20 มี.ค. 2021 เวลา 07:58 • กีฬา
ส่งการบ้านครั้งที่ 4
และเล่าถึงการวิ่ง Mini ที่ Davos
งานวิ่งที่ Davos : Switzerland
ระยะ 10K ต่างระดับ +-168M
Date : 28 July 2018
โอ๊ย!! เดาผิดอีกแล้ว!!
ผิดตรงไหน ผิดตรงที่คิดว่า +-168M คือแค่เนินน้อยๆน่ะสิ มันคือการปีนเขาขึ้นไปหนึ่งลูกย่อมๆเลยนะฮะ
นี่กะว่ามาวิ่งชิวๆ มาดูบรรยากาศงานวิ่งที่ Davos เมืองที่มีการประชุมระดับโลก (WEF) ทุกปีซะหน่อย โหยยย มีเรื่องเซอร์ไพรส์อีกละ
จุดปล่อยตัวของเราอยู่ตรงเส้นชัยนั่นแหละ ก่อนที่เราจะเริ่มวิ่งเพียงครึ่งชั่วโมงก็มีนักวิ่ง 43K ที่ปล่อยตัวไปเมื่อเช้ามาถึงเส้นชัยซะแล้ว ใช้เวลาไปแค่ 3.11 ชั่วโมงเท่านั้น!! ยิ่งเพิ่งมารู้ตอนหลังว่า altitude +1000 ด้วยยิ่งว้าวมากๆ พี่ทำไมเก่งจังฮะ ตอนที่พี่เค้าเข้าเส้นชัย ไม่มีใครตามมาเลยนะ รออยู่ 20 นาทีที่สองถึงจะตามมา
นี่ก็ยืนคุยกับฝรั่งว่า ไอไม่ตื่นเต้นนะ ไอซ้อม 10K มาเป็นเดือนละ สบายใจมากว่ามาถึงเส้นชัยปกติธรรมดา ใช้เวลา 1.25ชั่วโมงเหมือนเคย ก่อนเวลา Cut off ซึ่งให้ถึง 2.30 ชั่วโมงแหน่ะ แต่อาจจะเร่งตอนสองกิโลสุดท้ายนิดหน่อยให้ชีวิตตื่นเต้นนิดๆอ่ะนะ ยูพาลูกมารอตั้งแต่ 1.20ชั่วโมงได้เลยวันนี้อาจจะเร็วกว่าปกติ 5 นาที (นั่นแน้มีโม้อีก!!)
1
ก่อนปล่อยตัว มองไปรอบๆมีนักวิ่งหลากหลาย ทั้งหนุ่มสาวดูฟิตๆ คุณตาคุณยายที่ดูแข็งแรงมาก มีเด็กวัยรุ่นประปราย มีสาวๆหุ่นดีๆที่ใส่ขาสั้นเปิดบนโชว์ six packs หลายคน โอย ดูแล้วไม่ใช่มือสมัครเล่นอีกแล้วอ่ะ นี่ 10K นะ อย่าเอาจริงกันสิ ไม่อยากถูกทิ้งลำพัง
1
3 2 1 ปั้ง!! มดอยู่กลางๆ ตั้งใจว่าจะวิ่ง pace ที่ซ้อม คือ pace 8 แต่เหล่ามวลชนนักวิ่งสร้างบรรยากาศที่เสมือนจะทิ้งมดไว้คนเดียว ทำให้ต้องเร่งนิดหน่อย แต่ก็ยังถูกทิ้งอยู่ดี แผงใหญ่ๆข้างหน้าจะรีบไปไหนไม่รู้ ทิ้งห่างอย่างเหนือชั้นมากๆ
1 กิโลเมตรแรก เสียงจาก app แจ้งว่าใช้เวลาไปหกนาทีกว่าๆ ฮะ!! อะไรวะเนี่ย นี่เราวิ่งเร็วกว่าปกติแบบที่ไม่เคยวิ่งมาก่อน วิ่ง pace 6 ยังถูกทิ้งเดียวดายเลยเหรอ เค้าวิ่ง pace 3 กันเหรอ?? หรือไงคะพี่ตูน??
2
ภาพที่ชินตา คนข้างหน้าวิ่งหนีเราไปเป็นแผง
บอกตัวเองว่า อย่าตื่นตระหนกตกใจไปค่ะมดเอ็กซ์ ชะลอตัวเองนะคะ ถ้าเรายังวิ่งแบบนี้ต่อไป เราหมดแรงที่ 5K แน่ๆ ... ถึงจะบอกตัวเองแบบนี้แต่ก็ยังชะลอไม่ได้เพราะ app ยังบอกว่าวิ่ง pace 6 อยู่เมื่อถึง กิโลที่ 2-3-4 ... คือมันละอายใจน่ะฮะ โดนคุณตาคุณยายแซงไปไม่รู้กี่คนต่อกี่คนแล้วก็ไม่รู้
เรื่องที่น่าตกใจคือ เมื่อผ่านกิโลที่ 4 มา จากที่วิ่งพื้นราบ ก็ค่อยๆขึ้นเนิน และเมื่อเหลือบตามองขึ้นไป เห็นเหล่านักวิ่ง pace 3 อยู่บนยอดเขาลิบๆ ... เหยย!! ทำไมขึ้นสูงจังอ่ะฮะ โอ๊ย นี่ก็วิ่งไม่ไหวแล้ว สรุปจาก กิโลที่ 4 ไปกิโลที่ 6 แทบไม่ค่อยได้วิ่งเลย เดินตลอด
ขึ้นเนินไปไหนกัน รอก๊อนนน
โชคดีที่มีเต๊นท์น้ำที่กิโล 5 ได้โค้กมาเติมพลัง 1 แก้ว พอพ้นกิโล 6 ก็เริ่มวิ่งอีกครั้ง ... อ้าว เข้ามาในป่าเหรอเนี่ย ทางเป็นดินเป็นหินแคบๆ นี่มันทางวิ่งเทรลชัดๆ !! คุณหลอกดาว!!
1
เข้ากิโลที่ 7 เป็นทางลงเขา เออ ไม่ชันมากแฮะ ใส่ได้เต็มที่ เริ่มแซงคุณตาคุณยาย คุณลุงอ้วน คุณป้ายักษ์ ที่ทำให้เราอับอายกับความหอยทากของตัวเอง พอเข้ากิโลที่ 8 - 9 แรงยังไม่ตก อีกกิโลเดียว เร่งสปีดแล้วนะ ย้าฮู้!! เสียงเพลงที่เปิดฟังเป็นเพลงร็อคพอดี โอ๊ยยย ไม่เคยวิ่งเร็วจนาดนี้มาก่อน หอยทากแปลงร่างเป็นแมวน้อยแล้วนะ
เต็นท์ที่เส้นชัย แจกเบียร์ (เป็นปกติของที่นี่)
ลูกมายืนคอยโบกมือที่ใกล้เส้นชัย โฆษกประกาศชื่อ Wanwisa Debrunner อูยยย ขนลุก! ผู้คนสองข้างทาง 50 เมตรก่อนถึงเส้นชัย ตบมือส่งเสียงเชียร์ลั่นเลย ... เย้ จบไปได้ที่เวลา 1.15ชั่วโมง ดีกว่าเวลาหอยทากปกติตั้ง 10 นาที ดีใจจัง
1
งานนี้ มะลิก็วิ่งระยะเด็ก 1K ได้เหรียญเหมือนกัน
สรุป
1. แม้จะขึ้นเขา แต่ก็ได้ลง ทำให้สับขาลงมาได้ในเวลาที่ดี และแซงคุณตาคุณยายที่เข่าไม่ดีได้ (ภูมิใจเนาะหล่อน!)
3
2. แม้เต๊นท์น้ำจะมีจุดเดียว แต่ปกติวิ่ง 10K ไม่เคยหิวน้ำอยู่แล้ว
3. คนที่เข้าเส้นชัยคนแรกใช้เวลาไป 34 นาที บ้าไปแล้ว วิ่ง pace 3 จริงๆด้วย ตอนนั้นหอยทากยังไม่ถึง 5 โลเลยนะ
2
4. ผู้คนที่นี่แข็งแรงกันจริงจัง ดูจากคุณตาคุณยายที่ร่วมวิ่งด้วยสุดยอดมากๆ วิ่งตามมาหลังเราเข้าเส้นชัยไปแป๊บเดียวเอง
1
5. เต๊นท์อาหารหลังเส้นชัยมีเบียร์ค่าาาา
3
6. ได้เหรียญเดียวกับที่มะลิได้เลย
7. ผัวอยากลงวิ่งบ้าง (นางคงอยากวิ่งเทรล 127K) ระยะหลักของงานนี้คือวิ่งเทรลนะ ระยะยาวที่สุดคือ 127K altitude +-6000M บ้าที่สุด!! งานถึงได้ชื่อ Swiss Alpine Irontrail คนที่ลงวิ่งงานนี้คงเป็นมนุษย์เหล็กจริงๆ
2
8. โชคดีมากวันนี้อากาศเย็นสบาย
9. ตี๋เล็กไม่ได้มาด้วยไม่มีรูปตอนวิ่งเลย
ส่งการบ้าน Challenge ครั้งที่ 4 #BDVRrun
Day 6 พัก Day 7 : 7K
Total 21+7 = 28K
ท่านใดอ่านมาถึงตรงนี้ ร่วม Challenge กันได้นะคะ ตามไปอ่านรายละเอียดได้ที่นี่เลย
วิวระหว่างทางวันนี้
โฆษณา