21 มี.ค. 2021 เวลา 16:57 • อาหาร
#ไชน่าทาวน์มีแต่ของอร่อย
ใครหิวให้ปิดตา5555😁
13/12/2020
จากโพสที่แล้วเราไปเที่ยวชมย่านเมืองเก่ากับเพื่อนใหม่กันไปแล้ว เที่ยวอย่างเดียวจะไปสนุกอะไรจริงไหม มันต้องกินไปด้วยจิ เนอะๆๆๆ ป่ะๆๆ ได้เวลาไปกินล้าววววว!!!
อยากรู้ว่าไปไหนมา ให้ไปดูที่โพสต์นี้นะ👇👇👇
เอาล่ะ...ดองมานานมากกับการบันทึกเรื่องราวของทริปนี้ ป่ะๆๆๆ ก่อนจะย้ายไปเมืองอื่น ไปหาของกินกันก่อน จัดหนักจัดเต็มขนาดนี้ อีโนต้องเข้าพี่แล้ววว555🤣
4
วันนี้เรากับรีนา เพื่อนใหม่ของเรา ไปเที่ยวชมเมืองกันมาทั้งวันเลย สนุกสนานมาก และด้วยความที่ปั่นจักรยานกันมาทั้งวัน ความหิวจึงมีมากเป็นพิเศษ บวกกับอาหารละลานตา น่ากินเต็มไปหมด รีนาพาเราเดินหาของกินในบ้านไชน่าทาวน์ หรือคนที่นี่เรียกกันว่า Glodok ตั้งอยู่ไม่ไกลจากย่านเมืองเก่า อยู่ในโซนๆ เดียวกัน อารมณ์เหมือนเราเดินเยาวราช สำเพ็ง คลองถม อะไรแบบนั้น
ย่าน Glodok เต็มไปด้วยผู้คน ร้านค้า และ อาหาร street food เพียบ!! พูดเลย มีให้เลือกกินแบบไม่รู้จะกินอะไรเลย อาหารที่นี่รสชาติดี จัดจ้าน และมีความหลายชาติผสมผสานกันอย่างลงตัว ใครไปอินโดฯ ไม่ต้องกลัวอด และไม่ต้องกลัวจะกินอะไรไม่ได้ บอกเลยว่าจะไม่ได้กินเพราะเลือกไม่ได้มากกว่า5555 และที่สำคัญต้องห้ามพลาดที่จะชิมกันเลยทีเดียว
1
😋
Lumpia (นี่ถ้าใช้ภาพแบบไม่แต่งมาโดนไลาถีบไหมน้อออ)
อย่างแรกเลยที่ลองในย่าน Glodok คืออาหารที่มีชื่อว่า "Lumpia" (ลุมเปีย) อันนี้หน้าตาเหมือน ปอเปี๊ยะ ที่บ้านเรายังไงยังงั้น แต่เค้ามีให้ลองหลายไส้ มีไส้เนื้อ กับไส้ไก่ด้วย อร่อยดี มีไส้ผักกับวุ้นเส้นแบบบ้านเราด้วย รสชาติคล้ายๆกันเลย ต่างกันที่น้ำจิ้ม บ้านเรากินกับน้ำจิ้มถั่ว ไม่ก็บ๊วยเจี่ย แต่บ้านเค้ากินกับซอสพริก และก็มีน้ำจิ้มรสชาติคล้ายซีอิ้วหวานผสมซอสมะเขือเทศ อธิบายไม่ถูกต้องลองกิน อร่อยดี555
อีกอย่างหนึ่งที่เค้าให้มาด้วยก็คือ "พริก"!!! ที่นี่เค้าจะมีพริกสดมาให้กินแนมด้วย รู้สึกเหมือนคนที่นี่เค้าจะมีพริกให้กินคู่กับแทบทุกเมนูอาหารเลย เท่าที่ได้ลองกินกินและสังเกตุมา จะเห็นว่าแจกพริกทุกร้าน!!!
😋
Soimay
จาก lumpia มาก็มาต่อกันที่ Somay (โซไม) ประเด็นคือ เดิน ๆ อยู่ แล้วสายตาก็มาสะดุดกับร้านแบบมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง จอดขายอยู่ระหว่างทาง รีนาบอกว่าอันนี้ก็อร่อย😋😋😋 ต้องลอง...จ้าาา ...ไม่ขัดอยู่แล้วว ลองค่ะลองงง😋😋
Somay มีหน้าตาคล้าย ๆ กับพวกติ่มซำ เป็นขนมจีบ หรือเกี๊ยวปลา ทำมาจากเนื้อปลา เนื้อกุ้ง บดปรุงรส แล้วนำไปยัดไส้ในกะหล่ำปี มะระ และเต้าหู้ จากนั้นเอาไปนึ่งให้สุก...บอกเลยว่า เปิดฝาซึ้งมาคือหอมมากกก!!
ในซึ้งนี่คืออยากลองหมดเลย555 แต่ว่า Somay แต่ละชิ้น อันใหญ่เหลือเกิน ดีที่มีรีนาเป็นเพื่อนไปด้วยกัน เพราะได้แบ่งกันกิน กินคนเดียวไม่หมดแน่ 5555 อยากกินอันไหนก็บอกเค้า เค้าก็จะตักใส่จาน ตัดชิ้นพอดีคำ เสิร์ฟมาพร้อมน้ำจิ้มถั่ว ราดด้วยซอสหวาน ตามด้วยซ้อสพริก อาหร่อยยยยย😋😋
อ่อ...ลืมบอกไป น้ำจิ้มถัวที่เค้าราดมา รสชาติคล้ายๆกับน้ำจิ้มที่เรากินกับสะเต๊ะบ้านเราเลย
😋
Mie Goreng
และอีกเมนู ที่พลาดไม่ได้ก็คือ Mie Goreng ซึ่งก็คือผัดหมี่นั่นแหละ มาที่นี่ต้องกิน ไม่กินคือมาไม่ถึง555 เมนูนี้หากินได้ทั่วไป ในอินโดนีเซีย หลักๆ เลยจะเป็นเส้นบะหมี่เหลือง เส้นใหญ่ แล้วแต่ว่าเค้าจะผัดใส่อะไร แต่ละร้านไม่เหมือนกัน มีทั้งรสธรรมดา ไปจนถึงรสเผ็ดเลย ผัดใส่เนื้อสัตว์ ไข่ และ ผัก แน่นอน มาแล้วสั่งธรรมดาได้ไง จัดไปแบบเผ็ด ใส่กุ้ง ใส่หมึก ใส่ไข่ คือดีงามมม ร้านที่เราไปกินเค้าใส่ผงกะหรี่กับพริกชี้ฟ้าลงมาในหมี่ด้วยแหละ อร่อยดี
😋
เราเดินต่อมาเรื่อย ๆ กันกับรีนา แล้วก็แวะร้าน ๆ นึง จำไม่ได้ว่าร้านอยู่ตรงไหน เพราะไปตรงนั้นแล้วกลิ่นหอมมากกกก จำได้แค่ว่าเดินตามกลิ่นไป 555 แต่รสชาติอาหารจำได้ไม่ลืม5555 หน้าร้านจะมีหม้อเหมือนหม้อก๋วยเตี๋ยวไว้เรียกแขก555 ในหม้อนั้นอัดแน่นไปด้วยลูกชิ้น เนื้อ แล้วก็เครื่องในตุ๋น คือหอมมากกก
เค้าเรียกกันว่า Bakso นี่ก็เป็นหนึ่งในอาหารยอดฮิตติดดาวของที่นี้ ประมาณว่า บ้านเรามีร้านก๋วยเตี๋ยวอยู่ทั่วไป อินโดฯ ก็มีBakso อยู่ทั่วไปเช่นกัน ร้านไหนอลังการงานสร้าง ก็เรียกแขกได้ดีเลยที่เดียว😋😋 เช่นร้านนี้ที่เราโดนดูดเข้าไปโดยไม่รู้ตัว555🤣
