24 มี.ค. 2021 เวลา 14:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำกำไรจากหุ้นด้วยกราฟเทคนิค EP.8
ทำกำไรจากหุ้น TEAMG 👷🏼‍♂️
2
วันนี้ผมจะมาแชร์มุมมองในการซื้อหุ้นตามสัญญาณทางกราฟเทคนิคว่าผมซื้อเพราะอะไร โดยหุ้นที่ผมเข้าไปเก็งกำไรคือ หุ้น TEAMG
TEAMG ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมและสิ่งแวดล้อมแบบครบวงจรตั้งแต่การศึกษา ออกแบบ จัดทำรายงาน บริหารโครงการและควบคุมงานก่อสร้าง รวมถึงการจัดทำรายงานประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม
2
ซึ่งจากปีที่แล้วที่ประเทศไทยและต่างประเทศทั่วโลกเผชิญกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจเนื่องจากผลกระทบของไวรัสโควิท และแน่นอนว่าหุ้นก่อสร้าง หรือ หุ้นปักเสาเข็มหลายๆตัวก็มีผลประกอบการที่ย่ำแย่ เนื่องจากหลายๆงานก่อสร้างมีการส่งมอบงานล่าช้า และ ลูกค้าหลายรายเลิ่อนการประมูลงานออกไป
ในขณะที่เพื่อนๆในอุตสาหกรรมมีกำไรสุทธิในปี 2563 ตกลงกันค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับปี 2562 แต่หุ้น TEAMG นั้นถือว่าทำผลการดำเนินงานในปีที่แล้วได้ค่อนข้างดี โดยทางกิจการมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 119 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2562 ที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 115 ล้านบาท ถึงแม้รายได้รวมจะลดลงแต่กิจการก็มีการคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายได้ดีส่งผลให้กำไรเติบโตขึ้นเล็กน้อย
ผมจึงคิดว่าหุ้นตัวนี้น่าสนใจหากมีสัญญาณซื้อทางกราฟเทคนิคผมจะ Follow buy ทันที แต่ที่ผมไม่เอาเข้าพอร์ตถือยาว เพราะโดยส่วนตัวผมไม่ได้มีความเชี่ยวชาญในหุ้นกลุ่มนี้มากนัก ผมจึงจะทำการเก็งกำไรเข้าออกตามสัญญาณทางกราฟเท่านั้น
โดยผมได้ซื้อหุ้นตัวนี้ที่ราคา 2.08 บาท เพราะเห็นว่าราคาไม่หลุดแนวรับ 2 บาทที่ผมตีเส้นแนวนอนไว้ ซึ่งแนวรับนี้ถือเป็นแนวรับที่มีนัยสำคัญค่อนข้างมากจากอดีตที่ผ่านมา (ชนหลายรอบไม่หลุดรับอยู่)
เมื่อราคาไม่หลุดแนวรับละเกิดแท่งเขียวเด้งขึ้นมาผมก็ทำการซื้อทันที และได้ราคาที่ 2.08 บาท โดยแผนในการทำกำไรผมกะไว้ว่าหากชนแนวต้านเส้นที่ผมตีไว้ด้านบนที่ 2.26 แล้วไม่ผ่าน ผมก็จะทำการขายทำกำไร แต่หากผ่านได้(เบรคแบบแท่งเขียวเต็มแท่ง) ผมก็จะรันเทรนต่อ
แต่ในวันนี้หุ้น TEAMG เบรคทะลุแนวต้านในตอนเช้าไปได้ก็จริงแต่ปิดวันกลับปิดลงมาเป็นแท่งแดง ซึ่งอยู่ตรงแนวต้านพอดีบวกกับมีวอลลุ่มของวันค่อนข้างสูง ผมจึงขายทำกำไรไปในวันนี้
1
โดยผมเองก็ไม่สามารถรู้อนาคตได้ว่าพรุ่งนี้หุ้นจะขึ้นต่อไหมแต่ในวันนี้มันเข้าเงื่อนไขการขายของผม ผมก็จะขายทำกำไรออกมา โดยไม่เสียดายหากมันจะวิ่งต่อ เพราะถือว่าผมได้กำไรจากแผนที่ผมวางไว้ในตอนแรกแล้ว
3
และจากประสบการณ์ของผมถ้าเราไม่ทำตามแผนที่วางไว้แล้วมันดันขึ้นต่อทำให้เราได้กำไรมากขึ้น เราดีใจจริงครับแต่มันจะทำให้เราขาดวินัย เพราะครั้งต่อไปที่มีสัญญาณขาย เราก็จะไม่ขายเพราะเราจะลุ้นเผื่อมันวิ่งต่อ และสุดท้ายซักวันเราก็จะพลาด เพราะไม่มีใครสามารถชนะและโชคดีไปได้ตลอดทุกครั้ง
1
และแน่นอนว่าสัญญาณขายทางกราฟนั้นก็มีหลายรูปแบบอีก คนสิบคนที่ดูกราฟเป็นมามองก็ยังอาจจะตีความต่างกันเลย เพราะฉะนั้นคุณควรใช้วิธีที่ตัวคุณใช้แล้วสบายใจที่สุด มันไม่มีวิธีไหนที่ผิดหรือถูก 100% หรอก คุณแค่หาวิธีที่คุณใช้แล้วสบายใจ ชนะมากกว่าแพ้ก็พอแล้ว
3
เขียนบทความโดย นักลงทุนตัวอ้วน
โฆษณา