17 มี.ค. 2021 เวลา 13:22 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Snake Robot จะเข้ามาปฏิวัติอุตสาหกรรมในท้องทะเล
อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซในทะเลลึกมีโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่และมีค่าใช้จ่ายสูงในการบำรุงรักษา ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ต่างๆ และท่อส่งก๊าซระยะทางหลายพันกิโลเมตรที่จะต้องได้รับการติดตั้ง ตรวจสอบและซ่อมแซม
ตอนนี้เหล่าโดรนและหุ่นยนต์ใต้น้ำที่ล้ำสมัยกำลังได้รับการพัฒนาที่สามารถทำให้งานปลอดภัยขึ้นราคาถูกลงและก่อมลพิษน้อยลง
Eelume คือหนึ่งในหุ่นยนต์เหล่านั้น
Eelume เป็นหุ่นยนต์งูยาว 6 เมตรที่ติดตั้งเซ็นเซอร์และกล้องที่ปลายทั้งสองข้าง สามารถเก็บไว้ที่สถานีเชื่อมต่อที่ความลึกถึง 500 เมตรเป็นเวลาหกเดือนโดยไม่ต้องนำกลับขึ้นสู่ผิวน้ำ
1
Eelume มีความสามารถในการขับเคลื่อนด้วยตัวเอง สามารถเดินทางได้ไกลถึง 20 กิโลเมตรก่อนที่จะต้องกลับไปที่สถานีเพื่อชาร์จ นอกจากนี้ยังสามารถสลับชิ้นส่วนสำหรับงานต่างๆรวมถึงเครื่องมือที่ใช้ในการปรับวาล์วใต้ทะเลและแปรงทำความสะอาด เพื่อกำจัดตะกอน สิ่งสกปรกในทะเล
งานซ่อมบำรุงในบ่อน้ำลึกและระบบท่อหลายแห่งดำเนินการโดยยานยนต์ไร้คนขับอยู่แล้ว แต่โดยทั่วไปแล้วยานพาหนะเหล่านี้จะต้องถูกขนส่งไปยังไซต์นอกชายฝั่งบนเรือที่เต็มไปด้วยลูกเรือแล้วจึงควบคุมจากระยะไกลบนเรือผิวน้ำซึ่งราคาอาจสูงถึง 100,000 ดอลลาร์ต่อวัน
บริษัทผู้พัฒนา Eelume ตั้งอยู่ในเมืองทรอนด์เฮม ประเทศนอร์เวย์โดยแยกตัวออกจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งนอร์เวย์
1
Pål Liljebäck ผู้บริหารของบริษัท กล่าวว่า ”ด้วยการทำให้หุ่นยนต์เสมือนเป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ใต้ทะเลโดยมีสถานีเชื่อมต่อเรือเป็นเสมือนรังที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ตลอดเวลา เพื่อทำการตรวจสอบและช่วยเหลืองานต่างๆ จะช่วยลดความจำเป็นในการใช้เรือผิวน้ำที่มีราคาแพงได้"
Eelume สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายด้วยตนเอง ผ่านคำสั่งจากห้องควบคุมบนบกแล้วส่งวิดีโอและข้อมูลกลับด้วยรูปแบบคล้ายงูจะช่วยให้สามารถทำงานในพื้นที่ที่จำกัด และสามารถบิดหมุนตัวเพื่อให้อยู่ในที่ที่มีกระแสน้ำไหลแรงได้ และด้วยการเทียบท่าในสถานีเชื่อมต่อใต้ทะเลจะทำให้ Eelume สามารถใช้งานได้ทุกสภาวะบนพื้นผิวของมหาสมุทร และการออกแบบแบบแยกส่วนของ Eelume ช่วยให้สามารถเปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆได้ง่าย
1
บริษัทน้ำมันของนอร์เวย์ Equinor เป็นนักลงทุนรายแรกๆของ Eelume หัวหน้าวิศวกรของ Equinor เห็นว่าหุ่นยนต์นี้จะลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาและซ่อมแซม โดยแทนที่จะให้พนักงานทำงานในสภาพอันตรายนอกชายฝั่ง พวกเขาสามารถให้พนักงานควบคุมบนบกได้
อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซมีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสำรวจในทะเลลึกสามารถทำลายสิ่งแวดล้อมทางทะเลได้ แต่ Eelume ถือว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะเรือบนผิวน้ำจะใช้น้ำมันดีเซลและปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมาก ขณะที่ Eelume แทบจะไม่ปล่อยออกมาเลย
Eelume และ Equinor จะทำการทดสอบขั้นสุดท้ายในก้นทะเลในปลายปีนี้ในแหล่งน้ำมันของ Equinor ในนอร์เวย์ และคาดว่าจะติดตั้งหุ่นยนต์งูตัวแรกในปีหน้าและหวังว่าจะมีมากถึง 50 ตัวในมหาสมุทรทั่วโลกภายในปี 2570
การปฏิวัติใต้ท้องทะเล
ตลาดของหุ่นยนต์ใต้ท้องทะเลทั่วโลกคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 6.74 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี 2568 ตามที่นักวิเคราะห์กล่าว และบริษัทอื่นๆ ก็กำลังอยู่ในระหว่างการผลิตโดรนและเทคโนโลยีหุ่นยนต์ใต้ทะเลลึก
Saipem (หุ้น SAPMY) บริษัทสัญชาติอิตาลีผู้ให้บริการด้านน้ำมันและพลังงานได้สร้างโดรนใต้น้ำ Hydrone-R ซึ่งสามารถดำน้ำได้ถึง 3,000 เมตรสำหรับงานก่อสร้างและบำรุงรักษา ส่วนในสหรัฐฯ Houston Mechatronics บริษัทสตาร์ทอัพได้พัฒนา Aquanaut ซึ่งเป็นยานยนต์หุ่นยนต์ใต้ทะเลที่สามารถควบคุมจากระยะไกลหรือทำงานด้วยตนเองได้ ในขณะที่ยาน Saab Seaeye Falcon ของสวีเดนถูกนำไปใช้ในการตรวจสอบในฟาร์มปลาของชิลีแล้ว
โฆษณา