19 มี.ค. 2021 เวลา 01:21 • สุขภาพ
งานเข้าแล้ว: พบโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่การทดสอบเดิมตรวจไม่เจอ
14
หน่วยงานสาธารณสุขของฝรั่งเศสได้ประกาศว่า มีการค้นพบสายพันธุ์ใหม่ของเชื้อ SARS-Cov-2 ในผู้ป่วยที่อาศัยอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของแคว้น Brittany ที่ตรวจไม่พบด้วยกระบวนการ PCR Test
13
หลังจากที่มีการค้นพบกลุ่มก้อนของผู้ติดเชื้อใหม่ 79 คน ในเมือง Lannion และ Côtes d'Armor ได้มีการทดลองทำการเรียงลำดับพันธุกรรม (gene sequencing) ในผู้ที่ติดเชื้อ 8 คน ทำให้ค้นพบว่าผู้ติดเชื้อนี้มีอาการเหมือนคนติดโรคโควิดทั่วไป ไม่ได้มีอาการรุนแรง หรือมีความสามารถในการแพร่เชื้อสูงกว่าปกติ
13
แต่ที่น่ากลัวคือ PCR test ที่ใช้กันทั่วไปตรวจไม่พบ ซึ่งทำให้การลดการแพร่ระบาดด้วยการ test and trace ทำได้ยากขึ้น ท่ามกลางการแพร่ระบาดรอบใหม่ในยุโรปที่กำลังก่อตัวขึ้น ในขณะที่การฉีดวัคซีนต้องหยุดลงชั่วคราวในหลายๆ ประเทศ เพราะความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของวัคซีน AstraZeneca
16
ทั้งนี้ปกติแล้ว กระบวนการ PCR test จะเป็นการตรวจจับชิ้นส่วนของพันธุกรรมบางส่วน อาจจะ 2-3 ส่วน เพื่อลด false negative และ false positive ให้ได้มากที่สุด แต่พอเชื้อมีการกลายพันธ์ุตรงจุดที่ตรวจเช็คพอดี ก็จะทำให้อาจจะตรวจเชื้อไม่พบได้
13
ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก กำลังเข้าไปตรวจสอบในเรื่องนี้ และตั้งให้เป็นสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังตรวจสอบอยู่ (variance under investigation)
6
หากเชื้อนี้กระจายตัวออกไปอย่างควบคุมไม่ได้ นักวิทยาศาสตร์ก็ต้องทำการสร้าง PCR test ใหม่ที่สามารถตรวจสอบเชื้อนี้ให้ได้ และอาจจะเพิ่มต้นทุนในการตรวจเชื้อได้
7
หวังว่าเชื้อนี้จะไม่เข้ามาระบาดในประเทศไทยนะครับ ไม่งั้นยุ่งเลย
1
โฆษณา