22 มี.ค. 2021 เวลา 01:58 • ไลฟ์สไตล์
เปลี่ยนสวนหลังบ้านเป็นคาเฟ่ส่วนตัวเก๋ ๆ ชิค ๆ
ไปร้านกาแฟบ่อย ๆ ติดใจกาแฟ หรือติดใจบรรยากาศ
หลายคนบอกว่าติดใจบรรยากาศของร้านกาแฟหรือคาเฟ่นั่นแหละ
นักเขียนกับบรรยากาศสวย ๆ เป็นของคู่กัน แต่ก่อนเราได้ยินมาว่า นักเขียนมักไปนั่งทำงานตามร้านกาแฟ ตัวอย่างเช่น J.K. Rowling นักเขียนชาวอังกฤษชื่อดังก้องโลกจากเรื่อง Harry Potter
J.K. Rowling ได้เขียนหนังสือที่ร้านกาแฟหลายแห่งโดยเฉพาะร้านนิโคลสันส์คาเฟ่ (เจ้าของร้านเป็นน้องเขยของเธอเอง) และร้านดิเอเลเฟ่นท์เฮ้าส์ การไปนั่งทำงานที่ร้านกาแฟ ช่วยให้เปลี่ยนบรรยากาศจากห้องทำงานในบ้านเป็นบรรยากาศอื่น ๆ บ้าง จะได้มีไอเดียใหม่ ๆ
จากบทความเรื่อง 6 คาเฟ่สุดโปรดของนักเขียนระดับโลก เล่าเรื่องราวร้านกาแฟสุดเก๋ของเหล่านักเขียนชื่อดัง เช่น ร้านคาเฟ่ในกรุงปารีส ร้านคาเฟ่ในกรุงปราก เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก ร้านคาเฟ่ในนิวยอร์ก
จากบทความเรื่อง Cafe de Flore In Paris ร้านกาแฟชื่อดังของเหล่านักกวี ร้านกาแฟที่เหล่านักเขียนมักมานั่งเขียนหนังสือ และพบปะสนทนากับเพื่อนนักเขียนด้วยกันในกรุงปารีส
ผู้เขียนเองก็ชื่นชอบร้านกาแฟ ชอบไปนั่งแช่นาน ๆ ที่ร้านกาแฟ ทำงานไป นั่งมองดูผู้คนเดินไปเดินมาด้วย เพลินดี
แต่สถานการณ์ปัจจุบันการไปนั่งแช่นาน ๆ ในร้านกาแฟ ไม่ใช่เรื่องน่าอภิรมย์อีกต่อไป ทั้งเรื่องการเว้นระยะห่าง ทั้งต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ทั้งระแวงว่าเพื่อนที่มานั่งเล่นในร้านกาแฟมีเชื้อโรคโควิด-19 มั้ยว้าาาาาา
ดังนั้น การลงทุนลงแรงจัดสวนหลังบ้านให้เป็นคาเฟ่ส่วนตัว นับว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามาก
บ้านที่เราพักอาศัยอยู่ในปัจจุบันนี้ เป็นบ้านพักอาจารย์ในมหาวิทยาลัยที่โคราช เป็นบ้านไม้เก่า ๆ ใต้ถุนสูง มีบันไดขึ้นลงสองด้าน ในตัวบ้านมีช่องลมระหว่างห้องด้วย บ้านเก่ามาก หลายคนบอกว่า บ้านรูปทรงอย่างนี้ กลายเป็นพิพิธภัณฑ์ไปหมดแล้ว เอาเถอะ ถึงแม้ว่า บ้านไม้โบร่ำโบราณ แต่เราชอบอยู่บ้านไม้หลังนี้มาก
พื้นที่ของมหาวิทยาลัยเป็นที่ลุ่ม จึงขุดคลองเพื่อกักเก็บน้ำและระบายน้ำออกไปยังลำตะคอง ลำน้ำสาขาของเเม่น้ำมูล แต่เดิมพื้นที่ชุ่มน้ำประชิดตัวบ้านเลย เราถมดินจนได้พื้นที่สวนหลังบ้านอย่างที่เห็นในรูป กลายเป็นสวนริมคลองกว้าง
ทดลองกางร่มสนาม
จากนั้นก็ปลูกต้นไม้ ลองผิดลองถูก ต้นไม้ตายไปเยอะ กว่าจะเข้าใจพื้นดินและต้นไม้ ตอนแรก ปลูกต้นไม้ตามใจชอบ ปรากฏว่าต้นไม้ตาย เพราะว่าดินเค็ม ตอนหลังเรียนรู้และทำใจยอมรับว่า มีต้นไม้บางอย่างที่ขึ้นบนดินเค็มได้ดี
พื้นดินที่เคยปลูกหญ้า หญ้าตายเรียบ
เคยปลูกหญ้าสวย ๆ ซื้อมาทั้งหญ้ามาเลย์ หญ้านวลน้อย สนามหญ้าสวยงามอยู่แป๊บเดียว จากนั้นหญ้าตายเรียบ เลยเลิกฝันถึงสนามหญ้าอันสวยงาม ทำใจยอมรับความจริง
1
คาเฟ่ส่วนตัว
ในสวนหลังบ้านปลูกต้นไม้อะไรบ้าง ไม้ประดับ เช่น วาสนา กุหลาบ (มีพลาสติกรองก้นหลุม) พวงทอง กุหลาบหินดอกสีแดง บานทนสองสามเดือน สับปะรดสี บัวหลวงในโอ่งดินเผา คล้าน้ำ ลิ้นมังกร คลีบปลาวาฬ กวักมรกต
1
ผักสวนครัว เช่น ชะพลู ยอ มะนาวแป้น มะนาวนี้น้ำดี๊ดี สะระแหน่ พริก กะเพรา ขึ้นฉ่าย มะกรูด ตะไคร้ปลูกในกระถาง (มีแต่ใบ ต้นลีบเล็กมาก เฮ้อ !) สรุปว่า ซื้อตะไคร้กินตลอด ที่ปลูกไว้ไม่เค้ยไม่เคยได้กิน แต่ก็ปลูกจัง ไม่เข็ดสักที
บัวหลวงกำลังออกดอกด้วย
ตอนสาย ๆ หรือบ่าย ๆ ตรงโต๊ะไม้เก่า ๆ ที่ทำเองโย้ ๆ เย้ ๆ นั่นน่ะ มีแสงแดดส่องมารำไร แต่แดดเมืองไทยใคร ๆ ก็รู้ว่า ร้อนมากมาย เลยได้ไอเดีย ซื้อร่มสนามมากางค่ะ
ร่มสนามทำจากไม้ไผ่และผ้าฝ้าย ฝีมือช่างพื้นเมืองจากภาคเหนือ อุดหนุนสินค้าช่างพื้นบ้าน สั่งซื้อทางออนไลน์โลด 500 กว่าบาท รวมค่าส่งแล้ว ส่งตรงถึงบ้าน ดี๊ดี
ร่มสนามเก๋ ๆ เพิ่มบรรยากาศสวนหลังบ้านให้กลายเป็นคาเฟ่ส่วนตัว ไม่ต้องไปแล้วร้านกาแฟ ถ้าเบื่อนั่งทำงานในห้องทำงาน ก็ย้ายมานั่งทำงานในสวนได้ทุกวัน
ช้างปักร่ม
สับปะรดสี
สวนหลังบ้านฝีมือของเราเอง บรรยากาศแบบบ้าน ๆ พื้นที่สำหรับนั่งทำงานตรวจงานของนักศึกษา เขียนบทความ เขียนนิยาย จิบกาแฟ กินขนม ว่าจะหาเปลญวนมาผูกที่ใต้ต้นไม้ นอนเล่นรับลมเย็น ๆ นอนฟังเสียงนกเสียงกาไป
ใครบ้าง จัดสวย ๆ ไว้นั่งเล่นที่บ้าน ขอดูสวนสวย ๆ หน่อย จะได้เป็นไอเดียนำไปประยุกต์ใช้ 😊😊😊
พบกันใหม่ในบทความต่อไป
Indy Writer
นักเขียนอินดี้ ติสต์ตัวแม่ เจ้าของผลงานหนังสือ Bestseller ทำเงินออนไลน์ ด้วยทุน 0 บาท, Blog planner, Dropship นอกจากนั้นยังมี e-Book เช่น Food Blogger Series, Beauty Blogger Series, Travel Blogger Series, Storytelling ฯลฯ
ติดตามผลงานอื่น ๆ ได้ที่
Twitter @omnibonga
YouTube @omnibonga
เอกสารอ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา