27 มี.ค. 2021 เวลา 07:45 • สิ่งแวดล้อม
แมงเม่าบินเข้ากองไฟ คืออะไร?
แมลงเม่า (Alates) คือวรรณะสืบพันธ์ของปลวก หลังจากที่ปลวกฝักตัวจากไข่ ก็จะได้รับสาร "ฟีโรโมน" จากนางพญาปลวก เพื่อกำหนดและแบ่งตัวอ่อนออกเป็น 3 วรรณะ ได้แก่ วรรณะกรรมกร วรรณะทหาร และวรรณะสืบพันธุ์
การบินเล่นไฟของแมลงเม่า คือ การหาคู่ กระตุ้นการทำงานของรังไข่ หากได้คู่แล้วก็สละปีกมุดลงดินแล้วผสมพันธ์กัน
#สาระจี๊ดจี๊ด
แมลงเม่ามีจำนวน 3 % เมื่อเทียบกับปลวก ปลวกงานสืมพันธ์ไม่ได้ ปลวกทหารเป็นหมัน
#สาระจี๊ดจี๊ด
"แมลงเม่าในวันนี้คือราชาหรือราชินีปลวกในวันหน้า"
แมงเม่าบินเข้ากองไฟ คืออะไร?
"แมงเม่าบินเข้ากองไฟ" สํานวนสุภาษิตนี้หมายถึงลุ่มหลงสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ซึ่งคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี จึงได้หลงผิดเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย จนทำให้ตนเองได้รับอันตราย
ความเป็นจริงก็คือ ทุกวันนี้แมลงเม่าก็ยังบินเข้าหาไฟอยู่ดี และไม่ได้เกิดขึ้นกับกองไฟเพียงอย่างเดียวเหมือนในอดีต แต่มันกลับเป็นการบินเข้าหาหลอดไฟ ไม่ว่าจะเป็นหลอดไฟสีเหลือง สีขาว หลอดไส้ หลอดฟลูออเรสเซนต์ หลอด LED ต่างก็ล่อแมลงเม่าให้บินเข้าหา
อย่างไรก็ตาม มีหลายทฤษฎีที่ออกมาและมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นเรื่องจริง เนื่องจากมีหลักฐานสนับสนุนที่น่าเชื่อถืออยู่ไม่มากก็น้อย หนึ่งในนั้นคือ พวกมันทำไปเพราะแสงเหล่านั้นทำให้พฤติกรรมหรือสัญชาติญาณทางธรรมชาติของแมลงผิดเพี้ยนไป
เนื่องจาก... พวกแมลงที่โดนหลอกล่อได้ด้วยแสงไฟ มีสัญชาตญาณเคลื่อนที่โดยใช้ประโยชน์จากแสงของดวงจันทร์ในเวลากลางคืน ซึ่งเรียกว่า พฤติกรรมเคลื่อนที่เข้าหาแสง (Positively Phototactic)
เมื่อมันพบกับแสงที่สว่างกว่า มันจึงพุ่งเข้าหาแหล่งกำเนิดแสงใหม่อย่างกองไฟ หรือแสงจากหลอดไฟแทน ซึ่งเราเชื่อว่าแมลงที่หากินเวลากลางคืนเหล่านี้ เดินทางโดยพึ่งพาแสงจากดวงจันทร์ โดยการทำมุมองศาที่ถูกต้องกับแหล่งกำเนิดแสง เพื่อให้สามารถเดินทางอพยพย้ายถิ่นได้ถูกต้องตามเส้นทาง
ดังนั้น เมื่อมันเจอหลอดไฟ มันจึงต้องปรับเส้นทางการบินใหม่ และแหล่งกำเนิดแสงเหล่านี้ก็สว่างกว่าปกติมากจึงทำให้การบินของมันผิดพลาดพุ่งตัวเข้าหาหลอดไฟหรือกองไฟแทน
#สาระจี๊ดจี๊ด
พฤติกรรมนี้ของแมลงกลางคืนอย่างเช่นแมงเม่า จึงทำให้ผู้คนนิยมเปรียบเปรยกับคนที่ลุ่มหลงมัวเมาในความรัก และไม่สามารถยับยั้งความรู้สึกของตนได้
"ถึงแม้ว่าในตอนนี้จะยังไม่รู้แน่ชัดว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้แมลงกลางคืนเหล่านี้ต้องพุ่งตัวเข้าหาแสงไฟ แต่ที่แน่ใจได้คือพวกมันไม่ได้ตั้งใจฆ่าตัวตาย"
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา/ แหล่งอ้างอิง
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง
โฆษณา