Bakso
บักโซ (Bakso) ทำมาจากเนื้อสัตว์ เช่นเนื้อวัว กุ้ง ปลา บดแล้วปรุงรสปั้นเป็นก้อนกลมๆ เหมือนลูกชิ้น นำไปต้มให้สุก เป็นอาหารอินโดฯ ที่ได้อิทธิพลมาจากอาหารจีน มีทั้งเสิร์ฟพร้อมเส้นก๋วยเตี๋ยว ผักลวก ดูไปก็คล้ายๆ ก๋วยเตี๋ยวบ้านเรา และมีทั้งเสิร์ฟเฉพาะบะโซ กับซุป ทีเด็ดอยู่ที่ตัว Bakso เพราะมีรสชาติเนื้อเต็มๆ เวลากินจะมีน้ำพริกให้กินด้วย เป็นพริกสด กระเทียม ตำละเอียด น้ำพริกที่นี่เรียกว่า ซัมบัล(Sambal) กินแล้วก็นึกถึงน้ำพริกหนุ่ม จิ้ม bakso กินเป็นน้ำจิ้มเลย😋😋😋 กินคู่กันได้ความแซ่บบบ อาหร่อยยยย ... Sambal ก็มีหลายแบบด้วยนะ เดี๋ยวเล่าให้ฟังตอนอื่น เพราะอาหารเกือบทุกมื้อมี Sambal เป็นส่วนประกอบ
😋
และสุดท้ายของวันนี้ ถ้าไม่หยุดกินสักทีนี่ตัวแตกได้...บอกเลย555
Bubur Ayam
โจ๊กไก่ ไหนข้าว!???
นี่คือโจ๊กที่เครื่องแน่นที่สุดเท่าที่เคยกินมาก็ว่าได้ โจ๊กข้าวหอมๆ ท้อปด้วยเนื้อไก่ที่ตุ๋นแล้วปรุงรสกลมกล่อมกำลังดี นำเนื้อไก่มาฉีกเป็นชิ้น โปะลงไปบนข้าว ตามด้วยเครื่องใน หอมแดงเจียว ต้นหอม และพริกซอย ราดด้วยซุปไก่.... ไงล่ะแค่อ่านก็หิวแล้วชิมิ😋😋🤭 ....ยัง ยังไม่พอ มี kerupuk แถมมมให้ กินคู่กันเพื่อความมันส์อีกด้วย
Kerupuk ก็คือข้าวเกรียบนั่นแหละ เป็นข้าวเกรียบกุ้ง หรือบางที่ก็เป็นข้าวเกรียบปลา เป็นเครื่องเคียงที่มีให้กินแทบทุกร้าน อารมณ์เหมือนเราไปร้านก๋วยเตี๋ยวแล้วมีกากหมูให้กิน อารมณ์ประมาณนั้น อร่อยดี กินเพลินเลยทีเดียว
พอกันแค่นี้ก่อนกับของกิน สำหรับวันนี้ บอกเลยว่าถ้าไม่มีรีนาพากิน คงไม่ได้เปิดโลกแห่งอาหารเพิ่มขึ้นแน่ คือดีจริง อร่อยทุกเมนู รสชาติจัดจ้าน เครื่องเต็ม เป็นอีกชาติหนึ่งที่มีวัฒนธรรมอาหารที่หลากหลายมาก ทั้งจีน อินโดฯ มาเลเซีย อินเดีย ยุโรป มาผสมกัน อาหารหนึ่งจานเล่าเรื่องไปได้ไกลเลย ไว้วันหลังมาเล่าให้ฟังเพราะแค่เอาอาหารมาอวดก็ยาวแล้ว 555🤣
สำหรับวันนี้ฝันดีราตรีสวัสดิ์ค่ะ
ด้วยรัก
Me and My Sis.
23/03/2021
ตามไปเที่ยวอินโดฯ ได้ที่นี่จ้า 👇👇
โฆษณา