24 มี.ค. 2021 เวลา 23:45 • ไลฟ์สไตล์
หาเรื่องเล่าได้จากไหน?
1
"เรื่องเล่าที่ได้ผล จะทำให้ผู้ฟังรู้สึกซาบซึ้ง"
1
ปัญหาคือ... คุณจะค้นหาและเล่าเรื่องราวที่ซาบซึ้งกินใจเพื่อที่จะจูงใจคน จนถึงขั้นชนะทั้งใจและความคิดของพวกเขาได้อย่างไร?
"ความเชื่อมโยงทางอารมณ์ และความรู้สึกว่าเกี่ยวข้องกับตัวเองนั้น จะทำให้ความคิดที่คุณสื่อออกไปตรึงอยู่ในใจคนฟัง"
หาเรื่องเล่าได้จากไหน?
"การเล่าประสบการณ์ส่วนตัว จะทำให้คนอื่นเชื่อใจคุณไปพร้อม ๆ กับการถ่ายทอดข้อมูลและจูงใจคนฟัง เพื่อให้การเล่าเรื่องของคุณเรียบง่ายและดูมีระดับ"
#สาระจี๊ดจี๊ด
ข้อดีอย่างหนึ่งของการเล่าเรื่องของตัวเองก็คือ จดจำได้ง่ายเพราะคุณอยู่ตรงนั้นในตอนที่ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้น เมื่อคนฟังถามคุณตอบได้แน่!
4 แหล่งเรื่องเล่า ที่เหมาะจะใช้บอกเล่าว่า... คุณเป็นใคร มาที่นี่ทำไม และวิสัยทัศน์ ข้อคิด ค่านิยม และความเข้าใจที่มีต่อคนอื่น ๆ ของคุณเป็นอย่างไร?
แหล่งเรื่องเล่าทั้ง 4 แหล่ง ได้แก่...
1. เมื่อคุณทำได้ดี
แหล่งเรื่องเล่านี้มาจาก การทำสิ่งที่ถูกต้อง บอกเล่าถึงช่วงเวลาในชีวิตของคุณ ที่ได้ทำสิ่งที่ “ถูกต้อง” แม้มีปัจจัยภายนอกสารพัดที่กดดันให้ทำอย่างหนึ่ง แต่คุณเลือกทำสิ่งที่ถูกต้อง และทุกอย่างก็ออกมาดีเยี่ยม คล้ายว่าคุณได้ถูกทดสอบ และคุณเลือกหนทางที่ถูก คุณทำการทดสอบได้ดี
2. เมื่อคุณทำพัง
แหล่งเรื่องเล่าถัดมาก็คือ ช่วงเวลาที่มีแต่เรื่องแย่ ๆ ในชีวิต ซึ่งเกิดจากความผิดพลาดของคุณเองทั้งสิ้น "การเล่าเรื่องที่เปิดเผยความผิดพลาดจะช่วยให้คุณได้รับความไว้วางใจเร็วกว่า การเล่าเรื่องที่ถูกขัดเกลามาจนสมบูรณ์แบบถึงสองเท่า"
การที่คุณเล่าเรื่องความล้มเหลวข้อบกพร่อง หรือเหตุการณ์น่าอับอายของตัวเอง เป็นการแสดงให้เห็นว่า คุณไว้ใจเพื่อนร่วมงานมากพอที่จะเป็นฝ่ายเริ่มก่อน ความไว้วางใจมักจะไม่เกิดขึ้น เพราะไม่มีฝ่ายใดอยากจะเริ่มเล่าก่อน แต่พอคุณเริ่มก่อน คุณจะกระตุ้นให้ผู้ฟังทำเหมือนกันกับคุณ และคุณจะได้รับความเชื่อใจคืนกลับมาจากคนฟัง
#สาระจี๊ดจี๊ด
ไม่ต้องกังวลว่าคนที่ได้ฟังจะคิดว่าคุณเป็นคนล้มเหลว คนที่ประสบความสำเร็จมักมีเรื่องราวความล้มเหลวในชีวิตเสมอ เรื่องเล่าแบบนี้ใช้ได้ผล เพราะผู้ฟังรับรู้ได้ว่าคุณรู้สึกอย่างไรเมื่อทำได้ต่ำกว่ามาตรฐานของตัวเองจากวิธีการเล่าเรื่องและน้ำเสียงในการเล่าของคุณ
1
"เรื่องเล่าเปิดเผยให้เห็นถึงนิสัยใจคอของคุณ เพราะมันแสดงให้เห็นว่าคุณบากบั่นมากแค่ไหนเพื่อเอาชนะอุปสรรคและไปสู่การเปลี่ยนแปลง"
1
3. บุคคลต้นแบบ
แหล่งเรื่องเล่าแหล่งที่สาม อาจจะเป็นบุคคลสำคัญในชีวิตของคุณ หรือใครสักคนที่มีอิทธิพลต่อชีวิตของคุณ แม้ว่าอาจจะไม่เคยพบกัน คุณสามารถเล่าถึงประสบการณ์หรือเรื่องราวที่สอนคุณให้รู้จักสิ่งสำคัญบางอย่าง เพื่อแบ่งปันบทเรียนที่มีประโยชน์ให้กับคนอื่น
การเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความชื่นชมและความสำนึกในบุญคุณของบุคคลที่เป็นตัวอย่าง คุณลักษณะหรือเป้าหมายที่คุณยึดถือ ไม่เพียงแต่จะสื่อถึงคุณลักษณะและเป้าหมายเหล่านั้น แต่ยังอธิบายให้ผู้ฟังได้เข้าใจถึงความอ่อนน้อมและการรู้สำนึกในบุญคุณ
#สาระจี๊ดจี๊ด
ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของการเล่าเรื่องบุคคลต้นแบบก็คือ ผู้ฟังมักจะคิดว่าตัวคุณเองก็มีคุณลักษณะ ค่านิยมและเป้าหมายเหล่านั้นเช่นกัน
4. หนังสือ ภาพยนตร์ หรือเหตุการณ์ปัจจุบัน
มีเรื่องราวมากมายนับไม่ถ้วนที่อยู่ในหนังสือ ภาพยนตร์ บทความในหนังสือพิมพ์ หรือสื่ออื่น ๆ ซึ่งอาจเหมาะจะนำมาอธิบายความคิดของคุณ นอกจากนี้ยังมีหลายวิธีที่คุณสามารถแปลงให้เรื่องเหล่านี้กลายเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับตัวคุณเองได้
#สาระจี๊ดจี๊ด
ทำให้เรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องของตัวคุณเองด้วยการปรับรูปแบบและลีลาการเล่า (รวมทั้งรายละเอียดว่าคุณค้นพบเรื่องนี้อย่างไร) หรือไม่ก็อธิบายว่าเรื่องนี้สำคัญต่อคุณอย่างไรและทำไมถึงเลือกเล่าเรื่องนี้
แหล่งเรื่องเล่าทั้งสี่แบบนี้เหมาะกับเกือบทุกสถานการณ์ ในขณะที่คุณพัฒนาไปเป็นนักเล่าเรื่อง คุณจะรู้ตัวว่าชอบแหล่งเรื่องเล่าแบบไหนและเมื่อถึงตอนนั้น คุณก็จะค้นพบวิธีการของตัวเอง เรื่องเล่าสี่แบบนี้จะช่วยให้คุณตั้งต้นได้
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
หนังสือ : ใครเล่าเรื่องเก่ง คนนั้นชนะ
สนพ. : AMARIN HOW-TO
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา