21 มี.ค. 2021 เวลา 12:48 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักวิทยาศาสตร์ค้นพบวิธีการรักษาอาการปวดเรื้อรังโดยหยุดการทำงานของยีน
1
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียซานดิเอโกได้พัฒนาวิธีการยับยั้งยีนเพื่อให้หนูมีความทนทานต่อความเจ็บปวดที่สูงขึ้นโดยลดความไวต่อความเจ็บปวดได้อย่างสม่ำเสมอในช่วงเวลาหนึ่ง
1
นักวิจัยคาดว่าในอนาคตวิธีการรักษานี้จะปลอดภัยต่อคนไข้มากกว่าการใช้ยาระงับปวดกลุ่มโอปิออยด์(opioids) ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการข้างเคียง หรืออาการติดยาได้
1
หนึ่งในนักวิจัย Ana Moreno กล่าวว่ากลุ่มยาโอปิออยด์ จะเพิ่มความไวต่อความเจ็บปวดเมื่อเวลาผ่านไป ทำให้คนไข้ต้องได้รับปริมาณยาที่สูงขึ้น แต่การรักษาที่เราต้องการในขณะนี้คือการรักษาที่มีประสิทธิภาพยาวนาน และไม่ทำให้เสพติด
2
เทคโนโลยีการแก้ไขยีนที่เรียกว่า CRISPR
5
เป็นวิธีการรักษาโดยการปรับแต่งรูปแบบยีนเพื่อรักษาโรคที่เกิดขึ้น เริ่มแรกนักวิจัยสนใจการปรับแต่งพันธุกรรมในช่องโซเดียม NaV1.7 ซึ่งจะทำให้คนไม่รู้สึกเจ็บปวด แต่การที่ไม่รับรู้ความเจ็บปวดเลยอาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงได้ ลองนึกสภาพกระดูกหัก มีดบาดโดยที่ไม่รู้สึกใดๆ อาจจะทำให้ร่างกายพังโดยไม่รู้ตัว
1
แต่อย่างไรก็ตามการปรับแต่งยีนยังคงให้นักวิจัยเกิดไอเดีย NaV1.7 เป็นโปรตีนที่เกี่ยวข้องกับการส่งสัญญาณความเจ็บปวดระหว่างเซลล์ประสาทและการกลายพันธุ์เพื่อป้องกันการถ่ายทอดความเจ็บปวด
1
นักวิจัยได้ใช้รูปแบบเฉพาะของ CRISPR ที่เรียกว่า dead Cas9 ในการ “เกาะติด” กับส่วนหนึ่งของ DNA ซึ่งทำให้ยีนหยุดทำงาน แทนที่จะเป็นการตัด DNA ทิ้งไปเลย จุดนี้เองที่การปลดล็อควิธีการรักษาแบบใหม่ที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีขึ้น ถ้าเป็นการตัด DNA ทิ้งจะทำให้สูญเสียความสามารถในการรับรู้ความเจ็บปวดไปอย่างถาวร วิธีการใหม่นี้เรียกว่าการทำให้ยืนหยุดทำงาน( gene silencing) หรือการปิดสวิตช์ยีน
9
ต่อมาวิจัยได้นำวิธี gene silencing ไปใช้กับ NaV1.7 ทำให้สามารถปิดกันการถ่ายทอดความเจ็บปวดได้โดยตรง ทำให้สามารถเปิดปิดความรู้สึกเจ็บปวดได้ และไม่มีผลข้างเคียงที่รุนแรงใด ๆ
1
การทดลองนี้เริ่มทำการทดลองกับหนูก่อนโดยได้ฉีดสารที่มีผลต่อยืนลงไป และพบว่าหนูตัวที่ฉีดมีความไวต่อความเจ็บปวดน้อยลงกว่าตัวที่ไม่ได้ฉีดยาวนานถึง 44 สัปดาห์
5
งานวิจัยนี้ไม่ได้ต้องการปิดความรู้สึกเจ็บปวด แต่ต้องการควบคุมระดับของความเจ็บปวดให้อยู่ในที่เหมาะสม และสุดท้ายจะไม่เกิดโรคเจ็บปวดเรื้อรังอีกต่อไป
5
โฆษณา