24 มี.ค. 2021 เวลา 16:33 • ความคิดเห็น
โซเชียลจีนระอุ ชาวเน็ตจีนเริ่มเรียกร้อง "แบน H&M และให้เลิกขายเสื้อผ้าในจีน" หลังแบรนด์เสื้อชื่อดังประกาศ "เลิกใช้ฝ้ายจากซินเจียง" โดยเกี่ยวกับประเด็น "การบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ในซินเจียงของจีน"
3
ต้องบอกเลยว่าตอนนี้ประเด็นร้อนในโลกโซเชียลจีน อย่างเช่น บน Weibo คงหนีไม่พ้นเรื่องราวของ H&M แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังที่ชาวจีนจำนวนมาก โดยเฉพาะบนโลกออนไลน์ต่างเรียกร้องให้ "แบน"
3
และบางส่วนถึงขั้นแสดงความคิดเห็นว่า "แบรนด์เสื้อผ้าแบรนด์นี้ควรออกไปจากตลาดจีน ห้ามขายในจีน" สืบเนื่องจากการประกาศเลิกใช้ฝ้ายจากซินเจียง แหล่งผลิตฝ้ายรายใหญ่ของจีน โดยเกี่ยวข้องกับประเด็นที่มีการพูดถึงตั้งแต่ปีที่ผ่านมา "มีการบังคับใช้แรงงานและปฏิบัติไม่เหมาะสมต่อแรงงานชาวอุยกูร์" ซึ่งทางจีนปฏิเสธมาโดยตลอด โดยบอกว่าเป็นข่าวลือ
3
ประกาศจาก H&M บน Weibo จีน
แม้ทาง H&M จะระบุว่า "ไม่ได้มีนัยยะทางการเมือง และ H&M ยังคงมีเป้าหมายลงทุนระยะยาวในตลาดจีน" แต่ชาวโซเชียลจีนจำนวนมากก็ยังคงเดือดต่อสิ่งที่เกิดขึ้น บางสื่อ เช่น บัญชี Weibo ของ เยาวชนพรรคคอมมิวนิสต์จีน ถึงขั้นแสดงความคิดเห็นประมาณว่า "มาปล่อยข่าวลือเกี่ยวกับซินเจียงแบบนี้ และยังจะมาหารายได้ในจีนอีกหรือ?"
1
ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาของวันนี้ (24 มีนาคม 2564) สินค้า H&M ในจีน เริ่มหายไปจากแพลตฟอร์ม E-commerce จีน อาทิ Taobao, JD.com โดยคำค้นหาว่า " Taobao เอาสินค้า H&M ออก" กลายเป็นคำค้นหา TOP5 ใน Weibo ณ ขณะนี้
ทั้งนี้ เคยมีแบรนด์ดังระดับโลกโดนแบนในจีนโดยกระแสสังคมจีนมาแล้ว เช่น D&G จากกรณีทำคลิปโปรโมทงานแฟชั่นโชว์ที่เซี่ยงไฮ้แต่ชาวจีนมองว่าดูถูกคนจีนที่ให้นางแบบสาวในคลิปแสดงท่าทางงกๆเงิ่นๆในการใช้ตะเกียบกินอาหารอิตาลี
5
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
1
โฆษณา