9 ก.พ. 2021 เวลา 05:01 • ท่องเที่ยว
#จาการ์ตา....มาทำไม EP3.
"T h e J e w e l o f A s i a "
"เธอเคยได้ยินคำนี้ไหม?......"
หญิงสาวชาวอินโด ฯ อายุรุ่นราวคราวเดียวกันเอ่ยถาม พร้อมกับยื่นแก้วชาร้อนมาให้........
ย่านเมืองเก่า Batavia
13/12/2019
เรานั่งกินขนมปังปิ้งอยู่ในห้องอเนกประสงค์ของโฮสเทลแห่งหนึ่งย่านเมืองเก่า มือข้างหนึ่งถือขนมปัง อีกข้างดูโทรศัพท์ ดูแผนที่ และจุดท่องเที่ยวในย่านเมืองเก่า...
ในห้องนี้เมื่อเดินลงมาจากชั้นสอง สิ่งแรกที่มองเห็นคือ โต๊ะไม้ตัวยาวดูสบาย ๆ อยู่กลางห้อง ที่นั่งของเราคือริมสุด ส่วนที่นั่งฝั่งตรงข้าม เยื้องๆ กับเรา มีหญิงสาวอายุรุ่นราวคราวเดียวกันนั่งอยู่
บทสนทนาเริ่มต้นขึ้นเมื่อเราวางโทรศัพท์ลง แล้วมองหาน้ำดื่ม...
หญิงสาวฝั่งตรงข้ามเรา เปิดบทสนทนา พร้อมยื่นแก้วชาร้อนมาให้
"The Jewel of Asia....."
"เธอเคยได้ยินคำนี้ไหม?......"
เราหันไปมองตามเสียงของเธอ พร้อมกับรับแก้วชาที่เธอส่งมาให้ บทสนทนาของเราทั้งคู่จึงเริ่มขึ้น
รีนา เป็นนักบัญชีที่มาพักที่นี่เหมือนกัน เราพูดคุยทำความรู้จักกัน แล้วเธอก็เล่าเรื่องเมืองเก่าให้เราฟัง อย่างออกรสออกชาติ
"The Jewel of Asia" คือคำที่พวกพ่อค้า ในสมัยก่อนให้สมญานามกับพื้นที่ตรงนี้ ย่านเมืองเก่า(Kota Tua) ที่เราพักอยู่นี้เมื่อก่อนเรียกว่า "Batavia"
ที่นี่เคยเป็นอาณานิคมของชาวดัตช์ และเป็นเมืองท่าที่สำคัญของอินโดนีเซีย เรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางการค้าโลกเลยก็ว่าได้
ที่นี่ครึกครื้นและมีชีวิตชีวามาก มีทั้งพ่อค้าจากเกาะต่างๆ ของอินโดนีเซีย ชาวอินเดีย ชาวจีน มาเลเซีย อาหรับ ขนสินค้าหลายอย่างมาที่นี่ ทั้งผ้าทอ เครื่องปั้น และที่สุดในยุคนั้นก็คือ เครื่องเทศ ซึ่งเป็นที่ต้องการของชาวยุโรปมาก ณ ขณะนั้นย่านนี้รุ่งเรืองมาก พื้นที่นี้มีเสน่ห์เสียจนได้สมญานามว่า "The Jewel of Asia"
1
เอาล่ะ ได้ฟังแบบนี้แล้ว ที่ที่เราจะไปวันนี้ยิ่งน่าสนใจ ขายของมาขนาดนี้ มีรึที่เราจะไม่สน ได้เวลาออกตระเวนแล้ว
🚴‍♀️🚴‍♂️🚴‍♀️🚴‍♂️🚴‍♀️🚴‍♂️🚴‍♀️🚴‍♂️🚴‍♀️🚴‍♂️🚴‍♀️🚴‍♂️🚴‍♀️
💎👑💎👑💎👑💎
เราเริ่มจากบริเวณจัตุรัส ฟาตาฮิลลาห์ (Fatahillah Square) อันดับแรกเลยไปเช่าจักรยานก่อน555 เอาไว้ปั่นชมเมือง มีจักรยานสีสันสดใสแสบตาจอดเรียงกันไว้ให้เลือกมากมาย จำไม่ได้เช่ามาคันเท่าไร เพราะเพื่อนใหม่เลี้ยง555
อ่อ...ลืมบอกไป วันนี้เรามีเพื่อนใหม่ไปเที่ยวเล่นด้วยกันในย่านเมืองเก่า วันนี้เป็นวันฟรีเดย์ของรีนา เธอมาสัมนาแถวนี้ตั้งแต่เมื่อสามวันก่อนหน้า ก่อนจะกลับไปทำงานต่อ เธอมีเวลาเที่ยว 1 วัน แหม่...ช่างเหมาะเจาะพอดิบพอดี
อันดับแรกเลยไปชมพิพิธภัณฑ์ก่อน ไล่ตั้งแต่ Jakarta history Museum ,พิพิธภัณฑ์หุ่นกระบอก Wayang museum, Museum of fine art and ceramic ถ่ายรูปเล่นไปเรื่อย คือมาตรงจัตุรัสนี้ได้ครบเลย555 อยากเข้าชมอันไหนก็จัดไปเลย😁😁
Jembatan Kota Intan (Colonial bridge)
เรากับรีนาปั่นจักรยานขึ้นไปทางเหนือของจัตุรัส ไปดูสะพานที่สร้างตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 ขี่จักรยานข้ามสะพาน และขี่ไปตามถนนเลียบแม่น้ำ ดูบ้านเรือนทั้งสองฝั่ง
แต่ละที่ที่เราผ่าน เราจะเห็นร่องรอยของวัฒนธรรมแบบโคโลเนียล ที่สะท้อนผ่านสถาปัตยกรรม ผังเมืองที่ถูกออกแบบให้มีจัตุรัส เป็นเหมือนลานของชุมชนคนเมือง มีอาคาร สถานที่สำคัญต่างๆ ตั้งอยู่บนพื้นที่แห่งนี้ มีท่าเรือเก่าแก่ที่สำคัญ มีร้านรวงต่าง ๆ อาคารพาณิชย์ เรียงรายไปตามทาง ถนนหนทางปูด้วยหิน แบบยุโรปอย่างไรอย่างนั้น ทั้งตึกรามบ้านช่อง ถนนหนทาง เสาไฟถูกสะท้อนออกมาได้อย่างชัดเจน
ในโซนนี้ไม่ได้มีแค่ตัวอาคารที่เก่าที่มีเสน่ห์อย่างเดียว ผู้คนก็ทำให้มีเสน่ห์เช่นกัน ที่นี่เต็มไปด้วยร้านค้า ร้านอาหาร มีพิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ คาเฟ่ ซึ่งสถานที่ในย่านนี้ถือว่าคึกคักเลยทีเดียว
ย่านเมืองเก่า Batavia
นอกจากจะเพลินเพลินกับการปั่นจักรยานแล้ว การได้เห็นวิถีชีวิต และวัฒนธรรมที่หลากหลาย ทั้งจีน อินเดีย มาเลเซีย ยุโรป ถูกหลอมรวมผ่าน เสื้อผ้า ถ้วย ชาม เครื่องปั้น และที่ชัดเจนที่สุดคือ อาหาร แน่นอน เราจะพลาดได้อย่างไร😅😅😅
เรากับรีนา พากันขี่จักรยานไปคืนที่จัตุรัสฟาตาฮิลลาห์ ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปต่อที่ไชน่าทาวน์...🤩🤩🤩
ย่านไชน่าทาวน์ของที่นี่ เรียกกันว่า ย่าน Glodok เป็นย่านไชน่าทาวน์ที่ใหญ่ที่สุดในอินโดนีเซียเลยก็ว่าได้ อารมณ์เหมือนเดินเยาวราชกันเลยทีเดียว มีทั้งศาลเจ้า อาคารเก่าแก่ร่วมสมัย ตัวอาคารเป็นแบบโคโลเนียล หลังคาทรงแบบจีน มีทั้งอาคารไม้ และอาคารคอนกรีต ร้านค้าคึกคักเต็มสองข้างทาง ทั้งร้านอาหาร ยาจีน ธัญพืช ผลไม้แห้ง เครื่องเทศ ผ้าทอ และอีกหลายอย่าง
บรรยากาศของไชน่าทาวน์คึกคักมาก มีทั้งนักท่องเที่ยว และคนที่มาจับจ่ายใช้สอย ตอนที่เราไปเป็นช่วงใกล้สิ้นปี ตามถนนหนทางก็จะประดับด้วยโคมสีแดงแบบจีน มองไปทางไหนก็มีชีวิตชีวา
อาคารเก่าแบบโคโลเนี่ยลผสมผสานกับแบบจีน
เราเดินเล่นในไชน่าทาวน์สักพักก็หาอะไรกินกัน รีนาพาเราไปกินอาหารที่ใครก็ตามเมื่อมาอินโดฯ ต้องลองกิน ไม่กินถือว่าพลาด!!! 555
ไว้มาพาไปกินต่อที่โพสต์หน้านะคะ😅
🍛🍝🍖🌯🌶️🌾🍅🍲🥘🥗🥞🍜🍳
ด้วยรัก
Me And My Sis.
9/2/2021
แฮ่... 😅😅 การเดินทางในจาการ์ตาของเรายังไม่จบค่ะ เดี๋ยวมาเล่าต่อ
 
ใครยังไม่ได้ไปด้วยกันอ่านโพสต์เก่าได้ที่นี่ค่ะ🔽🔽🔽
โฆษณา