22 มี.ค. 2021 เวลา 12:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Facebook กำลังพัฒนา “สายรัดข้อมือ” ที่ช่วยควบคุมวัตถุเสมือน
4
Facebook กำลังจะเปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะ(smart glasses)ร่วมกับ Ray-Ban ในปลายปีนี้ แต่ยังไม่ทันได้เปิดตัว Facebook ก็ได้เปิดตัวรุ่นต้นแบบของผลิตภัณฑ์ใหม่แล้วที่เป็นสายรัดข้อมือที่สามารถช่วยให้เราควบคุมคอมพิวเตอร์ผ่านการใช้สมองได้ โดยได้เปิดตัวผ่าน Facebook Reality Labs
1
สายรัดข้อมือนี้อาจถูกนำมาใช้ร่วมกับแว่นตา AR(Augmented Reality ) ที่ทำให้สามารถจับท่าทางของมือ และนิ้วได้ และยังช่วยรองรับการตอบสนองแบบสัมผัสอีกด้วย
สายรัดข้อมืออัจฉริยะสามารถทำให้เราสั่งการคอมพิวเตอร์ได้เร็วกว่านิ้วมือ
เทคโนโลยีอินพุตประสาทจะวัดการทำงานภายในของแรงกระตุ้นทางไฟฟ้าของร่างกายมนุษย์โดยทั่วไปจะอยู่ที่ศีรษะหรือแขนและแปลงสัญญาณเป็นอินพุตสำหรับควบคุมคอมพิวเตอร์ และการวัดการทำงานของร่างกายผู้สวมใส่จะใช้ AI ร่วมด้วย กระบวนการที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้เร็วกว่าเราสั่งการคอมพิวเตอร์ผ่านนิ้วมือเสียอีก
Facebook มีเป้าหมายที่จะพัฒนา soft robotics ที่สามารถสวมใส่สบาย และสวมใสได้ทั้งวัน และหลังจากนั้นจะพัฒนาเพิ่มเติมเกี่ยวกับถุงมือสัมผัส
นักวิจัยจาก Facebook Reality Labs กล่าวว่าคอนโทรลเลอร์ AR ที่สวมใส่ได้ของพวกเขาจะนำเสนอความสามารถขั้นสูงอย่างมากเช่นอินเทอร์เฟซและวัตถุเสมือนที่ไวต่อการสัมผัส รวมถึงความสามารถในการยกวัตถุเสมือน(virtual objects) ในระยะไกล
เทคโนโลยีใหม่นี้อาจช่วยให้เราพิมพ์บนแป้นพิมพ์เสมือนจริงบนตักหรือโต๊ะของเราด้วยความเร็วสูงกว่าที่แป้นพิมพ์จริงจะสามารถทำได้
1
Facebook ยังคงมองว่า AR และ VR เป็นพื้นที่ใหม่ที่สำคัญสำหรับการเติบโตหลังจากการที่ซื้อ Oculus VR ในปี 2014 ด้วยความต้องการที่จะเป็นผู้นำในเทคโนโลยีใหม่นี้
นี่นับเป็นครั้งแรกที่เทคโนโลยีระบบประสาทจะเปิดตัวในผลิตภัณฑ์ของ Facebook และเทคโนโลยีนี้มุ่งเน้นไปที่ EMG (electromyography) โดยเริ่มเปิดตัวที่สายรัดข้อมือจากนั้นจึงพัฒนาถุงมือสัมผัส และอุปกรณ์สวมใส่อื่นๆ ในภายหลัง.
เบื้องหลังความสำเร็จของเทคโนโลยี AR/VR ของ Facebook
ความสำเร็จนี้เกิดจากทั้งวิสัยทัศน์ของ Mark Zuckerberg เองที่มองว่า AR/VR จะเป็นตลาดใหม่ที่จะเติบโตอย่างรวดเร็วในอนาคต และพฤติกรรมของคนต้องเปลี่ยนเข้าสู่ดิจิทัลมากขึ้น เทคโนโลยี AR VR นี้ก็จะเป็นตัวเสริมกิจกรรมดิจิทัลได้มากขึ้น และจากปี 2020 ที่เกิด COVID-19 ทำให้รูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไป Facebook ก็เตรียมเปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้พนักงานใช้ VR ในการทำงานแทนการเข้าออฟฟิศทันที
นอกจากวิสัยทัศน์ของ Mark Zuckerberg แล้วที่ขาดไม่ได้เลยคือทีมงานที่เก่งกาจของ Facebook คือทีม Facebook Reality Labs หรือทีมของบริษัท Oculus เดิมที่ Facebook ซื้อกิจการมาตั้งแต่ปี 2014 นั่นเอง โดยมีหน้าที่หลักในการพัฒนาเทคโนโลยี AR/VR ของ Facebook
Facebook ให้สัมภาษณ์ว่าเทคโนโลยีเชื่อมต่อระบบประสาทที่กำลังจะเปิดตัวนี้จะทำให้รู้สึก “feel like magic”
โฆษณา