20 มี.ค. 2021 เวลา 13:00 • สุขภาพ
หลังกินอิ่ม คุณทำอะไรครับ ?
มาดู 8 พฤติกรรมหลังกินอิ่ม ที่อาจทำร้ายสุขภาพของเราได้ มีอะไรบ้าง ไปอ่านพร้อมๆกันเลย
10
1. กินผลไม้ตามทันที
2
เรามักคุ้นชินกับการกินอาหารหนักๆก่อนกินผลไม้ จนมีคำพูดติดปากที่ว่า 'กินผลไม้ล้างปาก' ซึ่งความจริงแล้ว การกินผลไม้ก่อนการกินอาหารหนักๆนั้นดีกว่า และแพทย์ก็แนะนำเช่นนั้น
8
เนื่องจากผลไม้ย่อยง่ายกว่า ร่างกายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันที แต่หากเรากินจนอิ่ม แล้วตบท้ายด้วยผลไม้ตามทันที แน่นอนจะทำให้เกิดการหมักหมมในกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดแก๊ส และจะส่งผลให้เกิดอาการท้องผูกท้องเฟ้อได้
7
2. ดื่มชาเข้มๆต่อ
2
ชา ถือว่าเป็นเมนูสุขภาพอย่างนึง เพราะมีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพหลายอย่าง แต่หากรับประทานไม่ถูกเวลา ก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้นะ
โดยเฉพาะหลังอิ่มมากๆ การดื่มชาตามทันทีจะเกิดโทษมากกว่าประโยชน์ เนื่องจากฤทธิ์ของชาจะไปขัดขวางการดูดซึมสารอาหารของร่างกาย ทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้น้อยลง โดยเฉพาะธาตุเหล็ก และยังเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจอีกด้วย
8
3. กินจุเกินพอดี
จริงๆแล้ว เราควรแบ่งกระเพาะอาหารออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกคืออาหาร ส่วนที่สองคือน้ำ
และส่วนที่สามคือ อากาศ
1
การกินจุถึงขนาดต้องคลายเข็มขัดออก คือการสร้างภาระให้กับระบบการย่อยอาหาร ไม่ใช่แค่กระเพาะอาหารเท่านั้นที่จะต้องรับบทหนัก แต่ยังส่งผลให้ลำไส้เกิดการบิดตัว ทำให้เกิดการทำงานที่ผิดปกติ และอาจทำให้เกิดการอุดตันได้ด้วย
4
4. สูบบุหรี่
จริงๆแล้วการสูบบุหรี่ ไม่ว่าจะสูบเวลาไหนก็เป็นอันตรายต่อร่างกายทั้งนั้นแหละ เพียงแต่การสูบหลังกินอิ่มทันที จะเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดโรคถุงลมโป่งพองและมะเร็งมากกว่าการสูบเวลาอื่น
7
5. ทำงานทันที
2
หลังร่างกายได้รับอาหาร โดยเฉพาะมื้อหนักๆ เลือดจะถูกส่งไปช่วยในเรื่องการย่อยอาหารจำนวนมาก ดังนั้นหากเรากินอิ่มแล้วทำงานต่อทันที สมองและร่างกายจะได้รับเลือด (ซึ่งบรรจุไปด้วยสารอาหาร)เข้าไปหล่อเลี้ยงในปริมาณที่น้อยลง ทำให้ร่างกายและสมองล้าเร็วกว่าปกติ
4
ถึงว่าเวลาอิ่มแล้วมักง่วงนอน เกี่ยวไหมนะ ? 😁
2
6. ออกกำลังกาย
เมื่อกินอิ่มแล้วไปออกกำลังกายทันที สิ่งที่ต้องเจออันดับแรกเลยคือ จุก! เพราะร่างกายเพิ่งได้รับอาหารมา ยังไม่ทันย่อยได้เต็มที่
1
ระบบไหลเวียนเลือดแทนที่จะถูกส่งไปช่วยเรื่องย่อยอาหาร กลับต้องถูกแบ่งไปเลี้ยงส่วนอื่นๆของร่างกายอย่างหนักอีก เฮ้อ! แบบนี้ร่างกายคงแย่แน่ๆ
7. อาบน้ำ
ไม่แนะนำให้อาบน้ำทันทีหลังกินอิ่ม เพราะอย่างที่เน้นย้ำไปว่า หลังรับประทานอาหารเสร็จ กระบวนการย่อยอาหารต้องอาศัยระบบไหลเวียนโลหิตเข้าช่วย
5
แต่หากหลังกินเสร็จ เราอาบน้ำตามทันที แน่นอนเลือดก็จะต้องถูกส่งไปหล่อเลี้ยงผิวหนังเพื่อสร้างความอบอุ่นให้ผิวหนังหลังโดนน้ำ การทำแบบนี้จะทำให้มีปัญหาในเรื่องระบบย่อยอาหารเอานะ
5
8. นอน
เมื่อหนังท้องตึง หนังตามักหย่อน นี่คือเรื่องจริงที่ถูกพิสูจน์มาแล้วจากหลายๆคน รวมถึงติดอ่านด้วย ช่างไม่ดีเลยนะ 😁
4
การนอนทันทีหลังกินอิ่มจะทำให้ประสิทธิภาพของระบบย่อยอาหารทำงานได้น้อยลง แถมเสี่ยงต่อการเกิดโรคกรดไหลย้อนด้วยนะ
อ่ะ จบแล้ว! ใครที่มีพฤติกรรมหลังกินอิ่มตรงข้อใดข้อหนึ่งใน 8 ข้อนี้ คงต้องปรับเปลี่ยนตัวเองกันใหม่แล้วแหละ เพราะโรคบางโรค มันไม่ได้เกิดปุ้บปั้บ แต่มันจะค่อยๆสะสมจากพฤติกรรมประจำวัน จนก่อให้เกิดโรคต่างๆตามมาในที่สุด แต่เราสามารถเปลี่ยนมันได้ ด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรมทำร้ายสุขภาพเหล่านี้ให้หมดไป
3
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนนะ
---
อ้างอิง : Greenery
โฆษณา