7 เม.ย. 2021 เวลา 01:30 • สุขภาพ
นั่งนานๆ ก็มีโอกาสตายได้ไม่รู้ตัว
ถ้าได้ลองดูกิจกรรมทั้งวันกันสักนิด ก็จะรู้เลยว่า เราแทบจะตัวติดเก้าอี้ตลอดเวลา ตั้งแต่ทำงาน กินข้าวนั่งดูซีรีส์ หรือนั่งอ่านหนังสือ จากสถิติล่าสุดพบว่าเดี๋ยวนี้เรานั่งกันมากกว่า 10 ชั่วโมงต่อวันเสียแล้ว
1
แล้วผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดยังบอกอีกว่า การนั่งนานๆ ในเวลาว่าง กลับอันตรายกว่าการนั่งทำงานตามออฟฟิศ เสี่ยงเสียชีวิตพอๆ กับสูบบุหรี่เลย เป็นเพราะอะไร มาตามหาเหตุผลไปพร้อมกับ Career Fact กัน
#มนุษย์ไม่ได้เกิดมาเพื่อนั่ง
ร่างกายเราถูกสร้างขึ้นให้ขยับตัวสม่ำเสมอ เพื่อให้อวัยวะต่างๆ ทำงานได้อย่างเต็มที่ อย่างที่เราเห็นจากมนุษย์ยุคหินล้วนวิ่งล่าสัตว์​แทบจะทั้งวัน เวลาที่เหลือก็จะกินและนอนเท่านั้น
พอเราย้อนกลับมาที่ปัจจุบัน ร่างกายเราส่วนใหญ่กลับนั่งอยู่กับที่ จนต้องชวนกันไปร้านนวด หรือทำกายภาพบำบัดแก้อาการปวดเมื่อย
เมื่ออ่านถึงจุดนี้ ก็จะสงสัยว่า แล้วนั่งเฉย ๆ ต่างจากนั่งทำงานอย่างไร ทำไมถึงเสี่ยงเสียชีวิตกว่ามาก?
นั่นเป็นเพราะว่าตอนนั่งทำงานอยู่ เราจดจ่อกับงานจนสมองล้า เลยต้องหาเวลายืดแขนขา ไปเติมน้ำ หรือเดินข้างนอกเปลี่ยนบรรยากาศ แต่ตอนที่เรานั่งว่างๆ นั้น เรามักทำอย่างอื่นอย่างเพลิดเพลินไม่รู้ตัว แม้แต่เวลาพักผ่อนอย่างการดูซีรีส์ เราก็มักจะนั่งผิดท่าจนแทบจะปวดหลัง การนั่งเฉยๆ ยังทำให้เสี่ยงต่อภาวะลงพุง โรคภัยไข้เจ็บมากขึ้นหลายเท่า และยังมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกด้วย
ในเมื่อเราหลีกเลี่ยงการนั่งนานๆ ไม่ได้ แล้วเราจะทำอย่างไรให้นั่งได้ต่อเนื่องและมีสุขภาพดี
#นั่งอย่างมีสติ
นอกจากเปลี่ยนท่านั่งให้ถูกวิธีแล้ว เราควรรู้ตัวเสมอว่านั่งไปนานเท่าไรแล้ว ลองจับเวลานั่ง เช่น จำกัดเวลานั่งจาก 1 ชั่วโมง เหลือ 50 นาที แล้วนำ 10 นาทีที่เหลือมาขยับตัว เริ่มจากการเปลี่ยนท่าทางการนั่งก่อนก็ได้ แล้วค่อยๆ เพิ่มเวลาขยับตัวให้นานขึ้น
#หากิจกรรมอื่นๆมาทำในเวลาว่าง
เราอาจจะทำอะไรอย่างอื่นระหว่างนั่งเพิ่มก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น เช่น พอได้ดูซีรีส์สักระยะหนึ่ง เราอาจลุกขึ้นมาล้างจานที่ค้างอยู่ หรือเดินออกไปชมวิวข้างนอกบ้านสัก 5 นาที แล้วค่อยกลับมาดูใหม่อีกครั้งหนึ่งก็ได้
เพียงเท่านี้ ก็จะทำให้เรานั่งได้แฮปปี้ และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
#careerfact
………………
Career Fact เพราะทุกอาชีพ... มีเรื่องราว
พูดคุยเรื่องการงาน ถกประเด็นต่างๆ แบ่งปันความรู้
เข้าร่วมกลุ่ม อู้งานมาคุย by Career Fact
อ้างอิง
โฆษณา