20 มี.ค. 2021 เวลา 12:03 • ประวัติศาสตร์
♥️ทำไมผีจีนถึงไม่เดินมาดีๆ ทำไมต้องกระโดดมา♥️
1
ผีดิบจีนที่เราอาจจะเคยเห็นกันในหนังสมัยก่อน ให้ลองนึกถึงผีที่ใส่ชุดขุนนาง หน้าซีดๆ มียันต์แปะบนหน้าผาก แขนเหยียดตรงไปข้างหน้า แล้วโดดดึ๋งๆๆ นั่นแหละค่ะ
ในภาษาจีน เราเรียกมันว่า 'เจียงซือ' (僵尸)
3
จะสังเกตได้ว่า 'เจียงซือ' จะสวมชุดขุนนางในสมัยราชวงศ์ชิง เพราะในสมัยราชวงศ์ชิง จะมีแรงงานที่มาจากเมืองเซียงซี แล้วไปทำงานต่างถิ่นกันเยอะ เมื่อเวลาแรงงานเหล่านั้นเสียชีวิต ความเชื่อคนจีน ณ ตอนนั้นคือต้องพาร่างผู้เสียชีวิตเหล่านั้นกลับไปฝังที่บ้านเกิด เพื่อให้ดวงวิญญาณหมดห่วง
1
แต่เนื่องจากในสมัยก่อน การเดินทางหรือการคมนาคมไม่สะดวกเหมือนสมัยนี้ เวลาขนศพทีอะไรที มันเลยค่อนข้างลำบากและเสียค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก ครอบครัวผู้เสียชีวิตที่ไม่มีเงินมากพอที่จะจ่ายค่าพาหนะไปรับศพมา จึงจ้างนักพรต หรือนักบวชไปทำพิธีนำศพกลับมา
3
💘กระบวนการ 'ขนศพ'💘
1
Cr. TPA Press
จริงๆแล้วมันคือการ 'แบกศพ' เป็นความเชื่อของชาวลัทธิเต๋า โดยใช้วิธีการคือ จะให้ศพอยู่ในท่ายืน ใช้ไม้ไผ่สอดเข้าไปใต้รักแร้ของศพ และวางมือศพไว้เหนือไม้ไผ่ แล้วผูกมือศพติดไว้กับไม้ไผ่
2
แต่เนื่องจากเสื้อที่ศพสวมใส่นั้นมีขนาดใหญ่ ทำให้แขนเสื้อบังไม้ไผ่จนมิดเลย เวลาผู้แบกศพเคลื่อนย้ายศพ เลยทำให้ดูเหมือน ศพกระโดด ไปข้างหน้าอยู่นั่นเอง😱
3
พิธีการนี้ เรียกกันว่า 'ขนศพในเซียงซี' (湘西赶尸) มักจะทำเวลากลางคืน เพื่อชะลอการเน่าของศพ นักบวชจะคอยสั่นกระดิ่ง เพื่อเตือนไม่ให้คนที่ผ่านไปผ่านมาเห็นหรือออกมาดู เนื่องจากว่าเป็นสิ่งอัปมงคลตามความเชื่อ
3
💘เจียงซือในภาพจำ💘
Cr. Oknation.tv
ตามอีกความเชื่อคือ ‘เจียงซือ’ เป็นผีที่นอนตายตาไม่หลับ มักจะมีลักษณะตัวซีด เล็บแหลมดำ ฟันแหลมและกลัวแสงแดด ซึ่งเกิดจากเชื้อราที่เติบโตในร่างกาย กลางวันจะหลบอยู่ในถ้ำหรือโลงศพ กลางคืนมักจะออกมากินเลือดมนุษย์ เคลื่อนที่ด้วยการกระโดด
ลักษณะเด่นคือ ดวงตามองไม่เห็น แต่จะตามหาเหยื่อเพื่อดูดเลือดด้วย 'ลมหายใจ' ในหนังเราเลยจะเห็นว่า ใครที่กลั้นหายใจ มักจะรอด! เพราะเจียงซือจะมองไม่เห็น
บางบันทึกกล่าวไว้ว่า สิ่งที่เจียงซือกลัว เช่น กระจก ยันต์แปดเหลี่ยม ลูกท้อ ไฟ เมล็ดข้าว และข้าวเหนียว
💘ทำไมถึงกลัวข้าวเหนียว💘
1
Cr. akericemill
ข้าวเหนียวถือเป็นวัตถุดิบชั้นเลิศในการรักษาร่างกาย ซึ่งข้าวเหนียวดำคือ the best! เพราะสามารถปราบเจียงซือได้
ส่วนข้าวเหนียวขาวมีคุณสมบัติคือ รักษาพิษที่ศพ และป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคจากศพ เมื่อเวลามีคนเสียชีวิต ชาวบ้านมักจะโปรยข้าวเหนียวไว้บริเวณบ้าน เพื่อปัดเป่าวิญญาณร้าย
2
ในสุสานสมัยโบราณ ตามความเชื่อ คือมีการใช้น้ำข้าวเหนียวเพื่อทำให้หลุมศพนั้นแข็งแรงมั่นคง เก็บรักษาได้นาน และป้องกันไม่ให้ศพฟื้นคืนชีพ
Cr.Baidu
กด react กด share หรือ comment เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ❤️🧡💛💚💙💜
ขอบคุณค่ะ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา