20 มี.ค. 2021 เวลา 15:04 • ธุรกิจ
การเข้าสู่ตลาด EV Charge Station ของ EGAT(กฟผ.) จะสร้างแรงกระเพิ่มต่อยุคเปลี่ยนผ่านของตลาดรถยนต์ใช้น้ำมันไปเป็นรถไฟฟ้าได้ขนาดไหน?
7
EleX max by EGAT
ปัจจุบันหนึ่งคำถามไก่กับไข่ในยุคที่รถ EV กำลังจะบูม คืออะไรควรจะมาก่อน ระหว่างรถ EV กับสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charge Station)
5
ซึ่งในปีที่ผ่านมาเราจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับการเปิดตัวสถานีประจุไฟฟ้าของบริษัทต่าง ๆ ที่ให้บริการตามออฟฟิศ สำนักงาน ห้างสรรพสินค้า รวมถึงสถานีปั๊มน้ำมัน
หลังจากการนำตลาดโดย EA มาวันนี้หลายกิจการก็เริ่มขยับตัวเข้าสู่ตลาดนี้โดยเป้าหมายหลักหนึ่งก็คือการเข้าเป็น Partner กับกิจการปั๊มน้ำมัน
EA Anywhere เริ่มมีเห็นจุดให้บริการมากขึ้น
อย่างปั๊มน้ำมันที่มีมากที่สุดในประเทศของ OR ก็กำลังเริ่มธุรกิจสถานีอัดประจุไฟฟ้าแล้วตั้งแต่เมื่อกลางปีที่ผ่านมา ซึ่งแน่นอนว่าเนื้อหอมสุด ๆ ใคร ๆ ก็อยากจะเป็น Partner ด้วย
อย่างเมื่อต้นปีที่ผ่านมาก็มีข่าวว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหรือ กฟภ. กำลังเจรจาเพื่อเข้าร่วมเป็น Partner กับ OR ในธุรกิจให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า
4
เริ่มมีให้บริการแล้วกับ PTT EV Charge Station
โดยก่อนหน้านี้ กฟภ. ก็ได้ร่วมเป็น Partner กับ BCP ในการให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าในปั๊มของบางจากทั่วประเทศ
2
สำหรับอีกหน่วยงานด้านพลังงานไฟฟ้าของบ้านเราอย่างการไฟฟ้านครหลวงหรือ กฟน. นั้นก็ได้ร่วมเป็น Partner กับ EA ในธุรกิจนี้มาอยู่ก่อนแล้ว
แล้วหน่วยงานด้านการผลิตไฟฟ้าของประเทศอย่างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยหรือ กฟผ. ละ?
หลังจากซุ่มเงียบมาอยู่นานและเพื่อนการไฟฟ้าโดดเข้าตลาดนี้กันไปหมดแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กฟผ. หรือ EGAT ก็ได้เปิดตัว EGAT EV Business Solutions ซึ่งครั้งนี้ไม่ธรรมดาเพราะเป็นการออกมาเปิดตัวร่วมกับค่ายรถถึง 6 ค่ายอันได้แก่ Audi, BMW, Mercedes-Benz, MG, Nissan และ Porsche
ภาพงานเปิดตัวเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา
โดยก่อนหน้านี้ในงาน Motor Show เมื่อปลายปีที่ผ่านมา EGAT ก็ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์แรกใน EV Business Solution ของตนกับ EGAT-Wallbox
ด้วยความร่วมมือกับบริษัท Wallbox Chargers SL. ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพจากประเทศสเปนผู้พัฒนาอุปกรณ์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบสองทิศทาง (Smart Bi-Directional Charger)
ภาพในงานเปิดตัวเมื่อปลายปีที่ผ่านมา
ซึ่งเจ้า Bi-Directional Charger นี้มีคุณสมบัติพิเศษคือนอกจากจะอัดประจุไฟใส่รถ EV แล้ว มันยังรับไฟจากรถ EV เพื่อจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านได้ด้วย
และถือได้ว่าเป็นเจ้าแรกของประเทศเลยทีเดียวสำหรับอุปกรณ์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบสองทิศทางนี้
1
นอกจากรุ่น Bi-Directional Charger แล้ว ก็ยังมีอุปกรณ์อัดประจุรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กสำหรับที่อยู่อาศัยรุ่นอื่น ๆ อีกรวม 5 รุ่นให้ลูกค้าที่สนใจได้เลือกใช้
3
ผลิตภัณฑ์รุ่นอื่น ๆ ของ EGAT-Wallbox
และมาเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา EGAT ก็ได้เปิดตัว EleX บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าหนึ่งใน EV Ecosystem ของ EGAT EV Business Solution
ด้วยความร่วมมือกับบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG เจ้าของปั๊มน้ำมัน PT ที่ปัจจุบันก้าวขึ้นมาเป็นผู้ให้บริการสถานีจำหน่ายน้ำมันอันดับสองของประเทศไปแล้วด้วยจำนวนจำนวนสถานีบริการกว่า 2,100 แห่งทั่วประเทศ
2
ปั๊ม PT ในปัจจุบัน ลบภาพปั๊มทางหลวงสุดหลอนในอดีตไปจนหมดสิ้น
ด้วยการยกระดับคุณภาพการให้บริการและเปลี่ยนภาพลักษณ์ของปั๊มน้ำมัน PT ที่เรียกได้ว่าไม่น้อยหน้าเจ้าตลาดอย่างปั๊ม ปตท. ได้เลยทีเดียว
มาวันนี้ปั๊ม PT ก็ได้เสริมบริการของตนด้วยสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX จาก EGAT โดย ณ วันเปิดตัวนี้ก็เริ่มให้บริการแล้วที่ปั๊ม PT 5 สาขากระจายออกทุกทิศทั่วไทย
ได้แก่ ปั๊ม PT สาขาปากช่อง 3 จังหวัดนครราชสีมา, สาขาเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี, สาขาพยุหะคีรี 2 จังหวัดนครสวรรค์, สาขาบางพระจังหวัดชลบุรี และ สาขาบ้านใต้ จังหวัดกาญจนบุรี
2
เริ่มให้บริการแล้ววันนี้
EleX by EGAT มุ่งสร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ด้วยความรวดเร็วในการชาร์จไฟแบบ DC Fast Charge ที่สามารถจ่ายไฟได้ถึง 120 kW อัดประจุไฟได้รวดเร็วภายในเวลาประมาณ 15 – 30นาที (80% ของความจุ)
และยังมีการชาร์จแบบ AC Normal Charge ที่สามารถชาร์จและรองรับรถยนต์ EV ได้ทุกค่าย รวมถึงสร้างความปลอดภัยให้กับรถ EV ที่เข้ามาใช้บริการ ด้วยการใช้เครื่องชาร์จคุณภาพสูง
อุปกรณ์จากผู้ผลิตชั้นนำที่เชื่อถือได้ในวงการ
ทั้งนี้นอกเหนือจากการผลิตและจัดหาพลังงานไฟฟ้าให้ประเทศแล้วในช่วงที่ผ่านมา EGAT ได้เดินหน้าโครงการยานพาหนะที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าหลายโครงการ ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบเรือและรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงสถานีชาร์จไฟฟ้าอีกหลายแห่งที่ให้บริการอยู่
1
และ EGAT เองตามก็มีสถานีอัดประจุไฟฟ้าให้บริการตามสำนักงานของตนกระจายในหลายพื้นที่ทั่วประเทศอยู่ก่อนหน้าแล้ว
สถานีอัดประจุไฟฟ้ารถ EV ที่สำนักงานใหญ่
นอกจาก Wallbox และ EleX แล้ว EGAT ยังพัฒนา EV Ecosystem ซึ่งเป็นการสร้างโครงข่ายที่สามารถเชื่อมโยงผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า สถานีชาร์จและผู้ให้บริการได้อย่างง่ายดายครบวงจร
1
โดยมี elexa ซึ่งเป็น Application สำหรับผู้ใช้งานเพื่อเพิ่มความสะดวกในการรับบริการที่ปัจจุบันสามารถดาวน์โหลดใช้งานได้แล้วทั้ง IOS และ Android
EV Ecosystem
ปัจจุบัน EGAT ให้บริการสถานีอัดประจุไฟอยู่ทั้งหมด 13 แห่งทั่วประเทศ(รวมที่อยู่ในปั๊ม PT)และเตรียมขยายเพิ่มอีก 48 แห่งทั่วประเทศภายในปีนี้ โดยมีแผนระยะยาวในการสร้างเครือข่ายสถานีอัดประจุไฟให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของประเทศในอนาคตผ่านโครงข่ายของ Partner อย่าง PTG
1
ในงานเปิดตัว EGAT EV Business Solution ค่ายรถทั้ง 6 ได้ขึ้นมาแสดงวิสัยทัศน์ที่น่าสนใจกันแต่ก็ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่อะไรนัก โดยทุกค่ายต่างก็ยืนยันว่าการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยจะต้องประกอบไปด้วยปัจจัยด้านตัวรถและสถานีชาร์จในระดับที่เท่าเทียมกัน (ไก่ต้องมาพร้อมไข่)
1
คาดการณ์ส่วนแบ่งตลาดรถในปี 2040
เมื่อพิจารณาถึงการขยายตัวของสถานีอัดประจุไฟฟ้าบนเส้นทางหลวงหลักของประเทศที่ภายในปีนี้น่าจะหาที่ชาร์จได้ตลอดทาง เพราะเราน่าจะมีสถานีอัดประจุไฟฟ้าเพิ่มอีกเกือบ 1,000 แห่งทั่วประเทศ (นับรวมของผู้ให้บริการทุกค่าย)
แต่จะมากพอจนที่จะลบภาพคิวรถที่จอดรอเติมก๊าซ NGV จนล้นมาบนถนนเหมือนในอดีตได้หรือไม่ จำนวนสถานีที่เพิ่มขึ้นจะคลายความกังวลของผู้ที่กำลังสนใจเลือกซื้อเลือกใช้รถ EV เป็นคันถัดไปได้หรือไม่ก็คงต้องรอดูกันต่อไป
1
แต่ที่แน่ ๆ การขยับตัวเข้าสู่ตลาด EV Charge Station รวมถึง EV Business Solution ของ EGAT ในครั้งนี้ก็อาจเปรียบได้กับการตั้งไข่รอแล้วของฝั่งสถานีอัดประจุไฟฟ้า
คำถามคือแล้วเมื่อไหร่ไก่จะมา?? เมื่อไหร่ที่ค่ายรถทั้งหลายในบ้านเราจะเริ่มขยับตัวกันอย่างจริงจัง ตัวเลือกรถ EV สำหรับคนทั่วไปเมื่อไหร่จะมา
5
การมาของ GWM ค่ายรถน้องใหม่จากจีนที่จะเปิดตัวรถ EV หลายรุ่นใน Motor Show ครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นให้ตลาดรถ EV ในบ้านเราได้เริ่มขยับกันบ้างหรือไม่ก็คงต้องรอดูกันต่อไป
2
** เกร็ดเล็กน้อยของ 3 การไฟฟ้า **
EGAT: Electricity Generating Authority of Thailand หรือ กฟผ. หน่วยงานที่ทำหน้าที่ผลิตไฟฟ้าและจำหน่ายให้กับ กฟภ. และ กฟน.
PEA: Provincial Electricity Authority หรือ กฟภ. หน่วยงานที่ขายไฟให้กับประชาชนในพื้นที่ภูมิภาค
MEA: Metropolitan Electricity Authority หรือ กฟน. หน่วยงานที่ขายไฟให้กับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรีและจังหวัดสมุทรปราการ
- ไฟตก ไฟดับ ให้โทรหา กฟภ. ไม่ก็ กฟน. แล้วแต่ว่าท่านอยู่ในพื้นที่ไหน
- ทั้ง 3 การไฟฟ้าไม่ได้เป็นคนกำหนดค่าไฟ หน่วยงานที่กำหนดราคาค่าไฟฟ้า ปรับราคาค่าไฟฟ้าผันแปรหรือที่เราเรียกว่าค่า Ft คือ “คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา