20 มี.ค. 2021 เวลา 11:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Cersei Lannister เจออะไรมา ถึงได้โหดเหี้ยมและกลายเป็นตัวร้ายที่ทุกคนเกลียดได้
กลับมาสู่คอนเท้นท์ชุด #TheCharacter กันอีกรอบนะครับ ซึ่งวันนี้จะเป็นในส่วนของ Queen Cersie ตัวร้ายสุดแสบที่มี Character Development แบบหน้ามือเป็นหลังเท้า จากเด็กสาวใสๆที่วาดฝันว่าตนจะได้แต่งงานกับเจ้าชาย จนกลายเป็นราชินีที่บ้าคลั่งพร้อมจัดการทุกคน และยังเล่นเกมได้โคตรเก่งงง (คือถ้าอีกฝั่งไม่มีมังกร กับสกิลพระเอก นางอาจจะชนะไปแล้วก็ได้)
ชีวิตในอดีตเธอผ่านอะไรมาบ้างแล้วมันส่งผลอะไรกับชีวิตของเธอจนมันแสดงออกมาในจอ วันนี้ผมจะ”เล่า”ให้ฟังครับ
👱🏻‍♀️ ชีวิตวัยเด็กที่ตัวติดกับฝาแฝดอย่าง Jaime
Cersie เป็นลูกสาวคนโตของ Ser Tywin Lannister ในขณะนั้นคือทายาทของตระกูล ซึ่งเธอมีน้องชายฝาแฝด Jaime ที่ตัวติดกันตั้งแต่คลอดเพราะว่า Jaime นั้นจับเท้าของ Cersie เอาไว้แล้วคลอดตามกันออกมาแทบจะทันที
ในตอนเด็กทั้งสองคนนี้หน้าตาเหมือนกันมากจนแยกไม่ออก จนบางครั้ง Cersie ก็แอบแต่งตัวเป็นผู้ชายแล้วไปฝึกฟันดาบแทนน้องชายด้วย (ตรงนี้แสดงถึงความกล้าหาญของเธอตั้งแต่เด็ก มีความคล้ายกับ Lyanna Stark อยู่เล็กน้อย)
นอกเหนือจากความเหมือนกันแล้ว ฝาแฝดทั้งคู่ยังตัวติดกันจนแยกไม่ออก (Inseperable) นอนด้วยกันตั้งแต่เด็ก จนบานปลายไปถึงการทดลองมีเพศสัมพันธ์กันตั้งแต่เล็ก และก็ไม่หลุดพ้นสายตาของพวกคนรับใช้ในวังที่จะรีบไปบอก Lady Joanna แม่ของทั้งสองคนทันที
1
เมื่อทราบเรื่อง Joanna ก็จับทั้งสองคนแยกออกจากกันทันที เพราะกลัวว่าถ้า Tywin ผู้เป็นพ่อรู้เข้าจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ โดยย้ายห้องนอนออกไปอยู่คนละฝั่งของปราสาท และมีทหารคอยคุมหน้าห้องนอนของ Cersie ตลอดเวลา ส่งผลให้ทั้งสองคนอยู่กันแบบห่างๆมาตลอด
แต่หลังจากนั้นไม่นาน Joanna ก็เสียชีวิตจากการคลอดบุตร นั่นก็คือ Tyrion นั่นเอง จากเหตุการณ์นี้ทำให้ Cersie เกลียดน้องชายคนแคระของเธอ เพราะโทษว่า Tyrion คือสาเหตุที่ทำให้แม่ต้องตาย
❤️ การตกหลุมรัก และวาดฝันว่าจะได้แต่งงานกับเจ้าชาย Rhaegar
หลังจากที่ Cersie เริ่มโตขึ้น ก็ตกเป็นที่หมายปองของตระกูลใหญ่ทั่ว Westeros ที่อยากจะส่งลูกชายมาขอหมั้นหมายแต่งงานกับเธอ แต่ทุกคำเสนอจะถูก Tywin (ที่ตอนนี้เป็น Lord of Casterly Rock และพ่วงตำแหน่ง Hand of the King ไปด้วย) ปฏิเสธไปทั้งหมด เพราะเค้ามีเป้าหมายที่จะจับคู่ Cersie กับเจ้าชาย Rhaegar Targaryen ทายาทกษัตริย์นั่นเอง
Tywin จึงดำเนินแผนการเพื่อขอหมั้นหมายในงานรื่นเริงที่จัดขึ้นที่ Lannisport เนื่องในโอกาสวันเกิดของ Prince Viserys (คนที่โดนเททองราดหัวจนตายในซีซั่น 1) โดยคาดว่าจะประกาศอย่างเป็นทางการตอนจบงาน
ถ้ามอง ณ เวลานั้นนี่คือดีลที่ลงตัว เพราะ Tywin กับ King Aerys ก็สนิทสนมกัน และ Tywin ก็เป็นมือขวาที่ช่วยบริหารงานมาหลายปี การที่ลูกของทั้งสองตระกูลใหญ่จะแต่งงานกันก็ไม่ใช่เรื่องแปลก
ดังนั้นเมื่อ Cersie รู้เรื่องนี้ก็ดีใจเป็นอย่างมาก เพราะเธอกำลังจะได้แต่งงานกับเจ้าชายที่ทุกคนหมายปอง เธอเพ้อจนขนาดนำไปวาดรูปเป็นเธอกับเจ้าชายขี่มังกรด้วยกันเลยทีเดียว
by Pojipoji
นอกจากนั้นเธอยังแอบหนีออกนอกวังเพื่อไปหาแม่มด Maggy the Frog เพื่อขอคำทำนายว่าเธอจะได้แต่งงานกับเจ้าชายหรือไม่ (เหตุการณ์นี้เป็นตอนเปิดของซีซั่นที่ 5 ในฉบับซีรี่ส์ด้วยครับ) ซึ่งเธอก็ได้รับคำทำนายมาว่า ***ตรงนี้อ่านดีๆเลยนะครับสำคัญมาก***
1 - เธอจะได้แต่งงานกับกษัตริย์ และมีลูกทั้งหมด 3 คน
2 - เธอจะได้เป็นราชินีสมใจ แต่ลูกๆของเธอจะตายก่อนเธอ และจะตายในขณะที่เป็น King และ Queen ด้วยทุกคน
3 - เธอจะถูกราชินีคนใหม่ที่สาวกว่าสวยกว่ามาแย่งทุกอย่างที่เป็นของเธอไป
4 - สุดท้ายเธอจะตายด้วยน้ำมือของ Volanqar
ทั้งสามข้อแรกถ้าใครดูซีรี่ส์จบแล้วจะทราบว่าเป็นจริงทั้งหมด เธอแต่งงานกับ Robert มีลูกสามคน และลูกตายก่อนทั้งหมด และยังถูกแย่ง Spotlight ไปโดย Queen Margaery ด้วย
ส่วนข้อสุดท้ายนั้นคำว่า volanqar ในภาษา high Valyrian แปลว่า Little Brother หรือน้องชาย ทำให้ Cersie ระแวง Tyrion เป็นพิเศษตั้งแต่นั้นมาเพราะเป็นน้องชายคนเล็ก (แต่บางสำนักก็บอกว่าคำทำนายนี้หมายถึง Jaime ได้เช่นกัน เพราะบางคนเชื่อว่า Tyrion เป็นลูกคนอื่น)
หลังจากฟังคำทำนายจบเธอก็ไม่ได้สงสัยอะไร คิดว่ากษัตริย์ที่เธอจะแต่งงานด้วยคือ Prince Rhaegar ที่เป็นทายาทอยู่แล้ว แต่เหตุการณ์หักมุมตรงที่คำขอหมั้นหมายนั้นไม่สำเร็จ เพราะ Aerys ปฏิเสธโดยมองว่า Cersie ไม่คู่ควรเป็นตระกูลของเค้า และมองว่า Tywin ถึงจะเป็นเพื่อนสนิทกันแต่ก็เป็นคนที่ชั้นต่ำกว่าสายเลือด Targaryen
เมื่อทราบข่าว Cersie ก็เหมือนฝันสลาย เพราะเธอคาดหวังไว้มากที่จะได้แต่งงานกับ Prince Rhaegar
🛕ชีวิตใน King’s Landing ที่วางแผนอย่างดีแต่ล่มไม่เป็นท่า
ถัดมาไม่กี่ปี Cersie ก็ถูกพามาเข้าวังที่ King’s Landing กับพ่อของเค้า ในขณะที่ Jaime ยังคงอยู่ที่ Casterly Rock ในฐานะทายาทของตระกูล
ในช่วงนั้นเอง Aerys ที่เชื่อในเรื่องของ Pure Blood ของ Valyrian คือ Rhaegar จะต้องแต่งงานกับคนที่มีสายเลือด Valyrian ด้วยกันเท่านั้น แต่ใน Westeros นั้นไม่มีใครมีสายเลือดนี้เหลือแล้ว และตอนนั้น Daenerys ก็ยังไม่เกิด (ถ้าเกิดก็จะถูกจับแต่งกับพี่ชายตัวเอง เป็นธรรมกาของ Targaryen)
ดังนั้น Aerys จึงพยายามส่งคนไปยังฝั่ง Essos เพื่อหาเจ้าสาวให้กับลูกของตน ซึ่งภารกิจล้มเหลวและเรือล่มจนคนตายทั้งลำ (คนที่ถูกส่งไปก็คือ Lord Steffon Baratheon พ่อของ Robert) ส่งผลให้หวยไปออกที่ Elia Martell ที่ได้แต่งงานกับ Prince Rhaegar แทน เพราะเธอเองมีเสษเสี้ยวสายเลือดของ Targaryen อยู่จากรุ่นทวดๆ
ขณะนั้น Tywin ก็ยังไม่ล้มเลิกความตั้งใจที่จะจับ Cersie แต่งงานกับทายาทของ Targaryen โดยเปลี่ยนเป้าหมายมาเป็น Viserys หรือถ้า Elia ตายจากการคลอดบุตร เค้าก็พร้อมที่จะเสนอ Cersie เข้าเสียบตำแหน่งทันที
แต่ Cersie ในตอนนี้ไม่ได้สนใจ Rhaegar แล้ว แต่กลับคิดถึงคนรักฝาแฝดอย่าง Jaime มากกว่า อยู่มาวันหนั้งเธอก็ปิ๊งไอเดียที่จะทำให้ทั้งสองคนได้อยู่ด้วยกัน โดยการให้ Jaime สมัครเข้ามาเป็น Kingsguard คอยอารักขา Aerys ซึ่งจะทำให้ทั้งสองคนมีโอกาสเจอกันที่ King’s Landing ตลอดเวลา ซึ่ง Jaime ก็เห็นด้วยโดยไม่ได้คำนึงว่าการเป็น Kingsguard คือการสาบานตนที่จะไม่สืบทอดตำแหน่ง Lord of Casterly Rock ต่อด้วยเช่นกัน (ความรักมันบังตาอ่ะเนอะ)
by Henning Ludvigsen
เมื่อ Jaime ทำตามแผน โดยไม่ได้รู้ว่าตอนนี้ความสัมพันธ์ระหว่าง Tywin และ Aerys นั้นใกล้จะแตกหักกัน และ Aerys ก็เริ่มบ้าแล้ว เมื่อเห็นว่าลูกชายคนโตของ Lannisters มาขอเป็นองครักษ์ จึงตัดสินใจรับทันทีโดยไม่ปรึกษาใคร ซึ่งทำไปเพราะจะกลั่นแกล้งให้ Tywin ไม่มีทายาทที่จะสืบทอดตำแหน่ง (จริงๆก็เหลือ Tyrion แต่ยังไง Tywin ก็ไม่ยกตำแหน่งให้แน่นอน)
พอ Tywin รู้เรื่องก็โกรธมาก และทิ้งตำแหน่ง Hand เดินทางกลับ Casterly Rock ทันทีโดยพา Cersie กลับไปด้วย !!!
นั่นทำให้ Perfect Plan ที่ Cersie วาดฝันไว้พังทลายอีกครั้ง เพราะต้องแยกกับ Jaime อีกแล้ว และมีโอกาสที่จะได้เจอกันยากมาก แถมยังทำให้เกิดปัญหาในเรื่องของทายาทตระกูลตัวเองอีกด้วย เรียกยิงปืนนัดเดียวโดนนกตัวเองสองตัวเลย 🤣
🤴🏻 แต่งงานกับชายที่ตนไม่ได้รัก และทนอยู่มากว่าสิบปี
หลังจากที่ผิดหวังมาแล้วสองรอบ รอบนี้เธอก็ได้แต่งงานจริงๆ แต่แต่งกับ King Robert Baratheon ที่เพิ่งจะโค่นบัลลังก์ของ Aerys Targaryen ลงได้ ทำให้คำทำนายของ Maggy the Frog เป็นจริงคือการแต่งงานกับ King
การแต่งงานครั้งนี้ก็ไม่ได้แย่อะไรเพราะเป็นการผูกความสัมพันธ์ก็จริง แต่ Robert ในตอนนั้นเองก็คือชายที่หล่อและสูงใหญ่แข็งแรงมากที่สุดคนนึง ไม่ได้อ้วนพลุ้ยเหมือนตอนแก่ในซีรี่ส์
Cersie กับ Robert ในวันแต่งงาน
แต่ความรักความผูกพันที่ควรจะดีขึ้นหลังจากแต่งงานแล้วอยู่ด้วยกัน กลับพังตั้งแต่คืนแรกในขณะที่กำลังมีกิจกกรมกันอยู่นั้น Robert เผลอเรียกชื่อ Lyanna คู่หมั้นเก่า (น้องสาวของ Ned Stark) ออกมา ทำให้ Cersie รู้ว่าเธอเป็นได้แค่ตัวแทนเท่านั้น ทำให้เธอตั้งปณิธานเอาไว้แล้วว่าจะไม่ยอมมีลูกกับ Robert เด็ดขาด
ส่วน Jaime ที่ก็ยังคงเป็น Kingsguard ต่อก็ได้มีโอกาสเจอ Cersie มากขึ้นและมีอะไรกันอยู่บ่อยครั้ง เพราะ Robert ไม่ค่อยสนใจเธอ แต่กลับไปหลับนอนกับผู้หญิงคนอื่นๆแทน ซึ่งตรงนี้เธอโอเคมากๆ เพราะเธอรังเกียจ Robert
แต่ก็ไม่วายวันไหนที่ Robert เมาก็จะขึ้นเตียงมาหาเธอตลอด ถึงเธอจะไม่เต็มใจแต่ก็สู้แรงไม่ได้และต้องอยู่แบบนี้อยู่หลายปี จนสุดท้าย Robert ก็เบื่อเธอและไม่สนใจเรื่องบนเตียงกับเธออีกเลย
นั่นทำให้ลูกทั้งสามคนของเธอ อย่างที่เรารู้กันคือเป็นลูกของ Jaime ทั้งหมด เธอเคยท้องกับ Robert อยู่แต่ก็พยายามกินยาเพื่อให้แท้งตลอดเพราะไม่อยากที่จะคลอดลูกให้กับ Robert เลย และเมื่อรู้ว่า Robert ไปมีลูกกับใครเธอจะตามเก็บทิ้งให้หมด เพื่อจะได้ไม่มีใครมาแย่งบัลลังก์ไปจากลูกของเธอ
แทนที่แต่งงานแล้วจะได้ความรัก แต่เธอกลับได้แต่ความแค้นและความเกลียดชัง ความรักที่มีนั้นมีต่อ Jaime และลูกทั้งสามเท่านั้น เราจะสังเกตุได้ว่าเธอรักลูกทั้งสามคนมาก ไม่ว่า Joffrey มันจะบ้ายังไงเธอก็รัก ตอน Myrcella จะถูกส่งไป Dorne เธอก็โกรธ Tyrion มากๆ รวมไปถึง Tommen ที่เธอรักมากเพราะเหลือเป็นคนสุดท้าย แต่พอเจอกับ Margaery ก็เปลี่ยนไปจนทำให้เธอแค้นมากๆเช่นกัน
จากทั้ง 4 ความผิดหวังที่ผ่านมา ทั้งการโดนแยกจาก Jamie ถึงสองครั้งสองครา, การวาดฝันที่จะได้แต่งงานกับเจ้าชายแต่พังไม่เป็นท่า และการแต่งงานกับคนที่เธอไม่ได้รักแถมรังเกียจอีกต่างหาก แสดงให้เห็นว่าเธอผ่านบทเรียนต่างๆมาเยอะมากๆ
บทเรียนหลักๆทั้ง 4 ข้อนี้จึงส่งผลให้เธอเป็นคนที่รอบคอบในการวางแผนมาก จะไม่มีการผิดพลาดแบบในอดีตเด็ดขาด เราจะเห็นว่าเธอเล่นเกมเก่งมาก ควบคุมคนให้ทำเพื่อเธอได้หมด มีแผนซ้อนแผนและใช้ status ความเป็น Queen ได้อย่างสุดคุ้ม
แล้วยิ่งมาเจอ Character Development แบบในซีรี่ส์ ทั้งการสูญเสียลูกไปทีละคน, การเอาตัวรอดใน King’s Landing ทั้งตอนที่มีพ่อคอยช่วยจนถึงตอนที่ไม่เหลือใคร ไม่เหลือแม้กระทั่ง Jaime, การโดนทำโทษให้เดินเปลือยท่ามกลางฝูงชน (Walk of Shame) และการระเบิด Great Sept of Baelor ที่ไม่รู้ว่าเธอคิดไว้ก่อนมั้ยว่า Tommen จะโดดตึกตายจากเหตุการณ์นี้
ฉากเทไวน์ใส่ Septa Unella 😵
นอกเหนือจากนั้น เธอมีอาวุธที่ผู้ชายไม่มีนั่นคือการใช้ร่างกายอย่างฉลาด เธอยอมมีเพศสัมพันธ์กับคนหลายคนเพื่อซื้อให้มาอยู่ฝั่งเดียวกับเธอ ควบคุมกันแบบอ้อมๆ ในซีรี่ส์ที่เห็นชัดๆก็มี Lancel Lannister กับ Euron Greyjoy แต่ในหนังสือมีเยอะกว่านั้นมากครับจนมีบางช่วงที่ Jaime นั้นเอือมในความมั่วของเธอจนสับสนในความรักไปเลย
ทุกอย่างที่ผ่านมาทั้งหมดนี้ทำให้เธอแข็งแกร่งขึ้นและแข็งกระด้างขึ้นเช่นกัน ดังนั้นส่วนตัวผมมองว่าไม่แปลกครับที่ Character ของเธอจะออกมาเป็นแบบนี้ ยิ่งถ้านำไปเชื่อมโยงกับ quote เด็ดที่เธอพูดกับ Ned ว่า “When you play the game of thrones, you win or die” แล้วยิ่งชัดมากครับว่าเธอเองตั้งใจจะเล่นเกมนี้จนจบ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม
ซึ่งเธอก็เกือบจะชนะแล้วแหละ ถ้าอีกฝ่ายไม่มีมังกร ,ไม่มีสกิลพระเอกนางเอก และ Night King ไม่ตายง่ายขนาดนั้น
เป็นอีกตัวละครที่มีปูมหลังน่าสนใจ และเป็นตัวละครที่ผมชอบมากๆอีกตัวนึงเลยครับ (และก็เกลียดมากด้วยเช่นกัน)
*** ผมชอบตาลุง George ตรงนี้แหละ เค้าเขียนตัวร้ายให้มีสเน่ห์สูงมากๆจริงๆ จนทำให้ชอบไปหลายคนแล้ว ตอนนี้ก็ต้องลุ้นว่าในหนังสือนางจะตายยังไง จะเป็น Volanqar คนไหน Jaime หรือ Tyrion
สำหรับวันนี้จบเพียงเท่านี้ครับ อาจจะหนักไปทางอดีตเนอะ เพราะคาดว่าเรื่องราวในซีรี่ส์ทุกคนคงทราบกันดีแล้วครับ ตัวละครต่อไปอยากให้เขียนถึงใครก็ Comment ไว้ได้นะครับ
ถ้าใครชอบเนื้อหาเน้นๆตามสไตล์เพจ “เล่า” ของผมก็สามารถกด Like เพจเพื่อติดตามเนื้อหาใหม่ๆของทางเพจได้นะครับ จะมีมาเล่าให้ในหลายๆเรื่องเลย ตามเพจเล่าไม่มีเบื่อแน่นอน เพราะแอดมินขี้โม้ หามาเล่าได้ทุกเรื่องครับ 😂😂
อยากให้เล่าเรื่องไหน รีเควสได้ ถ้าไม่นอกเหนือความสามารถก็จะไปหามาให้ครับ 😎😎
ติดตามเรื่อง “เล่า” ผ่านช่องทางต่างๆได้ดังนี้
Clubhouse : @withptns , เล่า’s Bookclub
Facebook “เล่า” : https://www.facebook.com/lao.unfold
Blockdit “เล่า” : https://www.blockdit.com/unfold
Instagram “เล่า” @withptns : https://instagram.com/withptns
Twitter “เล่า” @withptns : https://twitter.com/withptns
ติดต่อโฆษณา ฝากลิ้งค์สั่งหนังสือ หรือ ติดต่อร่วมงานกับเพจ “เล่า” ได้ที่อีเมล์ ptns81@gmail.com ครับ
#เล่า #เล่าหนังสือ #เล่าความรู้ #unfold #ส่งเสริมการอ่าน #ส่งเสริมการเรียนรู้ #CersieLannister #GameofThrones #TheCharacter

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา