25 มี.ค. 2021 เวลา 08:56 • สุขภาพ
ทานเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ควรทานส่วนไหนกันดี
…..
เนื้อสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญ และยังมีสารอาหารอื่นๆที่สำคัญประกอบเข้าไปด้วยแต่เนื้อแต่ละชนิดก็มีส่วนผสมของสารอาหารที่แตกต่างกัน
2
ครั้งนี้เราจะมาเปรียบเทียบสารอาหารที่อยู่ในเนื้อสัตว์แต่ละชนิด และทานส่วนไหนถึงจะดีต่อร่างกาย
เนื้อวัว เป็นเนื้อสัตว์ที่ถือว่ามีโปรตีนคุณภาพดี และอุดมไปด้วยกรดอะมิโนหรือหน่วยย่อยของโปรตีนที่สำคัญ(essential amino acids) ครบทุกชนิด เหมาะกับเสริมร่างกายให้แข็งแรงและประกิบกิจกรรมต่างๆได้ เนื้อวัวจะอุดมไปด้วย เหล็ก สังกะสี วิตามินบี 3 และบี 12 และ โคลีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่คล้ายวิตามินบี มีความสำคัญต่อการทำงานของตับ การพัฒนาสมอง การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ ระบบประสาทส่วนกลาง และระบบการเผาผลาญของร่างกาย
การเลือกทานเนื้อวัวที่ลีน ควรทานในส่วนของ สันนอก สะโพก หรือ ซี่โครง จะเป็นส่วนที่ไร้มัน มีประโยชน์ต่อหลอดเลือดและหัวใจ
2
เนื้อไก่ เนื้อไก่จะมี 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นเนื้อสีขาว (white meat) และส่วนที่มีสีคล้ำ (dark meat) เนื้อไก่ส่วนขาวนั้นจะอุดมไปด้วยโปรตีน เช่นเนื้อหน้าอกเป็นต้น แต่ส่วนที่เป็นสีคล้ำนั้นแม้จะมีโปรตีนน้อยแต่ก็อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่เยอะกว่าส่วนสีขาว โดยเนื้อไก่จะมีแร่ธาตุดังนี้ เหล็ก สังกะสี ซีเลเนียมและวิตามิน ส่วนที่มีมันน้อยที่สุด ของเนื้อไก่ คือส่วนหน้าอก และควรทานแบบไร้หนัง เพราะหนังไก่จะเต็มไปด้วยไขมันอิ่มตัวที่เป็นอัตรายต่อหัวใจ
2
เนื้อหมู เป็นแหล่งอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูงที่สุดเป็น อันดับที่ 8 ซึ่งเป็นอันตรายต่อหัวใจ นอกจากโปรตีนแล้ว เนื้อหมูยังประกอบไปด้วยวิตามินบี 1 บี 6 และ บี 12 และมีแร่ธาตุ ได้แก่ โพแทสเซียม แมกนีเซีม และเหล็ก และเนื้อหมูส่วนที่มีมันน้อยที่สุด แนะนำควรทานเนื้อในส่วนสันใน
3
เนื้อปลา เป็นเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนที่มีประโยชน์มากที่สุด และมีไขมันที่มีประโยชน์ต่อหัวใจ เนื้อปลา ยังประกอบไปด้วย ไอโอดีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมกนีเซีม และเหล็ก และวิตามินได้แก่ วิตามิน ดี และบี 2 ไขมันจากปลานอกจากบำรุงหัวใจแล้วยังบำรุงสมองอีกด้วยเนื้อปลาทุกชนิดมีประโยชน์ แต่ปลายที่มีปริมาณโอเมก้า 3 สูงได้แก่ ปลาทู ปลาแซลมอน ปลาเทร้า เป็นต้น
2
ที่มา
โฆษณา