19 มี.ค. 2021 เวลา 23:30 • ความงาม
ขนรักแร้มีไว้ทำไม?
1
ทำไมต้องมีขนรักแร้?
เป็นคำถามที่หลาย ๆ คนสงสัยอยู่ไม่น้อย เพราะว่าเมื่อคิดทบทวนให้ดีแล้ว ก็ไม่เห็นว่าเจ้าขนที่อยู่ใต้วงแขนนั้นจะให้ประโยชน์อะไรเลย แถมยังทำให้ดูไม่สะอาด เป็นสาเหตุให้เกิดกลิ่นตุ ๆ และต้องมานั่งเสียเวลากำจัดออก
ใครที่กำลังคิดแบบนี้อยู่!! อาจจะต้องคิดใหม่ เพราะจริง ๆ แล้ว เจ้าขนรักแร้ มีประโยชน์อยู่เหมือนกัน
ขนรักแร้มีไว้ทำไม?
ขนรักแร้มีไว้เพื่ออะไร?
1. ขนรักแร้ช่วยลดการเสียดสีของผิวหนังเวลาทำกิจกรรมหนัก ๆ เช่นการออกกำลังกาย ช่วยปกป้อง ไม่ให้ผิวหนังบริเวณด้านในรักแร้ และท่อนแขนส่วนล่างสัมผัสกันโดยตรง
2. ขนรักแร้ช่วยปกป้องผิวหนังในส่วนที่ห่อหุ้มเส้นเลือดที่สำคัญที่สุดของร่างกาย เพราะว่าลึกลงไปในผิวหนังส่วนรักแร้ของคนเรานั้น ประกอบไปด้วยเส้นเลือดที่สำคัญมากมาย
3. ขนรักแร้ช่วยทำให้สุขภาพผิวดีขึ้น เพราะการโกนขนบ่อย ๆ นอกจากจะทำให้ผิวหนังระคายเคืองแล้ว ยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากมีดโกนที่ไม่สะอาด หรือจากการโกนที่ลึกเกินไปอีกด้วย
4. ขนรักแร้ช่วยลดเหงื่อ และช่วยกำจัดเชื้อโรค เช่นแบคทีเรีย ให้ไม่เกาะติดที่ผิว ดังนั้น ก็เท่ากับการลดการติดเชื้อต่าง ๆ
#สาระจี๊ดจี๊ด
ความเป็นจริงแล้วการมีขนใต้รักแร้ไม่ได้เป็นสาเหตุหลักของการเกิดกลิ่นตัวแต่อย่างใด และนอกจากนี้ขนรักแร้ยังสามารถช่วยลดกลิ่นตัวได้เพราะเหงื่อที่ออกมานั้นจะไปเกาะที่ขนรักแร้แทนที่จะไปเกาะที่ผิวหนัง การที่เหงื่อไปเกาะที่ขนนั้นทำให้เหงื่อนั้นแห้งเร็วกว่าเกาะที่ผิวหนังก็จะทำให้กลิ่นตัวน้อยลงได้อีกด้วย
2
#สาระจี๊ดจี๊ด
ดร. Mona Gohara อาจารย์ฝ่ายผิวหนังวิทยา ที่มหาวิทยาลัย Yale เผยว่า การกำจัดขนรักแร้ ก็เป็นแค่เพียงมาตรฐานทางสังคม ที่ถูกบอกต่อให้เชื่อว่าดีกันมาเป็นเวลานาน แต่ถ้าว่ากันตามจริงแล้ว มันไม่มีหลักทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ใด ๆ เลยที่บอกว่า คนเราจะต้องกำจัดขนเหล่านี้ให้หมด
1
โดยตามธรรมชาติแล้ว ขนรักแร้ถือว่ามีความสำคัญต่อมนุษย์อยู่ไม่น้อย โดยหน้าที่สำคัญของขนรักแร้ที่มีมาตั้งแต่อดีต แต่เมื่อเวลาผ่านไป วิวัฒนาการของมนุษย์ก้าวหน้ามากขึ้น ก็ทำให้ค่านิยมการมีขนรักแร้ลดน้อยลง โดยเฉพาะผู้หญิงที่มองว่าการมีขนรักแร้ทำให้ดูไม่สวยงาม จนเป็นสาเหตุที่ทำให้การกำจัดขนรักแร้เกิดขึ้นในที่สุด
แม้ขนรักแร้จะมีประโยชน์ แต่ก็อย่าลืมว่าบริเวณใต้วงแขนเป็นบริเวณที่เป็นจุดอับ ดังนั้นการมีขนรักแร้หากไม่รักษาความสะอาดให้ดีก็อาจทำให้เกิดการหมักหมม และการสะสมของเชื้อโรคกลายเป็นกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ หากคิดจะไว้ขนรักแร้ก็ควรตัดเล็มให้เรียบร้อย และควรหมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ อีกทั้งยังควรใช้โรลออนเพื่อดับกลิ่น ก็จะช่วยให้ไม่เกิดปัญหาใต้วงแขน
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา