21 มี.ค. 2021 เวลา 22:18 • ธุรกิจ
Luckin Coffee ที่เคยจะประกาศจะล้ม Starbucks ในจีน!!! สรุปว่าทำได้จริงรึเปล่า?!!!
1
#หมวยสอนจีน
Luckin Coffee หรือว่า 瑞幸咖啡 (ruì xìng kāfēi) อ่านว่า 'รุ่ย ซิ่ง คาเฟย' ก่อตั้งในปี 2017 จนถึงปี 2020 Luckin Coffee มีสาขาที่เปิดในจีนเกือบ 5,000 สาขา ซึ่งใช้เวลาเพียงแค่ 2-3 ปีเท่านั้น
2
ในขณะที่ Starbucks หรือ 星巴克 (xīng bā kè) อ่านว่า 'ซิง ปา เค่อ' มีประมาณ 4,000 กว่าสาขาในจีน แต่ใช้เวลาตั้ง 20 ปี
2
Luckin Coffee ได้ใช้กลยุทธ์ป่าล้อมเมือง ทำให้สามารถขยายสาขาได้อย่างรวดเร็ว เน้นขยายสาขาแบบย่อยๆ เช่น ตู้ kiosk รวมถึงทำร้านขนาดเล็กที่ไม่มีที่นั่ง จะเน้นเป็นการบริการแบบ grab-and-go
Cr.Xuehua.us
นอกจากนี้ Luckin Coffee ได้จับมือกับ Tencent ออกกลยุทธ์ Online to Offline โดยสร้าง application เน้นบริการแบบ delivery ถ้าส่งถึงมือลูกค้าช้ากว่า 30 นาที ให้กินฟรีไปเลย!!! หรือลูกค้าจะเลือกแบบสั่งแล้วมารับที่ร้านก็ได้ ซึ่งค่อนข้างตอบโจทย์ lifestyle คนจีนที่ชอบสั่งของออนไลน์
2
อีกหนึ่งจุดเด่นของ Luckin Coffee ที่ลูกค้าชอบสุดๆเลยคือ สั่งไว จ่ายไว ด้วย Online payment ด้วยการไม่รับเงินสดและบัตรเครดิต ให้จ่ายผ่านแอพเท่านั้น
ส่วนทางด้านราคา Luckin Coffee เน้นขายถูก ซึ่งราคาแทบจะครึ่งนึงของ Starbucks เลย แถมมีโปร 10 แถม 10 ด้วยอีกต่างหาก ทำให้ดึงดูดลูกค้าได้พอสมควร
2
จนปี 2019 Luckin Coffee สามารถเข้าตลาดหุ้น NASDAQ ได้สำเร็จ🤘
จากราคาหุ้น IPO 15 ดอลล่าร์ เมื่อเข้าตลาดหุ้นวันแรก ราคาหุ้นแตะถึง 25 ดอลล่าร์ภายในในวันเดียว และพุ่งสูงสุดที่ 51.38 ดอลล่าร์ตอนต้นปี 2020
💘แต่เมื่อจุดเปลี่ยนมาถึง...💘
ถึงแม้ว่า Luckin Coffee จะขยายสาขาได้รวดเร็วก็จริง แต่แทบจะไม่มีกำไรเลย😱
จนเมื่อกลางปี 2020 มีการตรวจสอบภายในองค์กร พบว่า ผู้บริหารและพนักงาน ร่วมกันตกแต่งบัญชีของบริษัท ทำให้ตัวเลขยอดการขายสูงเกินจริง ซึ่งสูงถึง 10,000 ล้านบาท!!!
1
สรุปคือ ขายได้เท่าไร สร้างตัวเลขปลอมขึ้นมาอีกเท่านึง
สุดท้าย Luckin Coffee ปรับโครงสร้างใหม่หมด ไล่ผู้บริหารและพนักงานออกหมด และล่าสุดในปี 2021 ได้ยื่นขอล้มละลายเพื่อขอให้ศาลคุ้มครองภายใต้ Chapter 15 ของนิวยอร์ค และยอมจ่ายค่าปรับไปหลายพันล้านบาท พร้อมทั้งถูกถอดออกจากตลาด NASDAQ เป็นที่เรียบร้อย
แต่ยังไงก็ตาม Luckin Coffee ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ แต่คงต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งมารอดูกันต่อไปว่า Luckin Coffee จะพิสูจน์ตัวเอง ทำให้คนยอมรับ และกลับมาเป็นแบรนด์กาแฟที่แข็งแกร่งได้อีกครั้งหรือไม่
จากเหตุการณ์นี้ ถือว่าเป็นบทเรียนสำคัญของทั้งตัว Luckin Coffee เองและเป็นกรณีศึกษาให้กับผู้ลงทุนหลายๆท่านเลยทีเดียว
1
💘เสริมคำศัพท์จากสโลแกนของ Luckin Coffee💘
📌这 (zhè) อ่านว่า 'เจ้อ' แปลว่า 'นี่'
📌杯 (bēi) อ่านว่า 'เปย' แปลว่า 'แก้ว'
📌谁 (shéi) อ่านว่า 'เสย' แปลว่า 'ใคร'
📌不 (bù) อ่านว่า 'ปู้' แปลว่า 'ไม่'
📌爱 (ài) อ่านว่า 'อ้าย' แปลว่า 'รัก'
กด react กด share หรือ comment เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ❤️🧡💛💚💙💜
ขอบคุณค่ะ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา