18 มี.ค. 2021 เวลา 02:30 • การตลาด
ถ้าคุณเกิดนึกขึ้นได้ว่าอยากให้ธุรกิจคุณนั้นมีคนรู้จักเยอะ ๆ หรืออยากมีโอกาสขึ้นหน้า 1 แบบแบรนด์ดัง ๆ ที่เคยทำ (เช่นในรูปคือ OPPO) ที่ขึ้นบนหนังสือพิมพ์ไทยรัฐบ้างสักวันหนึ่ง วันนี้เราพอมีรายละเอียดมาฝากกันครับ
การขึ้นโฆษณาแบบนี้ ไทยรัฐเรียกว่า "Cover Wrap" หรือหน้าที่ห่อหนังสือพิมพ์อีกชั้นหนึ่ง โดยปกติแล้วจะทำก็ต่อเมื่อถึงช่วงเวลาพิเศษเท่านั้น แต่หน้า 1 ปกติก็จะถูกร่นไปอยู่หน้าถัดไปนั่นเอง การทำโฆษณาลักษณะนี้จะช่วยทำให้คนที่เห็นสะดุดตามากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อโฆษณาทำให้โดดเด่นมากขึ้นไปอีกนั่นเอง
การทำ Cover Wrap นั้นไทยรัฐกำหนดลักษณะการลงโฆษณาอยู่ 3 แบบ คือ แบบ 2 หน้า (หน้า 1 / หน้า 2 ด้านใน) , หน้าแบบ Cover Wrap (ปกหน้า / ปกหลัง) และแบบ 4 หน้า (หน้า 1 / หน้า 2 / หน้ารองสุดท้าย และหน้าสุดท้าย หรือปกหลัง) ซึ่งการสร้างโฆษณาแบบนี้ไทยรัฐก็ได้ขาย Function พิเศษอีก อย่างเช่น การพิมพ์บนกระดาษปอนด์ขาว ขนาด 60 แกรม หรือการทำ AR บนไทยรัฐ ซึ่ง Function ที่กล่าวมานี้จะต้องบวกราคาเพิ่มไปอีก จากราคาที่ต้องจ่ายเมื่อลงหน้า 1 แล้ว
และสำหรับราคาที่คุณต้องจ่ายเมื่อลงหน้า 1 บนหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ นั่นก็คือ....
"3,000,000" บาท/วัน (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) สำหรับ 4 หน้า "2,000,000 บาท/วัน (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) สำหรับ Cover Wrap (ปกหน้า/หลัง) และ "1,500,000" บาท/วัน (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) สำหรับ 2 หน้า (ปกนอก/ปกใน)
ทั้งนี้ ก็ไม่ใช่ไทยรัฐจะให้หน้า 1 กับคุณทั้งพื้นที่เลย เพราะไทยรัฐก็ขอสงวนพื้นที่สำหรับวางโลโก้ของไทยรัฐเองด้วยนะ และต้องวางโลโก้ไทยรัฐตามแบบที่เขาให้ไว้เท่านั้นด้วย
สำคัญสุดคือ ถ้าพิมพ์บนหน้าหนังสือพิมพ์ทั่วไป ต้องจองล่วงหน้า 1 เดือนและยกเลิกล่วงหน้าได้ 15 วัน แต่ใครที่ต้องการพิมพ์บนกระดาษปอนด์ อันนี้ต้องจองล่วงหน้า 2 เดือนและยกเลิกไม่ได้ แถมมีบวกราคาเพิ่มด้วยนะ ขึ้นอยู่กับว่ากระดาษในตอนนั้นจะขายเท่าไหร่ด้วย ท้ายที่สุดคือไทยรัฐจะขอแบบ Final เพื่อตรวจเซนเซอร์ก่อนนะ ตรงนี้คือต้องกะเวลาให้ดี ๆ เลยแหละ
1
ใครเห็นแบบนี้แล้ว อยากลงโฆษณาบนหน้า 1 ของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐก็คงไม่ยากอีกต่อไปแล้ว ขอแค่อย่างเดียว "มีเงินจะทำ" ที่เหลือก็สบายแล้ว ว่าไหมล่ะครับ? 55555
อ่านเรื่องราวในวงการสื่อต่อทาง www.songsue.co
คิดถึงเรื่องสื่อ เปิด #ส่องสื่อ
ติดต่อโฆษณา ad@modernistthai.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา