าใจนั้นสะสมไว้เป็นปัญญาของเราที่เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาที่อาจพบในอนาคต
ถ้าผิดก็ทิ้งไปเพราะเราพิจารณาจนเข้าใจแล้วว่าสิ่งนั้นมันผิด ซึ่งประสบการณ์ในเรื่องนี้ทำให้เราก็ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับกับสื่อที่นำสิ่งผิดมาทำให้เราเสียเวลาเปล่าประโยชน์ และเราจะติดตามสื่อที่นำเรื่องที่ถูกต้องมาถึงเรา
1
ความเข้าใจนั้นไม่ใช่ท่องจำได้
แต่หมายถึงเราเข้าใจความจริงที่เป็นพลวัตของสิ่งนั้นที่ส่งผลกับสิ่งต่างๆอันเป็นบริบทแวดล้อมที่ส่งผลกระทบถึงกัน ส่งผลให้คนที่เข้าใจสามารถประยุกต์ใช้ผลความสัมพันธ์เพื่อประกอบการแก้ปัญหาในอนาคต เป็นปัญญาติดตัวเราทำให้เรามีที่พึ่งในตัวเอง พึ่งตัวเองได้
หลวงพ่อชา บอกว่า ธรรม เกิดที่เหตุ ถ้าจะให้ธรรมนั้นดับ เหตุ ต้องดับก่อน แต่ปัญหาคือคนเรารู้ทุกเรื่องแต่รู้ไม่ถึง “เหตุ”
4
และธรรมเกิดเพราะเหตุ ไม่ใช่เหตุผลความชอบธรรม
เมื่อโยมเกิดปัญหาขึ้น
ให้โยมคิดจากผลย้อนกลับไปสู่ต้นเหตุแบบสุดขั้วอันเป็นเหตุเบื้องต้นก็จะพบวิธีแก้ปัญหา ว่า
2
ถ้าเราสามารถเปลี่ยนแปลงเหตุ แล้วมันจะส่งผลต่อเนื่องจนเกิดผลแบบใหม่
คนฉลาด จึงแก้ปัญหาที่"เหตุ" ไม่ใช่แก้ที่"เหตุผล"
1
และชีวิต แท้จริงคือการทำธุรกิจอย่างหนึ่ง
โดยต้นทุนชีวิตคือเวลาที่เปิดโอกาสให้
คนจึงต้องใช้เวลาสร้าง ชีวิตที่ดีกว่า
อย่าเสียเวลากับ บ้านปลอม ๆ จน
ลืมบ้านที่แท้จริง
1
Compassion Week#12 Month of March.(Episode 2/2)
The Final Countdown.
25 มีนาคม 2564
แกนนำ 13 คน
ของกลุ่มเคลื่อนไหวหน้าสถานทูตเยอรมัน
มีโอกาสติดคุกทั้งๆที่ยังไม่เริ่มพิจารณาคดี
27 มีนาคม 2564
วันกองทัพพม่า
ต้องลุ้นระทึกว่าทหารพม่า
จะฉลองวันกองทัพแบบไหน
29 มีนาคม 2564
ดาวพฤหัสบดี(ดาวคุณธรรม)จะเคลื่อนออกห่างดาวเสาร์(ดาวบาปเคราะห์)
โหราศาสตร์บอกว่าเมื่อดาวพฤหัสและดาวเสาร์ กุมกัน จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
คงเหมือนการปรุงอาหารที่เอาวัตถุดิบมากุมกัน
ต้องลุ้นระทึกว่า ปรุงเสร็จแล้ว จะกินได้ หรือไม่?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา