21 มี.ค. 2021 เวลา 14:12 • หนังสือ
วันนี้ผมจะมารีวิวและสรุปหนังสือที่มีชื่อว่า ‘วิธีเอาตัวรอดในวงล้อมคนงี่เง่า’
เล่มนี้เขียนโดยคุณ โธมัส เอริคสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรม
ที่ปรึกษาให้บริษัทชั้นนำมากมาย
ยอดขายเล่มนี้ทั่วโลกอยู่ที่ 2.5 ล้านเล่ม
แปลโดยคุณประเวศ หงส์จรรยา
1
เล่มนี้เกี่ยวกับพฤติกรรมของคนเรา
จะบอกว่าคนเราถึงแม้มาจากร้อยพ่อพันแม่อย่างไร
ก็แบ่งออกเป็น 4 ประเภทและแยกเป็น 4 สี
ประกอบด้วย น้ำเงิน เขียว เหลืองและแดง
ตามความประพฤติของแต่ละแบบ
แต่ละสีเป็นอย่างไร ดูในรูปภาพได้เลยครับ
นอกจากบอกว่าคนเราแบ่งเป็น 4 ประเภทแล้ว
ยังบอกว่าลักษณะนิสัยของแต่ละสีเป็นอย่างไร
วิธีรับมือเวลาเจอแต่ละสี ข้อดีข้อเสียเป็นอย่างไร
ซึ่งผมสรุปส่วนหนึ่งไว้แล้วครับ
หากสนใจเพิ่มเติมสามารถไปอ่านในเล่มได้
1
และผมขอสรุปหนังสือเล่มนี้ไว้ก่อนเลยว่า
1 ชื่อหนังสือ ‘วิธีเอาตัวรอดในวงล้อมคนงี่เง่า’ นั้น
จริงๆแล้วไม่มีใครที่งี่เง่าครับ มีแต่เราที่ไม่เข้าใจคนอื่น
เช่น ถ้าเราเป็นสีน้ำเงิน เราจะไม่เข้าใจว่าทำไมคนสีเหลืองถึงพูดไม่หยุด
เพราะจริงๆแล้วนั่นก็คือธรรมชาติของเขา
ดังนั้น เราจึงต้องทำความเข้าใจคนแต่ะแบบ
และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ครับ
6
2 แต่ละคนย่อมมีสีมากกว่า 1 สีในตนเอง
จากการสำรวจของคุณเอริคสันพบว่ามีคนเพียง 5 % ที่มีสีเดียวในตนเอง
มี 2 สี ถึง 80 % และที่เหลือเป็น 3 สี เพราะฉะนั้นใครมาอ่านแล้วรู้สึกว่าเป็นหลายแบบก็ไม่ต้องแปลกใจนะครับ
3 การทำงานทุกอย่างจะสำเร็จและราบรื่น ถ้าประกอบด้วยคนทุกสี
จะมีบทนึงในหนังสือที่คุณเอริคสันได้แบ่งกลุ่มคนแต่ละสีมาทำงานด้วยกัน
ผลที่ได้คือ จะมีความผิดพลาดบางอย่างในแต่ละกลุ่ม
ดังนั้น ถ้ามันจะดีกว่าถ้ามีคนหลายๆสีในการทำงานครับ
4
ความคิดเห็นส่วนตัว
1 จากที่ผมได้อ่านรู้สึกว่า ได้เข้าใจคนเรามากขึ้นว่าทำไม
ถึงเป็นแบบนี้ๆๆ และเราควรทำแบบนี้ๆๆๆ
แต่สุดท้ายแล้วมันก็คือการเอาใจเขามาใส่ใจเราครับ
3
2 ถึงแม้จะมีจำนวนหน้า 327 หน้า
แต่มันเต็มไปด้วยเรื่องเล่าเกี่ยวกับคนสีนั้นๆ
อาจจะรู้สึกเยอะไปบ้างแต่ทำให้เข้าใจคนอื่นมากขึ้นครับ
2
3 ปรับที่ตัวเองง่ายกว่าคนอื่น
จากที่หนังสือบอกถึงการรับมือเกี่ยวกับคนสีต่างๆ
ถ้าเราปรับคนอื่นไม่ได้ก็ควรที่จะปรับปรุงที่เราครับ
ทีนี้ก็จะไม่มีใครที่งี่เง่าแล้วครับ
4
ใครเป็นสีไหนอะไรยังไง มีความเห็นอย่างไร
พิมพ์บอกกันได้เลยนะครับ
เป็นหนังสือที่น่าสนใจอีกเล่มเลยครับ ^^
สีแดง
คนที่มีลักษณะนี้จะชอบความเป็นผู้นำ เชื่อมั่นในตนเอง มุมานะ เห็นความเร็วว่าเป็นสิ่งที่ดี
แต่บางทีก็เร็วจนเกินไป จนคนอื่นตามไม่ทัน ทำให้ชอบมองว่าคนรอบตัวเป็นคนงี่เง่า
คนสีนี้จะไม่ค่อยระวังเรื่องเล็กๆน้อยๆ เราจึงต้องทำให้เห็นถึงประโยชน์รายละเอียดเป็นอย่างไร
และทุกส่งจะสมบูรณืได้ถ้าหากคนสีนี้ปรับตัวให้เข้ากับคนอื่น
และต้องบอกทันทีว่าเราจะไม่ทนความคิดเห็นแรงๆจากการที่คนสีแดงชอบพูดตรง
เราต้องพูดชัดเจนและตรงประเด็นเวลาพูดกับคนสีนี้ เพราะคนสีแดงไม่ชอบคนที่โลเล
5
สีเหลือง
คนสีนี้เต็มไปด้วยความหวัง พูดไม่หยุด มองโลกในแง่ดี
ชอบให้กำลังใจ สร้างความสนุกสนาน
จุดเด่นเลยคือ ชอบยิ้มและหัวเราะ คิดบวกแบบสุดๆ
เป็นคนที่ชิลเรื่องเวลามากเราจึงต้องอธิบายให้ชัดเจน นัดแนะเวลาให้ดี
เนื่องจากเป็นคนที่ชอบพูด เราจึงควรปรับให้คนอื่นพูดด้วย ลดการพูดของคนสีนี้ลง
ถ้าอยากให้คนสีนี้สนใจในสิ่งไหน ต้องตัดรายละเอียดที่ไม่จำเป็นให้หมด
4
สีเขียว
คนสีนี้คือคนส่วนใหญ่ เป็นคนชอบความมั่นคง
ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง
เป็นผู้ฟังที่ดีเยี่ยม เห็นใจคนอื่นเสมอ เป็นตัวแทนความเมตตา
คนสีนี้ขับเคลื่อนด้วยความกลัว จึงต้องระวังคำพูดให้มาก
หากอยากให้คนสีเขียวเปลี่ยนแปลงต้องมีความอดทน
ให้เผชิญกับความกลัวมากกว่าที่จะหนีจากความกลัว
เป็นผู้ตามที่ดีมาก ถ้าอยากเดินหน้าไปพร้อมกับคนสีนี้ เราต้องเป็นผู้นำ
2
สีน้ำเงิน
เป็นคนที่มีระเบียบ ต้องการความสมบูรณ์แบบ
ชอบคิดทบทวน เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ คุณภาพ
มองโลกตามความเป็นจริง
เราต้องเตรียมตัวอย่างดีเมื่อเจอคนสีน้ำเงิน
เตรียมตัวพร้อมรับการถูกถามอย่างละเอียด
เวลาเจอพยายามอย่านอกเรื่อง
3
วิธีให้ feedback
สีแดง
พยายามอย่าอ้อมค้อมพพูดตรงๆ
เน้นข้อเท็จจริง ต้องกล้าที่จะพูด
และถ้าวันนั้นมีพลังไม่พอ
อย่าที่จะให้ feedback ทางลบเด็ดขาด
เพราต้องคอยสู้กับพลังของคนสีแดง
1
สีเหลือง
ต้องวางแผนให้ดี เพราะสีนี้ยอมรับการเปลี่ยนแปลงยาก
ยกตัวอย่างให้ชัดเจน
2
สีเขียว
ต้องระวังให้ดี พูดแบบชัดเจนแต่ก็เต็มไปด้วยความนุ่มนวล
บอกว่าปัญหาคือพฤติกรรม ไม่ใช่คนๆนั้น
คิดให้ดีก่อนจะให้ feedback เพราะรู้สึกแย่ได้ง่าย
1
สีน้ำเงิน
เป็นไปได้เขียนสิ่งที่จะพูดดีกว่า
ถ้าไม่สนิทไม่ควรเป็นกันเองมากไป
เตรียมตัวในการ feedback ให้ดี
และต้องมีความมั่นใจ
1
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา