26 มี.ค. 2021 เวลา 04:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แค่เห็นใบหน้า มนุษย์ก็บอกได้ว่าคนนี้ "รวย" หรือ "จน"
“คนนี้ดูรวย” “คนนี้ดูไม่แพงเลย” . . . ผิวพรรณ เสื้อผ้าหน้าผม ของแบรน์เนม อาจจะทำให้คนดูรวยขึ้นมาไม่มากก็น้อย แต่ถ้าตัดสิ่งเหล่านี้ออกไป ใบหน้าเฉย ๆ ก็บอกได้ว่าคนนี้ #จน หรือ #รวย
🔴 ใบหน้าบอกฐานะ
งานวิจัยโดย Nicholas Rule ได้ทำการทดสอบเรื่องนี้โดย
❶ นำรูปผู้หญิงและผู้ชายจำนวน 160 รูป ตัดให้เหลือเฉพาะใบหน้า เป็นรูปหน้าตรง สีหน้านิ่ง ลบรอยสักหรือเครื่องประดับออก (หากมี) และปรับเป็นสีขาวดำ (เพื่อลดอคติเรื่องผิวพรรณ)
❷ จากนั้นให้ผู้เข้าร่วม (จากหลายหลายเชื้อชาติและวัฒนธรรม) แยกว่าคนในรูป น่าจะอยู่ในกลุ่มผู้มีรายรับมากหรือน้อย โดยผลคำนวณทางสถิติพบว่า ผู้ประเมินแยกถูกต้องถึง 68% เชียวครับ
🔴 ใบหน้าบอกความจน-รวย ได้อย่างไร
ทีมนักวิจัยได้ศึกษาลงลึกไปว่า แล้วอะไรบนใบหน้าล่ะ ที่เป็นตัวชี้วัดความรวยความจน
ซึ่งคำตอบที่ได้ก็คือความสุขความสบายใจ และความมีอันจะกินที่สะท้อนผ่านใบหน้านั้น ๆ โดยเฉพาะที่ปากและดวงตาครับ ซึ่งทั้งสองส่วนเกี่ยวข้องกับการแสดงออกทางอารมณ์มากที่สุด นั่นคือปากใช้ยิ้ม แววตาใช้สื่ออารมณ์
1
ทีมนักวิจัยอธิบายว่ามนุษย์สามารถรับรู้ความละเอียดอ่อนของในหน้าได้อย่างแยบยลโดยไม่รู้ตัว เรามีสารสื่อประสาทในสมองที่ไวต่อการรับรู้ใบหน้าคนมาก นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ในบางครั้งเราเห็นฟองกาแฟ ปลั๊กไฟ ไฟท้ายรถเป็นหน้าคนในอารมณ์ต่าง ๆ ได้
🔴 ปัญหาของใบหน้าบอกความจน
จากนั้นเมื่อลองให้ผู้ประเมินแยกรูปต่อ ว่าใบหน้าไหนมีโอกาสที่จะได้งานสูงกว่าเพื่อน ผลปรากฏว่าผู้ประเมินเลือกใบหน้าที่ดูรวยกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติครับ
1
จึงนำไปสู่ประเด็นชวนขบคิดที่ว่า ใบหน้าอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดวัฏจักรความรวย-ความจนไม่จบไม่สิ้นด้วยหรือไม่
กล่าวคือคนที่มีฐานะดี ก็มักจะมีราศีเปล่งประกาย และได้รับโอกาสดี ๆ มากกว่าคนที่มีฐานะไม่ดีอย่างนี้เรื่อยไป
อย่างไรก็ดี งานวิจัยได้ทิ้งท้ายเอาไว้ว่านี่เป็นเพียงรูปหน้านิ่งเท่านั้นครับ หากเราแสดงสีหน้า ยิ้มแย้มแจ่มใส ก็อาจจะไม่สามารถประเมินได้อย่างถูกต้องแม่นยำถึง 68%
นอกจากนี้ ในชีวิตจริง เราก็ยังมีตัวช่วยอื่น ๆ เช่น การแสดงสีหน้าท่าทาง การดูแลเสื้อผ้าหน้าผม การพูดจา ฯลฯ ที่สามาารถบ่งบอกถึงระดับฐานะทางเศรษฐกิจและสังคม ในบริบทสังคมและวัฒนธรรมนั้น ๆ ได้อีกด้วย
2
========================
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
2
โฆษณา