23 มี.ค. 2021 เวลา 06:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รู้ยัง!! บจ.ไหน จ่าย 'ปันผล' สูงสุดในตลาดหุ้นไทย
1
เปิด 10 อันดับ บจ. “ปันผล” สูงสุดในตลาดหุ้นไทย นำโดย LPN อยู่ที่ 28.11% รองมา TAE อยู่ที่ 14.96% แม้ช่วงนี้บจ. ทยอยขึ้น XD แต่โบรกฯ แนะยังทยอยสะสมได้ แต่เน้นหุ้นที่มีดิวิเดนยิลด์4%ขึ้นไป P/Eไม่เกิน15เท่าหรือมีปันผลระหว่างกาล2-3% กลุ่มกองอสังหาริมทรัพย์ รีท กองโครงสร้างพื้นฐานมาแรง
5
รู้ยัง!! บจ.ไหน จ่าย 'ปันผล' สูงสุดในตลาดหุ้นไทย
การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและ เศรษฐกิจไทยติดลบ ขณะที่กำไรสุทธิของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ปี 2563 ปรับตัวลงเกือบ50%จากปี 2562 จึงทำให้บจ.มีการการจ่ายปันผลลดลง แต่ก็มีหลายบริษัทที่มีการจ่ายเงินปันผลในอัตราที่ดี
ทั้งนี้ จากการรวบรวมข้อมูลบริษัทที่มีการจ่ายเงินปันผลโดยมีอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทน (ดิวิเดนยิลด์)สูงสุด10อันดับในตลาดหุ้นไทย(ทั้งSETและmai ข้อมูลจากเว็บไซด์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ณ 19 มี.ค.2564) ดังนี้
2
1. บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ LPN อัตราเงินปันผลตอบแทน 28.11%
2. บริษัท ไทย อะโกร เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TAE อัตราเงินปันผลตอบแทน 14.96%
1
3. บริษัทหลักทรัพย์เอกเอเซีย จำกัด (มหาชน) หรือ FAS อัตราเงินปันผลตอบแทน 14.38%
2
4. บริษัท วันทูวัน คอนแทคส์ จำกัด (มหาชน)หรือ OTO อัตราเงินปันผลตอบแทน 13.78%
1
5. บริษัท มัลติแบกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ MBAX อัตราเงินปันผลตอบแทน 12.22%
6. บริษัท นำสินประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ NSI อัตราเงินปันผลตอบแทน 11.60%
1
7. กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้า อมตะ บี.กริม เพาเวอร์ หรือ ABPIF อัตราเงินปันผลตอบแทน 11.35%
3
8. บริษัท ยูเนี่ยนไพโอเนียร์ จำกัด (มหาชน) หรือ UPF อัตราเงินปันผลตอบแทน 11.23%
9. บริษัท ผลธัญญะ จำกัด (มหาชน) หรือ PHOL อัตราเงินปันผลตอบแทน 10.90%
10. บริษัท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BROOK อัตราเงินปันผลตอบแทน 10.63%
2
แม้ว่าตอนนี้ฤดูกาลจ่ายปันผล หุ้นหลายตัวจะทยอยขึ้นXD แล้ว แต่ผลตอบแทนจากเงินปันผลก็ยังเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของตลาดหุ้นไทย เพราะนอกจากจะชนะอัตราเงินเฟ้อแล้ว ยังดีกว่าเมื่อเทียบกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของไทย ซึ่งถือว่าค่อนข้างต่ำเป็นอย่างมาก
1
ดังนั้นการเข้าซื้อ”หุ้นปันผล”ในช่วงนี้ โบรกฯแนะนำกลยุทธ์ “ถือยาวขึ้น สกัดหาอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่4% ขึ้นไป” ทยอยสะสมรับปันผลระหว่างกาลหรือจ่ายปันผลปี2564 ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
2
นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่า หุ้นปันผลยังลงทุนได้ แต่ต้องเลือกหุ้นที่มีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลเฉลี่ย 4% ขึ้นไป และยังมีโอกาสจ่ายปันผลระหว่างกาลเฉลี่ย2-3% อย่างในกลุ่มหุ้นที่น่าสนใจ ได้แก่ กองอสังหาริมทรัพย์ รีทและกองโครงสร้างพื้นฐาน อีกทั้งยังทยอยสะสมได้เพราะภาพรวมปีนี้แนวโน้มการทำกำไรบจ.ดีขึ้นกว่าปีก่อน ทำให้มีโอกาสจ่ายปันผลปี2564 ได้เพิ่มขึ้นเช่นกัน
1
นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเชียพลัส จำกัด กล่าวว่าหากลงทุนหุ้นปันผลช่วงนี้ที่ส่วนใหญ่ทยอยขึ้นXDไปแล้ว การเข้าลงทุนต้องใช้กลยุทธ์ ซื้อและถือยาวขึ้น คัดหุ้นที่จ่ายปันผลเฉลี่ย4% ขึ้นไป มีระดับP/E ไม่เกิน15เท่า รวมถึงแม้จะแรงขายช่วงนี้แต่บริษัทมีกำไรเติบโตต่อเนื่อง
โดยหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมที่ยังมีอนาคต ได้แก่ กองอสังหาริมทรัพย์ รีทและกองโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงกลุ่มวัสดุก่อสร้าง แนะนำ LH, QH,ORI, SPALI, DCC,MCS หรือกลุ่มโรงไฟฟ้าที่ต้องเลือกรายตัว เช่น RATCHและหุ้นอื่นๆที่รายได้ไม่ปรับตัวลดลงในช่วงโควิด-19
2
อย่างไรก็ตาม “หุ้นที่มีอัตราเงินปันผลตอบแทนสูง” ก็ ไม่ได้มาจากตัวเงินปันผลก็ได้ บางครั้งก็มาจากราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงในช่วงที่ผ่านมา ต้อง “ระวังราคาเต็มมูลค่า” ควรหลีกเลี่ยงการ "เก็งกำไร" เนื่องจาก อัตราผลตอบแทนเงินปันผลที่ได้มักไม่คุ้มค่ากับการเก็งกำไรหากหุ้นโดนแรงขายทำกำไร
4
โฆษณา