24 มี.ค. 2021 เวลา 00:26 • ธุรกิจ
ดราม่าการบินไทย: การประเมินผลนักบิน
จากการที่มีนักบินท่านหนึ่งที่ผมเองก็ชื่นชมและเคารพในความสามารถ และความรับผิดชอบต่อสังคมของท่านมากๆ ได้นำเรื่องของ Extra Fuel ที่ถูกใช้ในการประเมินว่านักบินคนไหนจะได้ไปต่อกับการบินไทยบ้าง วันนี้ผมขอนำรายละเอียดมาลงให้เห็นกันให้ชัดเจนครับ
ขอให้ท่านผู้อ่าน อ่านให้ละเอียดนะครับ เรื่องของการประเมินนี้มันมีที่มาที่ไปชัดเจน หากท่านลองมองในมุมมองของการบินไทย ท่านจะเข้าใจครับว่าทำไมการบินไทยต้องทำเช่นนั้นครับ
ทั้งนี้ ผมจะขออนุญาตลงรายละเอียดเฉพาะการประเมินผลนักบินที่ 1 หรือกัปตันเท่านั้นนะครับ จะได้เห็นข้อมูลได้ชัดเจน
เกณฑ์การประเมิน และคัดเลือกนักบินที่ 1 (กัปตัน)
Functional Criteria (35 คะแนน)
1. การปฏิบัติการบินอย่างปลอดภัยพิจารณาจากการเกิดอุบัติเหตุหรืออุบัติการณ์ โดยใช้ข้อมูลจากฝ่ายนิรภัยปฏิบัติการบิน (20 คะแนน)
2. ประสิทธิกาพและความตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่ พิจารณาจากการปฏิบัติหน้าที่ โดยรวมทั้งการปฏิบัติการบิน การปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและการตรวจสอบประจำปี
3. การสั่งน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยความเหมาะสม พิจารณาจากปริมาณและความถี่ในการสั่ง Extra fuel (10 คะแนน)
Core Criteria (65 คะแนน)
4. ประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ให้องค์กร ได้อย่างเต็มที่ พิจารณาจากจำนวนวันในการลาป่วย
5. ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ พิจารณาจากการไม่ขาดงานหรือเข้ารับการอบรมและปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ ตามเวลาที่กำหนด
6. ความร่วมมือและรับผิดชอบต่อองค์กร พิจารณาจากการให้ความร่วมมือตามประกาศบริษัทฯ
7. การกระทำความผิดและถูกลงโทษ
8. ทัศนคติ พฤติกรรมและความรับผิดชอบต่อองค์กร พิจารณาจาก การลาป่วยเป็นประจำโดยไม่มีเหตุอันสมควรและการสั่งน้ำมันเพิ่มโดยไม่มีเหตุอันสมควรซึ่งก่อให้เกิดผลเสียต่อองค์กร (การสั่ง Extra Fuel 5 ดัน ในช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือน
พฤศจิกายน 2561) (5 คะแนน)
9. ประสบการณ์ในการทำงาน พิจารณาจากจำนวนอายุงานในตำแหน่งนักบินที่ 1
ซึ่งผมจะขออนุญาตวิเคราะห์เป็นประเด็นดังนี้
- การประเมินผลงานนักบินครั้งนี้ ทำด้วยเนื่องการความจำเป็นต้องคัดพนักงานบางส่วนออก รวมทั้งนักบิน ซึ่งนักบินไม่ได้อยู่ในสหภาพแรงงาน จึงไม่ได้รับการปกป้องจากสหภาพ เหมือนตำแหน่งงานอื่น
- คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า การบินไทยมีระบบเส้นสายที่ฝังรากลึก บางคนได้รับ "การปฏิบัติ" ที่ดีกว่าคนอื่น โดยไม่ได้ตัดสินตาม "ความสามารถ" ที่แท้จริง
- ดังนั้น เพื่อให้การคัดเลือกนักบินออกอย่างเป็นธรรม ผู้บริหาร และผู้ทำแผนฟื้นฟูจึงจำเป็นต้องหาเกณฑ์ที่มีหลักเกณฑ์มาใช้ในการคัดเลือกพนักงานที่ได้อยู่ต่อ
- แน่นอนที่สุด เกณฑ์ที่ออกมาไม่มีทางยุติธรรมกับทุกคน หากตัวเองได้คะแนนน้อยในข้อใด ก็จะต้องมีการอ้างว่าเกณฑ์นั้นไม่มีความยุติธรรม
- ดังนั้น แทนที่จะตัดสินนักบินจากเรื่องใดเรื่องหนึ่งเพียงอย่างเดียว ย่อมไม่เป็นการสมควร ผู้ทำแผนจึงได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในบริษัทคิดเกณฑ์ที่ออกมาจึงมีการให้คะแนนพนักงานอย่างมีหลักเกณฑ์ และวัดผลได้อย่างชัดเจนในหัวข้อทั้งหมด 9 ข้อด้วยกัน เพื่อให้เป็นการยุติธรรม และยอมรับได้ กับคน "ส่วนใหญ่" แต่ไม่ใช่สำหรับ "ทุกคน"
- ผมอยากให้เริ่มดูจากข้อ 8 และค่อยไปอ่านข้อ 3 ผู้อ่านอาจจะงงว่าเกิดอะไรขึ้น ข้อ 8 มีการพูดถึงการสั่งน้ำมันพิเศษในช่วงปลายปี พ.ศ. 2561 ซึ่งมีบางส่วนดูซ้ำซ้อนกับข้อ 3 แต่ข้อ 8 นี้โยงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2561
1
- ในปลายปี 2561 ช่วงที่บริษัทมีผลประกอบการที่เริ่มแย่ลง มีนักบินส่วนหนึ่งต้องการ "ผลตอบแทน" ที่สูงขึ้น แต่เนื่องจากไม่ได้อยู่ในสหภาพ นักบินส่วนหนึ่งจึงร่วมมือกันใช้วิธีการเรียกร้องแบบประท้วงเงียบ แต่ทำให้เกิดความเสียหาย เช่น การเติมน้ำมัน Extra Fuel แบบเต็มพิกัด คือครั้งละ 5 ตัน ซึ่งถ้าเป็นเที่ยวบินต่างประเทศ จะทำให้การบินไทยใช้น้ำมันสิ้นเปลืองไปมากกว่าหมื่นบาทต่อเที่ยวบิน ยังไม่รวมถึงการทำให้การขนส่ง cargo ไม่เป็นไปตามแผน และทำให้การบินไทยสูญเสียรายได้อาจจะถึงกว่าแสนบาทต่อเที่ยวได้เลยในบางครั้ง
https://www.setsmart.com
- หากใครเข้าใจธุรกิจการบิน โดยเฉพาะการบินในประเทศไทย จะทราบดีว่า ไตรมาสที่ 4 ปกติแล้วจะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุด เพราะมีวันหยุดมาก และเป็นฤดูการท่องเที่ยว ในปี 2561 ซึ่งเป็นปีที่สายการบินอื่นทำกำไรได้อย่างมหาศาล การบินไทยกลับขาดทุน และยิ่งไปกว่านั้น ยิ่งขาดทุนมากขึ้นในไตรมาสที่ไม่ควรขาดทุนอย่างในไตรมาสที่ 4 ผมเองไม่ได้ทราบข้อมูลภายใน แต่พอเดาได้ว่า เหตุการณ์นี้อาจจะมีส่วนในการที่การบินไทยขาดทุนในช่วงเวลานั้นอยู่บางส่วน
- ดังนั้น ผมจึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมการบินไทยต้องนำเรื่อง Extra Fuel นี้มาใช้ในการประเมินผลนักบิน เพื่อคัดเลือกนักบินออกแต่อย่างใด
- และท้ายสุดนี้ ขอเน้นให้เห็นว่า เรื่องของ Extra Fuel คิดเป็นเพียง 10-15% ของเงื่อนไขการประเมินเท่านั้น การบินไทยให้ความสำคัญกับความปลอดภัยมากกว่า ซึ่งให้คะแนนในเนื่องนี้ถึง 20%
ผมขอจบสั้นๆ เพียงเท่านี้ ถ้าไม่พลาด เดี๋ยวตอนหน้า จะขอมาขยายความเรื่อง Extra Fuel ว่ามันมีประเด็นอย่างไรบ้างในมุมมองของ "นักบิน" นะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา