19 มี.ค. 2021 เวลา 12:39 • ข่าว
'ไบเดน' สั่งลดธงครึ่งเสา ไว้อาลัยเหตุกราดยิงที่ร้านสปาในแอตแลนตา ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 8 คน เป็นหญิงเอเชีย 6 คน
2
ภาพ : JIM WATSON / AFP
เมื่อ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ มีคำสั่งลดธงชาติสหรัฐฯ ครึ่งเสาที่ทำเนียบไวต์เฮาส์และทุกพื้นที่ของรัฐบาลกลางเพื่อ "ให้ความเคารพแก่เหยื่อจากความรุนแรงที่ไร้เหตุผล" ในแอตแลนตาสัปดาห์นี้
3
เหตุการณ์กราดยิงร้านสปา 3 แห่ง ในแอตแลนตาของสหรัฐฯ เกิดขึ้นเมื่อ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน ในจำนวนนั้น 6 คน เป็นสตรีชาวเอเชีย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนผู้ต้องสงสัยถูกจับกุม และทราบในภายหลังว่าเป็นชายผิวขาว ชื่อ โรเบิร์ต แอรอน ลอง (Robert Aaron Long) อายุ 21 ปี
2
การสอบปากคำเบื้องต้น แม้ผู้ต้องสงสัยจะอ้างว่าการก่อเหตุในครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องเชื้อชาติ แต่ตำรวจในหลายพื้นที่ทั่วสหรัฐฯ ก็ยกระดับการเฝ้าระวังในชุมชนซึ่งมีชาวเอเชียอาศัยเพิ่มขึ้น เมื่อจากก่อนหน้านี้มีกรณีที่ชาวเอเชีย ถูกทำร้ายร่างกาย จนกระทั่งถึงกับเสียชีวิตหลายเหตุการณ์
เช่น กรณีของ นายวิชา รัตนภักดี ชาวอเมริกันเชื้อสายไทย วัย 84 ปี ซึ่งถูกทำร้ายเสียชีวิตโดยวัยรุ่นอเมริกันผิวดำ เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา และ กรณีของเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาของ เสี่ยว เจิน เซี่ย (Xiao Zhen Xie) หญิงวัย 76 ปี ที่ถูกชายผิวขาวเข้ามาทำร้ายในเมืองซานฟรานซิสโกขณะยืนรอสัญญาณไฟจราจร แต่เธอสู้กลับ จนคนขาวที่พุ่งเข้ามาบาดเจ็บเลือดอาบ
เมื่อ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โจ ไบเดน และรองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส เผยความกังวลต่อการใช้ความรุนแรงต่อชาวเอเชียนอเมริกันในสหรัฐ ขณะที่ประธานาธิบดีเรียกเหตุการณ์กราดยิงนี้ว่าเป็นเหตุการณ์ "น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง"
ส่วนรองประธานาธิบดีแฮร์ริส ซึ่งมีเชื้อสายเอเชียใต้ ให้ความเห็นกับปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับชุมชนชาวเอเชียนอเมริกันว่า เป็นปัญหาความรุนแรงที่ใหญ่หลวง และเรียกเหตุการณ์กราดยิงนี้ว่า "โศกนาฏกรรม" โดยก่อนหน้าเธอเคยเล่าถึงกรณีที่เธอและสมาชิกครอบครัวต้องเผชิญกับการถูกเหยียดเชื้อชาติด้วย
1
ทั้งนี้ วันศุกร์นี้ (19 มี.ค.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และรองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส มีกำหนดการเยี่ยมเยือนแอตแลนตา หลังเลื่อนหมายที่เกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์โครงการเงินช่วยเหลือเยียวยาโควิด-19 ที่จอร์เจียออกไป เพื่อพบกับผู้นำกลุ่มเอเชียนอเมริกัน และเยือนศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (Centers for Disease Control and Prevention – CDC)
ติดตามเหตุการณ์ #เรื่องราวรอบโลก ได้ทาง https://program.thaipbs.or.th/AroundTheWorld/stories
#ThaiPBS #AsiansAreHuman #StopAsianHate #StopAsianHateCrimes
โฆษณา