20 มี.ค. 2021 เวลา 17:10 • ปรัชญา
เพื่อนๆเคยสงสัยกันมั้ยครับว่า ว่าทำไมเวลาการนอนและตื่นนอนของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนนอนหลับได้ตั้งแต่ 4 ทุ่ม แต่บางคน ตี 1 แล้ว ก็แล้วยังนั่งเขียน Blockdit อยู่เลย (ผมเองแหละครับ ฮ่าๆๆ) หนักกว่านั้น นอนตอนไก่ขันก็มีครับ พูดถึงช่วงเวลาตื่นกันบ้าง บางคนหลับง่ายตื่นยาก บางคนสามารถตื่นเช้าและรู้สึกสดชื่น แต่บางคนต้องตื่นตอนเที่ยงถึงจะรู้สึกสดชื่น สาเหตุที่การนอนและการตื่นของเราไม่เหมือนกัน มาจากตารางชีวิตของเราต่างกัน
4
พูดง่ายๆคือ ถ้าเปรียบเทียบเป็นสัตว์ เราเป็นสัตว์คนละประเภทกันครับ
สัตว์แต่ละประเภท มีนิสัยการนอนและการตื่นที่ต่างกัน มีการใช้แรง ใช้พลังในเวลาที่ต่างกัน เหมือนกับมนุษย์ หากนอนและตื่นนอนในเวลาที่ต่างกัน ประสิทธิภาพในการทำงานก็จะแตกต่างกันออกไปนั่นเอง
1
เวลาที่สมองทำงานได้ดี ตามลักษณะการนอนและตื่นนอนหากเปรียบเทียบเป็นสัตว์ สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภท
1
แบบหมี
1
เป็นลักษณะของคนส่วนใหญ่ เป็นคนที่ตื่นง่าย หลับยาก จะนอนและตื่นนอนเป็นเวลา จะเริ่มมีเรี่ยวแรง มีพลังงานตามดวงอาทิตย์ เมื่อพระอาทิตย์ขึ้นจะรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า หากพระอาทิตย์ตกจะรู้สึกเหนื่อยล้า เพลีย
ช่วงเวลาที่สมองทำงานได้ดีที่สุด คือ ช่วงเวลา 10โมง – เที่ยง (10.00-12.00)
แบบหมาป่า
เป็นคนที่นอนดึก ตื่นสาย จะรู้สึกสดชื่นหากตื่นเที่ยง นอนหลับยาก สมองจะตื้อในช่วงเช้า ตอนเย็นจะรู้สึกมีพลังมากขึ้น และตอนดึกจะเป็นช่วงที่ทำงานได้ดีที่สุดของแต่ละวัน การนอนและตื่นนอนลักษณะนี้จำเป็นต้องวางแผนชั่วโมงการนอนและตื่นนอนให้เพียงพอต่อร่างกาย คือ 6-8 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการเปิดปัญหาสุขภาพ
5
ช่วงเวลาที่สมองทำงานได้ดีที่สุด คือ
เที่ยง – 4 โมง (12.00-16.00 )
หรือ 6 โมง – 5 ทุ่ม (18.00-23.00)
6
แบบสิงโต
เป็นคนที่ตื่นเช้า และตื่นได้เองโดยไม่ต้องใช้นาฬิกาปลุก (ผมอิจฉามากๆเลยครับเพราะตัวเองทำไม่ได้เลย ฮ่าๆๆๆ) สามารถนอนหลับได้ตั้งแต่หัวค่ำ และรู้สึกสดชื่นจากการตื่นนอนแต่เช้า และจะเริ่มหมดพลังและอ่อนเพลียในช่วงหลังบ่าย 3
ช่วงเวลาที่สมองทำงานได้ดีที่สุด คือ ตั้งแต่ตื่น – เที่ยง
แบบโลมา
เป็นคนที่นอนหลับไม่สนิท รวมถึงนอนไม่เป็นเวลา ทำให้รู้สึกง่วงระหว่างวัน มักกินกาแฟบ่อยเพื่อให้หายง่วง แต่กลับเป็นปัญหาระยะยาวเพราะ ร่างกายแต่จะคนขับคาเฟอีนออกมาได้ไม่หมด ทำให้หลับยากขึ้น ต้องอยู่ในที่เงียบๆถึงจะนอนหลับได้ ในกรณีนี้ควรออกกำลังกายเบาๆ หรือดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆก่อนนอน จะทำให้หลับง่ายขึ้น
3
ช่วงเวลาที่สมองทำงานได้ดีที่สุด คือ 10 โมง – บ่าย 2 (10.00-14.00)
***** แถม *****
แบบแมว
1
เป็นคนที่หลับง่าย หลับดี หลับทุกที่ และหลับทั้งวัน มักเป็นคนที่สบายใจเมื่อโดนเกาคางหรือเราพุง ชอบคลอเคลียและร้องเหมียวๆ เป็นคนที่น่ารักและเป็นที่รักของผู้ที่พบเห็น
2
ช่วงเวลาที่สมองทำงานได้ดีที่สุด : ไม่สามารถระบุได้
2
แล้วถ้าเรามีความจำเป็นที่ต้องเปลี่ยนเวลาตื่นนอนกระทันจะเกิดอะไรขึ้น
จะทำให้ตารางเวลาที่เคยเป็นอยู่แต่ละวันของเรารวน เกิดการเปลี่ยนแปลงเวลาที่เรารู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า เช่น จากที่เราตื่นเช้าในทุกๆวันแบบสิงโต แต่ผลจากปาร์ตี้ใหญ่ กลับกลายเป็นตื่นเที่ยง หรือ จากการที่เราตื่นเที่ยงอยู่บ่อยครั้งแบบหมาป่า กลับจำเป็นต้องตื่นเช้าเพราะมีนัดทำงาน เป็นต้น จะเห็นได้ว่า เวลาที่เรารู้สึกสดชื่นในแต่ละวันจะเปลี่ยนแปลงไป หรือหายไปเลย
1
แต่ยังมีวิธีหนึ่งที่สามารถทำให้เรา restart ความกระปรี้กระเปร่ามาได้ นั่นคือ การงีบ ครับ
1
ระยะเวลาของการงีบ ที่ทำให้เราสดชื่น กระปรี้กระเปร่า สมองปรอดโปร่ง และ เป็นการ restart ตัวเองได้ดีที่สุด คือ 10-20 นาที เพราะเป็นการนอนในช่วง non-rapid eye movement (NREM) เป็นการนอนหลับธรรมดา สมองเพียงแค่ทำงานช้าลง เกิดการพักผ่อนสมอง ช่วงเวลา 10-20 นาที ทำให้ยังหลับไม่ลึก ทำให้ไม่รู้สึกงัวเงียหรือมึนงง จากการตื่นนอน ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกสดชื่นเหมือนตอนเพิ่งตื่นตามช่วงเวลาที่เหมาะสมกับเรานั่นเอง
1
เพื่อนสามารถทำแบบทดสอบตาม link นี้ เพื่อระบุประเภทการนอนและตื่นนอนของตัวเองได้เลยครับ http://bit.ly/3rXvjxa
หากเราใช้สมองในช่วงเวลาที่เหมาะสมกับตนเอง จะทำให้การคิด วิเคราะห์ ของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น
1
อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอและเหมาะสมกับตัวเองกันนะครับ
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะครับ
โฆษณา