1 เม.ย. 2021 เวลา 12:00 • ท่องเที่ยว
เรียนรู้ความจริงของธรรมชาติ
ที่ปราสาทสัจธรรม
#เรื่องเล่าจากคลังภาพ
#ปราสาทสัจธรรม
#ลัดเลาะ #สาระเร็ว
"สัจจะ" คือ ความจริง ส่วน "ธรรมะ" หมายถึงคุณความดี แต่บางทีก็อาจหมายถึง "ธรรมชาติ" การรับรู้ถึงการเกิดแก่เจ็บตาย และการหลุดจากพันธนาการของสังคมและสังขาร อาจเป็นที่มาของชื่อ "ปราสาทสัจธรรม" ปราสาทแห่งความจริงของธรรมชาติ
ปราสาทสัจธรรม 27 มีนาคม 2021
จากจิตวิญญาณและความตั้งใจของผู้สร้าง คุณเล็ก วิริยะพันธุ์ ได้รังสรรค์ผลงานอันวิจิตรพิสดาร จากจินตนาการสู่งานไม้แกะสลัก ปราสาทไม้หลังนี้บอกเล่าเรื่องราวความเป็นไปของโลกได้อย่างมีชั้นเชิงและแบบแผน เสาแต่ละต้นพื้นกระดานแต่ละแผ่นล้วนมีเรื่องราวและความหมาย หากเราเพ่งพินิจพิจารณาตีความ อาจพบแก่นแท้ของชีวิตซ่อนอยู่ภายใน
ผมเดินทางมาพัทยาเพื่อหวังจะมาพักร่างกายให้หายอ่อนล้า แผนการที่เตรียมมาไม่มีอะไรนอกจากพักที่ไหนวันไหนและกลับวันไหน เพียงแค่ใจหวังจะมานอนจมปลักแช่น้ำชมฟ้าและทะเลให้เพลินใจ แต่มนุษย์เป็นสัตว์ที่ยากจะเข้าใจ บางทีก็อยากอยู่นิ่งๆ แต่พออยู่นิ่งๆนานๆก็ทนไม่ไหวต้องหาที่ไปต่อ
แผนสำรองถูกงัดขึ้นมาใช้ในตอนนั้น จะหาที่เที่ยวละแวกนี้ที่ไหนดี เพราะดูเหมือนทุกที่แถวนี้เราจะเคยแวะเวียนกันมาหมดแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ยังพลาดสถานที่แห่งหนึ่ง คือปราสาทสัจธรรม ซึ่งหลายครั้งเราจะติดอยู่กับการจดๆจ้องๆ กับราคาบัตรผ่านที่เรามักจะนำไปประกอบการตัดสินใจร่วมกับความคาดหวังในสิ่งที่เราจะได้
ปราสาทสัจธรรม 27 มีนาคม 2021
และในหลายครั้งที่ผ่านมา ความดูแคลนในสิ่งที่ยังไม่ได้เห็นและไม่ได้สัมผัส ทำให้เราพลาดอะไรหลายอย่างไป "อาคารไม้แกะสลักมันจะมีอะไรดี ก็คงหาดูได้ตามวัดวาทั่วไป"
ความคิดเพียงแค่นี้เราก็ถอดใจ กำตังค์ไปจ่ายค่าอาหารทะเลราคาพันสองพัน แต่ว่าคราวนี้ ความอยากได้ใคร่รู้ดูจะมีอำนาจเหนืออคติ เราจึงตัดสินใจซื้อบัตรผ่านเข้าชมไปโดยปริยาย
จุดชมวิวปราสาทสัจธรรม
ยังไม่ทันถึงไหนเพียงแค่มายืน ณ จุดชมวิว ได้เห็นตัวปราสาทใกล้เข้ามาจากระยะเดิม ความอลังการผสานกับตำแหน่งที่ตั้ง ซึ่งเป็นมุมหาดทรายยืนออกไป ให้ทะเลโอบล้อมตัวปราสาทไว้
เหมือนจะบอกเป็นนัยว่า ไม่ว่าเราจะยิ่งใหญ่คับฟ้าแค่ไหนก็ยังอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ของธรรมชาติ
ก้าวเดินต่อไปตัวปราสาทยิ่งใกล้เข้ามา ผมรู้สึกว่าตัวของเราค่อย ๆหดลง หดลง ทุกที เรามายืนอึ้งตากแดดอยู่ด้านหน้าปราสาทกันพักใหญ่ จนเมื่อความร้อนค่อยๆ ดันหลังเราเข้าไปในตัวอาคาร
ปราสาทสัจธรรม 27 มีนาคม 2021
เริ่มตั้งแต่เสาต้นแรก รายละเอียดปลีกย่อยถูกอัดแน่นไปในเนื้อไม้จนแทบจะไม่เห็นพื้นที่ว่าง ลวดลายของงานศิลปะต่างยุคต่างสมัยต่างพื้นที่ถูกผสมผสานกันอย่างพอดี
พอเดินลอดซุ้มประตูก็เจอห้องโถงกว้างขวาง ผนวกกับความงามของงานไม้แกะสลักราวกับประติมากรรมปูนปั้น ที่มีอยู่ทั่วทุกจุดของตัวอาคาร
การก่อสร้างดูจะเป็นเรื่องปกติของที่นี่ สมกับชื่อสัจธรรมที่ทุกอย่างต้องปรับปรุงปรับเปลี่ยนไปตลอดเวลา จึงเป็นเหตุผลที่เราต้องใส่หมวกนิรภัยในขณะเยี่ยมชมภายใน แต่ก็เป็นภาพที่ดูแล้วเข้ากัน เสมือนหนึ่งเราเป็นวิศวกรมาคุมงาน
ภายในตัวอาคาร ปราสาทสัจธรรม 27 มีนาคม 2021
มาถึง ณ จุดนี้บอกได้เลยว่ากล้องต้องดี กล้องติดโทรศัพท์ต้องเจ๋ง แบตเตอรี่ต้องชาร์จให้เต็ม เมมโมรี่ต้องพร้อม เพราะถ้าแบตหมดเมมเต็มกลางคันล่ะก็ อาจเสียดายจนต้องมาใหม่อีกรอบ ส่วนตัวผมใช้ Huawei P30 pro เลนส์ทุกระยะถือว่าเอาอยู่
การเยี่ยมชมที่นี่โดยลำพัง อาจจะยากซักหน่อยในการตีความสิ่งที่เห็น แต่การมีไกด์มาคอยบรรยายสร้างความแตกต่างทางความเข้าใจได้มากกว่า ซึ่งแต่ละจุดแต่ละมุมจะสอดแทรกเรื่องราวคำสอน คติความเชื่อในแต่ละศาสนาได้อย่างกลมกล่อม
ภายในตัวอาคาร ปราสาทสัจธรรม 27 มีนาคม 2021
ไกด์ได้บรรยายถึงส่วนต่างๆของปราสาท ที่บอกความเป็นไปของโลก การเกิดขึ้นมีอยู่ดับไปและการหลุดพ้นเยี่ยงอาริยะบุคคล รวมถึงแนวทางที่ดีในการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข
ผมกับภรรยาเพลิดเพลินกับการฟังบรรยายไปเดินถ่ายภาพไป จนในที่สุดเราก็แยกตัวไปเก็บภาพกันเองตามลำพัง
ในช่วงเวลาเช่นนี้นักท่องเที่ยวเป็นสิ่งที่ขาดแคลน แต่ก็เป็นข้อดีที่จะได้ภาพสวย ๆโดยไม่ต้องคอยหลบมุมจากฝูงชน
เราบันทึกภาพกันอย่างเต็มที่ไม่มียั้ง จนแบตเตอรี่โทรศัพท์ผมเหลือไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ และในตอนนั้นสายตาของเราทั้งคู่ก็ไปประสานกับบุคคลท่านหนึ่ง
ผมทราบชื่อภายหลังว่า "พี่คนน้อย" ซึ่งเขาก็ได้แนะนำให้ผมถ่ายรูปงานไม้ตรงซุ้มหน้าต่างที่ยังทำไม่เสร็จไว้ เพราะต่อไปจะไม่มีขั้นตอนเหล่านี้ให้เห็นหลังจากทุกอย่างสมบูรณ์แล้ว
ภายในตัวอาคาร ปราสาทสัจธรรม 27 มีนาคม 2021
เพียงแค่บทสนทนาบทแรกเริ่มต้น ก็กลายเป็นการซักถามเชิงลึก เริ่มจากเรื่องสัตว์ในจินตนาการหรือวรรณคดีที่นำมาใช้ การวางโครงสร้างอาคารทำอย่างไร การเลือกใช้ไม้ชนิดใดมาทำเสา ไม้แบบไหนใช้ได้ใช้ไม่ได้ แบบไหนถูกหรือไม่ถูกกฏหมาย งานแกะสลักแบบไหนเรียกนูนต่ำแบบไหนเรียกนูนสูง ตลอดไปจนถึงรูปแบบของงานศิลปะและประวัติศาสตร์ของลวดลาย ร่ายยาวมาตั้งแต่สมัยดินแดนสุวรรณภูมิ จนถึงจุดสิ้นสุดสงครามโลก
แต่ละเรื่องที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ ล้วนเป็นสิ่งทรงคุณค่าแก่สมอง แต่เรื่องที่ผมทึ่งที่สุด คงจะเกิดจากการสังเกตเห็นคนที่กำลังใช้สิ่วค่อยๆตอกลงไปในเนื้อไม้ เท่าที่ดูก็เป็นเพียงแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านทั่วๆไป แต่ทำไมถึงได้สร้างผลงานอันละเอียดอ่อนได้ยอดเยี่ยมขนาดนี้ ราวกับมีปรมาจารย์เป็นร้อยคนช่วยกันทำมันขึ้นมา
นั่นเป็นเพราะการจัดการที่มีระบบแบบแผนและขั้นตอน รวมกับความเข้าใจถ่องแท้ในจิตวิญญาณของสิ่งที่ทำ ถ่ายทอดจากมันสมองของผู้รู้ส่งต่อมายังมือของผู้ทำ ก่อเกิดเป็นงานประติมาสถาปัตย์ ที่งดงามอ่อนช้อยเหนือคำบรรยาย
ดูเหมือนว่าเพียงแค่เราย่างเท้าเข้ามาไม่นาน ตัวปราสาทก็ได้ทำหน้าที่ของมันได้อย่างดี เป็นสื่อการสอนผ่านการบรรยายของไกด์นำเที่ยวและพี่คนน้อย ผมและภรรยาต่างอิ่มเอิบใจกับความรู้ที่ได้รับมา
ผมบอกลาพี่คนน้อยพร้อมเก็บภาพชุดสุดท้ายก่อนแบตเตอรี่โทรศัพท์ของผมจะหมดลง
ปราสาทสัจธรรม 27 มีนาคม 2021
ดูเหมือนราคาค่าเข้าชมที่ผมว่าแพงในตอนแรก มันกลับรู้สึกว่ามันถูกเกินไปหลังจากได้มาสัมผัส ต้องขอบคุณท่านผู้สร้าง คุณเล็ก วิริยะพันธุ์ และภรรยา คุณประไพ วิริยะพันธุ์ ที่ก่อกำเนิดสิ่งปลูกสร้างอันทรงคุณค่าเช่นนี้
ภาพของคุณเล็กแลคุณประไพ วิริยะพันธุ์ติดไว้ที่ทางเข้าตัวปราสาท
แม้ท่านจะได้จากไปแล้ว แต่ผมก็รับรู้ได้ถึงคุณงามความดีที่ท่านฝากไว้บนแผ่นดินนี้ ผ่านการสื่อสารจากความรักและภักดีด้วยน้ำเสียงและถ้อยคำอันอ่อนโยนของพี่คนน้อย ยามเอ่ยถึงเรื่องราวที่ท่านได้ทำมา
หากท่านผู้อ่านได้มีโอกาสเดินทางมาพัทยา ผมอยากให้ลองเปิดใจ เข้ามาสัมผัสกับสถานที่แห่งนี้ดูซักครั้ง มาเรียนรู้ทำความเข้าใจชีวิต เพื่อการเข้าถึงความสุขที่ยั่งยืน ปลดปล่อยตัวเองจากมายาแห่งเงินตราและวัตถุนิยม
"จากรากไม้สู่สัจธรรม"
กล่าวโดยพี่คนน้อย
มุมลับ ในบริเวณปราสาทสัจธรรม 27 มีนาคม 2021
#รายการลัดเลาะ
#เที่ยวพัทยา #เที่ยวปราสาทสัจธรรม
เขียนโดย โจน ทะยาน ตะลุย
เทคนิคเล็กน้อย
สำหรับท่านที่ต้องการมาเยี่ยมชมปราสาทสัจธรรม
ราคาบัตร 500 บาท แต่หากท่านพักที่พัทยาเพียงนำ key card หรือใบจองโรงแรมมาแสดง สามารถลดได้อีก 100 (โรงแรมที่มีคอนแทค)
หรือซื้อบัตรแบบออนไลน์ราคาเพียง 385 บาท
ราคานี้ผมบอกเลยว่าถูกมาก
และถ้าใครได้มาแล้วอยากได้ความรู้เพิ่มเติมจากไกด์ท่านอื่น ลองถามหาพี่คนน้อยดูครับ แล้วคุณจะได้มากกว่าแน่นอน
สามารถติดตามลัดเลาะทาง YouTubeเพิ่มเติมได้อีก1ช่องทาง
สวัสดีครับ
โฆษณา