19 มี.ค. 2021 เวลา 05:19 • ท่องเที่ยว
พักซักหน่อยก่อนไปต่อที่
do café coffee truck
ความเรียบง่ายแต่ลงตัว
#เรื่องเล่าจากคลังภาพ
ท่ามกลางคาเฟ่ที่ทะยอยผุดขึ้น เหมือนกับต้นหญ้าในหน้าฝน แน่นอนว่ามันมาพร้อมกับการขับเขี้ยวที่ดุเดือดในสมรภูมิการตลาด จาก blue ocean เป็น red ocean แต่ละร้านก็งัดเอา กลยุทธ์ต่าง ๆนานา โดยหวังว่าลูกค้าขาจรจะแวะเวียนเข้ามาสัมผัสสินค้าและบริการซักครั้ง หลาย ๆร้านถึงกับควักเงินทุนมหาศาล เนรมิตคาเฟ่ตัวเองให้สวยงามสะดุดตา จนบางที่เป็นเหมือนกับแลนด์มาร์คประจำจังหวัด ใครผ่านไปมาก็ต้องแวะมาเก็บภาพไว้อวดเพื่อนฝูง สื่อโซเชียลเริ่มเข้ามามีบทบาท ยิ่งรูปสวยยิ่งลูกค้ามากตามมา การแข่งขันดูเหมือนจะดุเดือดเกินไป จนหลาย ๆคาเฟ่ลืมใส่ใจถึงหัวใจของตัวร้านเอง
รสชาติของอาหารและเครื่องดื่ม บางครั้งถูกละเลยจนเกินขอบเขตของคำว่า " พอทานได้ " หลายครั้งที่เราเห็นคณะผู้สัญจรเป็นกลุ่ม แวะเวียนมาถ่ายภาพและใช้ทรัพยากรของร้าน โดยสั่งกาแฟเพียงแก้วเดียว สถานที่สวยงามที่น่าจะใช้ในการพักผ่อนได้ ต่างแออัดไปด้วยผู้คนยืนต่อแถวกันเก็บภาพมุม PR ของร้าน ทำให้การจะหาร้านกาแฟไว้พักผ่อนให้หายอ่อนล้าก่อนเดินทางต่อ ดูจะไม่ใช่เรื่องง่ายสักเท่าไร
do café coffee truck ริมหาดจอมเทียนพัทยา 10 พฤศจิกายน 2019
ย้อนไป พฤศจิกายน ปี2019 ผมได้ไปร่วมงานแต่งงานของเพื่อนที่สัตหีบ เราพักค้างคืนที่บางเสร่ และเดินทางกลับในยามสายของวันรุ่งขึ้น ซึ่งเป็นวันอาทิตย์ที่ 10 หลังจากเติมท้องด้วยมื้อเที่ยงเป็นส้มตำชุดใหญ่ การเดินทางกลับกรุงเทพฯ พร้อมความสดใสก็เป็นเรื่องยากขึ้นมาทันที โทรศัพท์ถูกหยิบขึ้นมา search หาร้านกาแฟละแวกใกล้เคียง แม้จะมีหลายร้านเด้งขึ้นมาใน list แต่ภรรยาของผมก็มาสะดุดตากับ coffee truck เก๋ ๆริมหาดจอมเทียน และด้วยเหตุผลของการคาดเดาด้านราคาที่คงจะไม่สูงเกินไป เพราะนี่เป็นช่วงเดินทางกลับ เราคงไม่หวังอะไรมากไปกว่าคาเฟอีนไว้ถ่างตาในช่วงระยะทางร้อยกว่าโล Google map จึงถูกใช้เป็นเครื่องมือนำทางไปร้านในบัดดล
do café coffee truck ริมหาดจอมเทียนพัทยา 10 พฤศจิกายน 2019
ท่ามกลางแสดงแดงวันฟ้าโปร่งยามบ่าย3 ที่ถนนเลียบหาดจอมเทียน นอกจากจะเล่นงานผิวกายยังทำร้ายมาถึงดวงตา แว่นกันแดดไม่แน่จริงอย่าได้มาแหยม เราขับรถเลียบหาดมาจนเจอร่มไม้แรก เป็นต้นหูกวางขนาดใหญ่แผ่กิ่งก้านใบ จนทำให้รัศมี 10เมตร ใต้ต้นร่มรืนราว oasis กลางทะเลทราย ณ จุดนั้นเราพบกับตู้ขายอาหารแบบเคลื่อนที่ เป็น coffee truck เก๋ไก๋ชื่อว่า do café coffee truck โดยมีหนุ่มมาดเซอร์กับสาวสวยอัธยาศัยเยี่ยม คอยบริการลูกค้าที่แวะเวียนผ่านไปมา ก่อนที่ตาผมจะปิดลงด้วยแสงแดดและความง่วง เราจึงรีบปรี่เข้าไปสั่งเครื่องดื่มทันที
do café coffee truck ริมหาดจอมเทียนพัทยา 10 พฤศจิกายน 2019
แม้ร้านจะเป็น coffee truck แต่ก็มีที่นั่งไว้บริการ เป็นโต๊ะง่าย ๆที่ทำจากไม้ลังตั้งไว้ข้าง ๆ ประมาณ6-7ชุด ลูกค้าที่นี่ไม่เยอะมากอาจเป็นเพราะว่าที่ตั้งของร้าน ที่อยู่ท้ายหาดและไกลจากจุดเล่นน้ำยอดฮิตริมทะเล อีกทั้งไม่ได้มีมุถ่ายรูปสวย ๆไว้ดึงดูดสายตา แต่นั่งภายใต้กลุ่มต้นหูกวางและเก้าอี้ไม้ลังบวกกับลมทะเลยามบ่ายที่พัดมาอย่างต่อเนื่อง ผมรู้สึกผ่อนคลายเหมือนอยู่บ้าน การที่จะนั่งอยู่ตรงนี้ไปจนตะวันลับตานั้นไม่ยากเย็นเลย
ในเวลาไม่นานกาแฟที่สั่งไว้มาเสริฟบนถาดไม้ พร้อมกับคุกกี้และใบหน้าเปื้อนยิ้มไรเมคอัพ กับคำทักทายแสนสุภาพจากหญิงสาวผู้ขมักเขม้นกับการบริการลูกค้า เช่นเดียวกับหน้าตาฟองนมของคาปูชิโน่ร้อนที่ไม่ได้ถูกแต่งแต้มลูกเล่นลงไป เหมือนจะบอกเป็นนัยว่า หน้าตาไม่ได้นำมาซึ่งรสชาติ
ทันทีที่ต่อมรับรสสัมผัสกับของเหลวที่อยู่ใต้ฟองคาปู ก็รู้ได้ทันทีว่าคนชงมีความใส่ใจกับรสชาติของสิ่งที่เขาทำ ถ้าจะให้พูดตรง ๆ รสชาติเป็นสิ่งที่ผมไม่ได้คาดหวังไว้แต่แรก จนรู้สึกอายตัวเองที่ใจไปคิดดูแคลนเพียงเพราะมองจากภายนอก
จนถึงตอนนี้ ผมกับภรรยาได้ดื่มด่ำกับความเพลิดเพลินยามบ่าย กับบรรยากาศและรสชาติกาแฟหอมละมุน จนแทบไม่อยากลุกไปไหน เรานั่งกันอยู่ชั่วโมงกว่า ก่อนจะเดินทางต่อไปเพื่อให้ถึงบ้านไม่เย็นมากนัก แล้วเก็บร้านนี้ไว้เป็นจุดพักที่พึ่งพาได้หากย่างกรายมาแถวพัทยา
ในตอนที่ผมเขียนได้ทราบว่าร้านอาจไม่ได้ประจำการอยู่ที่เดิม ใครสนใจลองเข้าไปดูใน page Facebook ของเขาได้ตาม link นี้ครับ
อ้อมีอีกอย่าง ด้วยความช่างสังเกตของพ่อหนุ่มคนชงกาแฟ หากใครสั่งเครื่องดื่มเย็น ก็จะมีข้อความสะท้อนบุคลิกคนสั่ง เขียนไว้ที่ข้างแก้ว เป็นเสน่ห์อีกอย่างที่แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของร้านนี้ครับ
เขียนโดย โจน ทะยาน ตะลุย
Better to be strong than pretty and useless.
อีกหนึ่งช่องทางสำหรับ ติดตาม ลัดเลาะ
เข้ามาเยี่ยมชมกันได้ครับ
#DoCaféCoffeeTruck
#pattaya
#รายการลัดเลาะ
#หาดจอมเทียน
#ร้านกาแฟ
โฆษณา