19 มี.ค. 2021 เวลา 12:40 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Toyota กำลังสร้าง Smart City โดยใช้หุ่นยนต์ และรถยนต์อัตโนมัติ
Toyota กำลังจะกลายเป็นผู้สร้าง Smart city แห่งแรกในญี่ปุ่นซึ่งขับเคลื่อนโดยใช้หุ่นยนต์ และปัญญาประดิษฐ์ การสร้าง Smart city แห่งแรกนี้เป็นการร่วมมือกันระหว่าง Toyota และบริษัท Woven Planet Holdings ภายใต้ชื่อเมืองว่า “Woven City” โดยจะเริ่มพัฒนาตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2021
ตำแหน่งที่ตั้งของเมืองจะอยู่ที่ตั้งของโรงงานเก่าของโตโยต้าบริเวณใกล้กับภูเขาไฟฟูจิ โดยเมืองนี้จะผลิตไฟฟ้าใช้เองด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานเชื้อเพลิง
Woven City จะนำเทคโนโลยีใหม่เข้าสู่ "สภาพแวดล้อมในโลกแห่งความเป็นจริง" ในพื้นที่ต่างๆเช่น เทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ หุ่นยนต์ และปัญญาประดิษฐ์
เมืองนี้จะมีถนนที่แตกต่างกันสามประเภทที่เชื่อมต่อกัน ถนนสายแรกสำหรับการขับขี่อัตโนมัติ อีกสายหนึ่งสำหรับคนเดินเท้า และสุดท้ายสำหรับรถยนต์เคลื่อนที่ส่วนบุคคล นอกจากนี้ยังมีการสร้างถนนใต้ดินเพื่อขนส่งสินค้าไปทั่วพื้นที่
3
เครือข่ายการขนส่งของเมืองจะถูกบริหารจัดการโดย e-Palettes ของโตโยต้าซึ่งเป็นระบบยานพาหนะที่จะใช้สำหรับรถยนต์สาธารณะ บริการจัดส่ง ร้านค้าปลีกเคลื่อนที่โรงแรมเคลื่อนที่ และพื้นที่ทำงานเคลื่อนที่
อาคารใน Woven City ส่วนใหญ่จะทำจากไม้เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และตัวบ้านจะใช้ AI ที่มีเซ็นเซอร์เพื่อตรวจสอบสุขภาพของผู้อยู่อาศัย นอกจากนี้ทั่วเมืองยังเต็มไปด้วยเซนเซอร์ที่พร้อมให้บริการอย่างอัตโนมัติเช่นบริการเติมของในตู้เย็น การนำขยะไปทิ้ง
Akio Toyoda ประธานบริษัท Toyota พูดถึงตีมของเมืองนี้คือ "มีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง" "ห้องทดลองที่มีชีวิต" และ "พัฒนาตลอดเวลา" และเป้าหมายของการสร้างเมืองนี้เพื่อสร้างอนาคตที่ผู้คนจากหลากหลายภูมิหลังสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข
เมื่อเมืองเริ่มดำเนินการแล้วในตอนแรกจะมีผู้อยู่อาศัยประมาณ 360 ครัวเรือนซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ครอบครัวที่มีเด็กเล็ก พนักงานของโตโยต้า และนักประดิษฐ์ และท้ายสุดจะมีมากถึง 2,000 ครัวเรือน
Bjarke Ingels สถาปนิกชาวเดนมาร์กผู้ออกแบบ Two World Trade Center ในนิวยอร์กและสำนักงานใหญ่ของ Google ในแคลิฟอร์เนียได้รับมอบหมายให้วางแผนรูปแบบของเมืองโดยมีโครงสร้างพื้นฐานที่มุ่งสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีต่อโลก
โฆษณา