24 มี.ค. 2021 เวลา 17:25 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ที่เห็นเหมือนแผ่นพลาสติกใสนี้จะมาทำหน้าที่เป็นรูกุญแจที่มองไม่เห็นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบรักษาความปลอดภัยในอนาคต
เพราะจะทำให้บานประตูหรือตู้เซฟนั้นไม่มีที่รูไขกุญแจหรือที่กดรหัสให้เห็นเลย
ใส ๆ แบบนี้ดูไม่ออกเลยใช่ไหมว่านี่คือแป้นกดรหัสเพื่อปลดล็อค
เมื่อทีมนักวิจัยจาก Swiss research institute (EMPA) ได้พัฒนาแผ่นใสที่ใช้ในการกดรหัส ซึ่งจะทำให้ขโมยหรือผู้ประสงค์ร้ายมีความยากลำบากในการสะเดาะกลอนหรือเจาะระบบรักษาความปลอดภัย
โดยใช้การพิมพ์ปุ่มกดด้วยหมึกสารตัวนำไฟฟ้าที่มองแทบไม่เห็นหรือ transparent conductive metal oxides (TCO) ซึ่งตำแหน่งของแต่ละปุ่มบนแป้นตัวเลขนั้นแทบจะมองไม่เห็น และมีเพียงเจ้าของเท่านั้นที่จะรู้ว่าแต่ละปุ่มนั้นอยู่ตรงไหนบ้าง
1
ใสจนมองมองทะลุได้ปรุโปร่ง
โดยในวีดีโอตัวอย่างการใช้งานแป้นคีย์รหัสโปร่งใสนี้ ผู้ใช้งานสามารถนำแป้นคีย์นี้แปะไว้ที่บานพับ โดยพิมพ์ให้ตำแหน่งของปุ่มกดนั้นอยู่ตรงกับตำแหน่งของหัวสกรู
ซึ่งก็จะมีเพียงเจ้าของเท่านั้นที่จะรู้ถึงลำดับและตำแหน่งในการป้อนรหัส เรียกได้ว่าถ้าโจรมาเห็นก็คงจะงงและเสียเวลากับการหาแป้นใส่รหัสกันพักใหญ่แน่นอน
2
แปะไว้ที่บานพับเนียน ๆ ซึ่งทั้งบานไม่มีทั้งรูกุญแจและแป้นกดรหัส
โดยเทคนิคที่ทำให้แป้นพิมพ์โปร่งใสได้ขนาดนี้นั้น หลังจากทำการพิมพ์หมึก TCO บนแผ่นโพลิเมอร์ใสแล้วจึงนำแผ่นโพลิเมอร์ที่พิมพ์วงจรแล้วไปย้อมน้ำยาประสานสีน้ำเงินซึ่งมีคุณสมบัติดูดซับแสงก่อนนำไปอบด้วยแสงความเข้มสูง
ซึ่งเมื่อน้ำยาประสานถูกอบด้วยแสงเข้มข้นสีน้ำเงินก็จะกลายเป็นสีใส และช่วยให้หมึกสารตัวนำไฟฟ้ามีประสิทธิภาพการนำไฟฟ้าสูงขึ้นด้วย
นับว่าน่าสนใจทีเดียวครับเทคโนโลยีนี้ ถ้าโจรมาเจอประตูไร้รูกุญแจและไร้แป้นกดรหัสคงงงกันเลยทีเดียว เพียงแต่เจ้าของต้องไม่ลืมว่าแป้นกดเบอร์อะไรอยู่ตรงไหน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา