25 มี.ค. 2021 เวลา 16:24 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
รีวิว Godzilla vs. Kong - ไม่ควรมีราชาในโลกนี้?
3
=== สิ้นสุดทัวร์นาเมนต์แห่งจักรวาลมอนสเตอร์? ===
2
เมื่อปี 2014 เราได้เข้าสู่ MonsterVerse ของยุค Modern Hollywood จากหนัง Godzilla (2014) ที่ไม่ค่อยมีอะไรน่าจดจำมากนัก แต่ก็ถือว่ายังไม่เละเทะ จากนั้นจักรวาลก็มี Kong: Skull Island (2017) ตามมา โดยเล่าเรื่องของ Kong ณ เกาะกะโหลกที่เกิดขึ้นเมื่อประมาณครึ่งศตวรรษที่แล้ว ก่อนจะกลับมาเรื่องราวของพี่ก๊อดอีกครั้งใน Godzilla: King of the Monsters (2019) ที่พี่ก๊อดต้องต่อสู้ชิงบัลลังก์กับมอนสเตอร์โบราณต่าง ๆ และเริ่มออกทะเลไปไกลขึ้นเรื่อย ๆ
7
ล่าสุด ปี 2021 นี้ คาดว่ามาสิ้นสุดทัวร์นาเมนต์กันแล้ว สำหรับคู่ใหญ่ชนใหญ่ที่ทั่วโลกรอคอยอย่าง Godzilla vs. Kong
5
=== พี่ KONG เป็นพระเอก พี่ GOD เป็นตัวร้าย? ===
1
ในตอนจบของ Godzilla: King of the Monsters เราอาจจะพอจำกันได้ว่า Godzilla ได้กลับไปอยู่ในน่านน้ำอย่างสงบสุขหรือต่างคนต่างอยู่กับพวกเราไปแล้ว แต่ในภาคนี้พี่ก๊อดกลับมาอาละวาดอีกครั้งเมื่อ Walter Simmons (Demián Bichir จาก The Nun) CEO แห่ง Apex Cybernetics และวิศวกรเอกของเขา Ren Serizawa (Shun Oguri นักแสดงญี่ปุ่นชื่อดัง) ได้ทำการทดลองบางอย่างแล้วไปปลุกต่อมโกรธของพี่ก๊อดแกเข้า
1
อย่างไรก็ตาม พี่ก๊อดอาจจะมีหนังเดี่ยวมาเยอะกว่าแล้ว ทำให้ Godzilla vs. Kong ภาคนี้เหมือนจะเป็นหนังของ Kong เสียมากกว่า ที่เห็นได้ชัดคือ ความเป็นมนุษย์ การสื่อสาร และประเด็นครอบครัว ที่ใส่มาให้พี่ Kong มีมิติกว่าที่เคย ในขณะที่พี่ก๊อดยังคงเป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก ส่วนใหญ่ก็มา ๆ ไป ๆ และโดยผิวเผิน เหมือนจะเป็นตัวร้ายเสียมากกว่าฮีโร่
4
สมาชิกมนุษย์ทีม Kong ได้แก่ Dr. Nathan Lind (Alexander Skarsgård จาก The Legend of Tarzan), Dr. Ilene Andrews (Rebecca Hall จาก The Prestige), และเด็กพื้นเมือง Jia (Kaylee Hottle นักแสดงเด็กหน้าใหม่ผู้บกพร่องทางการได้ยิน) ซึ่งเติบโตมากับ Kong พ่วงด้วย Maia Simmons (Eiza González จาก Baby Driver) ทายาทแห่ง Apex Cybernetics ที่มาคุมภารกิจแสวงหาแหล่งพลังงานที่ Hollow Earth ด้วยยานไฮเทคสุดล้ำอย่าง Hollow Earth Aerial Vehicles (HEAVs) ที่จะทำให้คุณไปกลับแกนโลกได้ง่ายดายเสมือนข้ามจากฝั่งนนท์ไปฝั่งธนฯ
5
แต่ Godzilla ก็ยังมีทีมมนุษย์มาช่วยสมทบ นั่นก็คือ Madison Russell (Millie Bobby Brown จาก Stranger Things) ลูกสาวของ ผอ. Mark Russell คนเดิม (Kyle Chandler จาก Manchester by the Sea) ครอบครัวนักวิทยาศาสตร์ที่มีบทบาทหลักในภาคก่อนหน้า กับเหล่าเนิร์ดเพื่อนใหม่ของเธอ Bernie Hayes (Brian Tyree Henry จาก Hotel Artemis) และ Josh Valentine (Julian Dennison จาก Deadpool 2)
4
Kong และนักแสดงเด็กผู้พิการทางการได้ยิน
=== มนุษย์ยังจำเป็นอยู่มั้ย? ===
1
พาร์ทมนุษย์อันเต็มไปด้วยเหล่าตัวละครมนุษย์หลายรูปนามเป็นจุดอ่อนของจักรวาลนี้ตั้งแต่ไหนแต่ไรมา ในภาคนี้ก็ยังอ่อนอยู่ และด้วยมีมอนสเตอร์สองทีมใหญ่ แต่ละทีมก็มีลูกทีม (มนุษย์) ของตัวเอง คราวนี้มันก็เลยยั้วเยี้ย
1
Millie Bobby Brown ดูโตและสวยขึ้นเป็นกอง แต่ก็ต้องยอมรับว่า บทของเธอและผองเพื่อนมีอยู่อย่างแทบไร้ความจำเป็น (แต่หนังก็ทำให้จำเป็นได้จนได้แหละ) ในขณะที่เด็กใหม่ที่เพิ่งเดบิวต์ ที่รับบทเป็น Jia ทีม Kong มีความโดดเด่นและน่าสนใจกว่า
2
อย่างไรก็ตาม พาร์ทการต่อสู้ปะทะกันระหว่าง Godzilla กับ Kong ก็จัดหนักจัดเต็ม สาแก่ใจแฟน ๆ ทุกยก ทุกกระบวนท่า รวมถึงองก์สามที่ถล่มเกาะฮ่องกงแทบราบคาบ ถึงแม้แทบทุกซีนจะขัดต่อหลักฟิสิกส์หรือความสมเหตุสมผลไปมากก็ตาม แต่ถ้าดูแบบไม่คิดอะไรมาก ก็ถือว่าฉากเหล่านี้สนุก สมการรอคอย ไม่ผิดหวังกับความมัน(ส์)กระจาย และซีจีที่วางใจได้ ควรค่าแก่การดูโรงจอยักษ์อย่าง IMAX
2
Millie Bobby Brown and the Gang
=== หรือโลกนี้ ไม่ควรมีคิง? ===
จะเห็นได้ว่า ที่ผ่านมา Godzilla กับ Kong เขาก็อยู่ของเขาเฉย ๆ แหละ แต่ที่ร้ายที่สุดของเรื่องก็คือ มนุษย์รวยผู้มีเทคโนโลยีสุดล้ำอยู่ในมือ กับความปรารถนาที่จะเป็นผู้ล่าสูงสุดในห่วงโซ่อาหารและควบคุม Godzilla หรือ Kong ได้อย่าง Apex Cybernetics นั่นเอง แต่ไม่ต้องห่วง เพราะเดี๋ยวหนังจะกำจัดตัวละครที่น่าลำไยเหล่านี้ออกไปอย่างง่ายดายราวกับไม่เคยมีอยู่จริงมาก่อน เราจึงโฟกัสที่ Godzilla กับ Kong ได้เลย
2
ในขณะที่หลายคนตั้งคำถามก่อนเข้าโรงว่า ระหว่างสองตัวนี้ ใครจะชนะ ใครจะได้เป็นคิง เราคิดว่า ในยุค 2021 นี้ คำถามเหล่านั้นควรจัดเป็นชุดความคิดที่ล้าหลังได้แล้ว สุดท้ายทั้งสองต่างก็มีทั้งความเหมือนและความต่างกัน ทั้งสองต่างมีชีวิตในแบบของตัวเอง และพยายามใช้ชีวิตของตัวเอง เช่นเดียวกับมนุษย์ที่ตื่นมาอาบน้ำ กินข้าว หรือเดินเล่นชมวิว และก็มีความคิดและจิตใจ ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามกาลเวลาและสิ่งเร้าภายนอก ดังนั้น มันจำเป็นด้วยหรือที่เขาจะต้องให้คนอื่นมาเป็นคิงคอนโทรลชีวิตเขา มันจำเป็นด้วยหรือที่เราต้องก้มหัวให้คนอื่นเพียงเพราะเขาตัวใหญ่กว่าหรือแข็งแรงกว่า
12
คำถามที่ถูกต้องก็คือ คิงยังจำเป็นอยู่มั้ย? ทำไมสองตัวนี้ต้องมาสู้กันเพื่อแย่งชิงตำแหน่งราชันแห่งมอนสเตอร์หรือเป็นจ้าวโลกกันด้วย? เราแค่เคารพซึ่งกันและกัน ไม่รุกล้ำหรือเบียดเบียนกัน หรือแค่ใช้ชีวิตด้วยกันในฐานะเพื่อนร่วมโลกเฉย ๆ ไม่ได้หรือ? เราจะมีราชาไปทำไม?
3
=== Godzilla vs. Kong ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์ ===
*****
ช่องทางการติดต่อ Kwanmanie >>>
LINE: @kwanmanie
*****
โฆษณา