19 มี.ค. 2021 เวลา 04:42 • กีฬา
สวัสดีชาว MICE Channel ทุกท่านค่ะ
1
วันนี้แอดมาขออัพเดท มาตรฐานระดับโลกของงานวิ่งถนน โดย World Athletics หรือ สหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ ที่ปีนี้มีรูปแบบต่างออกไปจากเดิม (4 ระดับ Bronze – Silver-Gold-Platinum)
1
เพราะต้องการปรับเปลี่ยนตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ซึ่งผลกระทบอย่างมากต่อการจัดแข่งขันทั่วโลกรวมถึงไทยก็เช่นกัน ดังนั้นเพื่อการยืดหยุ่นต่อการจัดแข่งขันสำหรับงานวิ่งถนนทั่วโลกให้ได้มาตรฐานตามข้อกำหนดเช่นเดิม จึงมีการตั้งมาตรฐานใหม่
3 ระดับ ดังนี้
🟢 1.World Athletics Road Race Label (สีเขียว)
- มาตรฐานนี้ออกแบบมาเพื่องานวิ่งที่อยากจะเริ่มต้นการจัดแบบมาตรฐานระดับโลกให้ได้พัฒนางานแบบที่ควรจะเป็น…โดยลดข้อกำหนดในเรื่องการแข่งขันของระดับ Eliteไป เพราะการจัดการนักวิ่งระดับโลก จะส่งผลต่อการควบคุมการเดินทางเข้าออกประเทศของนักวิ่งต่างชาติทันที ซึ่งการมีมาตรฐานนี้ทำให้งานวิ่งบางงานที่มีมาตรฐานระดับดีเยี่ยมอยู่แล้วในประเทศต่างๆ สามารถที่จะสร้างมาตรฐานที่เป็นไปตามนี้ได้ไม่ยาก เพราะยังพอที่จะควบคุมและจัดการได้ หากเป็นการแข่งขันของนักวิ่งในประเทศนั้นๆ ล้วนๆ
🟣 2. World Athletics Elite Label Road Race (สีม่วง)
- มาตรฐานนี้เป็นการยกระดับที่มากขึ้น สำหรับงานที่มีความต้องการรักษามาตรฐานการแข่งขันให้ได้สูงที่สุด ดังนั้นจะต้องมีการจัดการแข่งขันของนักวิ่งระดับ Elite ซึ่งโดยส่วนใหญ่งานนี้ที่จะขอใช้มาตรฐานนี้ได้ก็จะเป็นงานที่มีมาตรฐานสูงเป็นทุนเดิมและพร้อมที่จะมีมาตรการจัดการด้านนักวิ่งระดับโลกที่พร้อมสมบูรณ์ทุกมิติ ทั้งการเข้าออกประเทศ การตรวจสารกระตุ้น การดูแล เป็นต้น
⚫ 3. World Athletics Elite Platinum Label Road Race (สีเทาดำ)
- มาตรฐานนี้เป็นมาตรฐานสูงสุด สำหรับงานที่พื้นฐานเดิมเป็นงานระดับ Gold Label ไปจนถึง Platinum Label เพราะจะต้องมีการจัดแข่งขันระดับ Elite ที่เป็น Top ของโลก
.
ปีนี้ทั่วโลกมีกี่งานที่ได้ Label?
เพราะว่าทาง World Athletics มองการณ์ไกล การจัดมาตรฐานปีนี้ 2021 เน้นไปที่การกระตุ้นให้ทั่วโลกยังคงจัดงานวิ่งได้ และภาพรวมปัญหาโรคโควิด19 มีแนวโน้มที่ดีขึ้น จึงปรับมาตรฐานเป็น 3 ระดับ ส่งผลให้งานวิ่งทั่วโลกให้ความสนใจ และยื่นขอใช้มาตรฐานระดับโลกกันมากถึง 191 งาน โดยเฉพาะประเทศไทย มีถึง 13 งาน (เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากจีน 67 งาน)
โดยแต่ละงานของไทยได้มาตรฐานดังนี้
🟣 World Athletics Elite Label Road Race (สีม่วง)
- บางแสน42 -2021ชลบุรี
- บางแสน21-2021ชลบุรี
- บางแสน10-2021ชลบุรี
🟢 World Athletics Road Race Label (สีเขียว)
- Amazing Thailand 10k Bangkok presented by Toyota , กรุงเทพมหานคร
- Amazing Thailand Half Marathon Bangkok presented by Toyota , กรุงเทพมหานคร
- Amazing Thailand Marathon Bangkok presented by Toyota , กรุงเทพมหานคร
- Buriram Marathon 2021 Presented by Chang , บุรีรัมย์
- Chanthaburi Scenic Half Marathon , จันทบุรี
- Chiang Rai 21.1 , เชียงราย
- Bangkok Midnight Marathon , กรุงเทพมหานคร
- Phukethon , ภูเก็ต
- Krabi Half Marathon , กระบี่
- Chanthaburi Scenic Marathon , จันทบุรี
1
เพื่อนๆ นักวิ่งที่ปีนี้อยากจะลงงานวิ่งบางแสนซีรีส์ เตรียมตัวไว้ได้เลย เพราะจะได้ร่วมสัมผัสบรรยากาศงานวิ่งเดียวกับอีลิทระดับโลก ตัวเป็นๆ เห็นกันจะๆ รับรองได้ว่าความสนุก ความมัน ความประทับใจมากกว่าเดิมแน่นอน
#MICEChannel
โฆษณา