26 มี.ค. 2021 เวลา 08:00 • ธุรกิจ
ถ้าคุณคือ "พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ตัวจริง" โปรดอย่าเลื่อนผ่าน! เพราะคุณอาจพลาดกับเทคนิคที่จะทำให้การ "Live ขายของ" ของคุณ มีประสิทธิภาพ มีคนดู มีคนซื้อ ร้านดัง ยอดขายปัง ลูกค้า แย่งกัน CF แบบรัวๆ จนคุณแทบจะแพ็กสินค้าตามออเดอร์ไม่ทันกันเลยทีเดียว
เพราะ Live คืออีกหนึ่งวิธีการขายของที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์นิยมใช้กัน ซึ่งแน่นอนสิ่งนี้ตามมาด้วยคู่แข่งจำนวนมากนับไม่ถ้วน เนื่องจากเป็นวิธีที่ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้ง่าย พูดคุย ติดต่อสอบถามกับลูกค้าได้โดยตรง ทั้งยังสามารถช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น! แต่จะทำอย่างไรล่ะ? ให้การ "Live" มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
1. วางแผนก่อนไลฟ์
ก่อนจะไลฟ์แต่ละครั้ง เราควรวางแผนก่อนว่า จะไลฟ์ขายอะไร มีจุดหมายหรือจุดประสงค์เพื่ออะไร เตรียมสต็อกสินค้าให้พร้อมว่ามีอะไรบ้าง มีจำนวนเท่าไร พร้อมกับจัดวางให้อยู่ในตำแหน่งที่สามารถหยิบโชว์ได้ง่าย ยิ่งจัดเป็นหมวดหมู่ แบ่งประเภทยิ่งดี รวมถึงเตรียมพื้นที่ อุปกรณ์ที่ต้องใช้ระหว่างการไลฟ์ให้พร้อม เช่น กล้อง ขาตั้งกล้อง โทรศัพท์มือถือ ไฟ สมุด ปากกา หรือคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
2. แจ้งหรือโปรโมทการไลฟ์ให้ลูกค้าทราบก่อนล่วงหน้า
การไลฟ์ก็ไม่ต่างจากภาพยนตร์ หรือละคร ที่ต้องมีการโฆษณา โปรโมทก่อนถึงวันจริง ก่อนไลฟ์จึงควรแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าว่าจะขายอะไร วันไหน กี่โมง และมีสิทธิพิเศษ เช่น ส่วนลด โปรโมชั่นต่างๆ ระหว่างไลฟ์หรือไม่ โดยลองโพสต์รูปสินค้า หรือโพสต์ข้อความลงบนเพจหรือช่องทางการขายของตัวเองทุกช่องทางล่วงหน้าประมาณ 1-2 วัน
3. เตรียมตัวให้พร้อมก่อนจะไลฟ์จริง
แม้จะวางแผนมาแล้ว ก็อย่าลืมที่จะตรวจสอบอีกรอบว่าทุกอย่างเรียบร้อยดีหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ แสง สินค้า โทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต รวมถึงตัวผู้ขายเองด้วยว่ามีความพร้อมในการไลฟ์หรือไม่ หากรู้สึกไม่มั่นใจก็อาจจะชวนให้เพื่อนมาไลฟ์ด้วยกันก็ได้
4. การทักทายครั้งแรกเป็นเรื่องสำคัญ และหมั่นคอยสังเกตช่องแชทเสมอ
อย่างที่รู้กันว่าไลฟ์ที่ดีและดึงดูดลูกค้าได้มากคือไลฟ์ที่สนุก ดังนั้น ก่อนจะเริ่มขายของ ควรกล่าวทักทาย ต้อนรับคนที่เข้ามาดูไลฟ์ ด้วยถ้อยคำที่น่าสนใจ และเน้นความเป็นกันเอง สนุกสนาน รวมถึงต้องบอกให้คนที่เข้ามาชมรู้ว่า กำลังไลฟ์เกี่ยวกับอะไร จะขายอะไรบ้าง รวมถึงมีขั้นตอนในการจองหรือซื้อขายอย่างไรบ้าง หมั่นสังเกตช่องแชท คอยมองข้อความที่ขึ้นมาใหม่ กล่าวทักทายบ่อยๆ และตอบข้อความให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ พยายามมีส่วนร่วมกับผู้ชม เพราะผู้ชมบางคนก็ไม่ได้เข้ามาดูตั้งแต่แรก หากทำได้แบบนั้นจะทำให้ลูกค้ารู้สึกดีและได้มีส่วนร่วม
5. ดึงเสน่ห์และจุดเด่นความเป็นตัวเองออกมาให้ได้มากที่สุด
นอกเหนือจากสินค้าดี ไลฟ์สนุกที่จะดึงดูดลูกค้าได้นั้น อีกหนึ่งปัจจัยคือ ความเป็นตัวเอง หรือเสน่ห์ของผู้ขาย ทั้งสีหน้า ท่าทาง การพูด และน้ำเสียงที่น่าฟัง ยิ่งมีความเป็นตัวเองมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความเป็นกันเอง ไม่อึดอัด และจะทำให้มีลูกค้าติดตามเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเราเห็นได้จากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์บางคนที่ไลฟ์ขายของเช่นเดียวกับคนอื่นๆ แต่กลับโด่งดัง ได้รับความสนใจ จนมีลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่น เจ๊น้ำ, พิมรี่พาย, บังฮาซัน เป็นต้น
6. เลือกใช้ฟีเจอร์ตอบกลับลูกค้าอัตโนมัติ ลดขั้นตอนที่ยุ่งยาก สามารถปิดการขายได้ง่ายกว่า
การซื้อของผ่านไลฟ์แบบเก่าที่ต้องพิมพ์ “จอง” หรือ CF แล้วแคปหน้าจอส่งร้านอีกครั้งหนึ่ง อาจไม่ได้ตอบโจทย์สำหรับผู้ซื้อและผู้ขายอีกต่อไป เพราะมีความยุ่งยาก หลายขั้นตอน ไม่เป็นระบบ และมีโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดได้ง่าย แต่ในปัจจุบัน ได้มีฟีเจอร์ใหม่ที่รองรับและช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ คือ ระบบเปิดบิล CF อัตโนมัติ
ระบบที่ร้านค้าต้องตั้งรหัสสินค้า ราคา จำนวนสต็อก เมื่อลูกค้าพิมพ์ CF ใส่รหัสสินค้าที่ตรงกับที่ร้านค้าตั้งไว้ ระบบก็จะทำการส่งข้อความหาลูกค้าเพื่อสรุปและยืนยันออเดอร์อัตโนมัติ โดยที่ลูกค้าไม่จำเป็นต้องแคปหน้าจอแล้วส่งให้ร้านค้า วิธีนี้นอกจากจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายแก่ลูกค้าและร้านค้า ลดขั้นตอนที่ยุ่งยาก ลดข้อผิดพลาดที่จะเกิดขึ้น ยังช่วยลดช่วงเวลาการตัดสินใจ เมื่อลูกค้าสามารถ CF สินค้าได้ง่ายขึ้น ก็จะทำให้การปิดการขายนั้นง่ายด้วยเช่นกัน ซึ่งส่งผลให้ร้านค้ามียอดขายที่เพิ่มมากขึ้น
7. สร้างความน่าเชื่อถือ พร้อมกับให้ความสำคัญกับบริการหลังการขาย
เมื่อไลฟ์เสร็จแล้ว ไม่ได้แปลว่าคุณต้องหยุดทำทุกอย่าง ควรโพสต์ขอบคุณคนที่เข้ามาชมรวมถึงลูกค้าที่ให้การสนับสนุนการไลฟ์ของคุณ โดยอาจเป็นการโพสต์ภาพถ่ายระหว่างการแพ็คของ หรือกองพัสดุสินค้าที่แพ็คเสร็จแล้ว รวมถึงต้องให้ความสำคัญกับบริการหลังการขาย คอยอัปเดตรายละเอียดสินค้าอยู่เรื่อย ๆ เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่าสินค้าที่สั่งไปนั้น จะได้รับจริงๆและไม่โดนโกงแน่นอน
8. หลังไลฟ์เสร็จแต่ละครั้งควรวิเคราะห์ผลที่ได้ เพื่อวางแผนการไลฟ์ในครั้งต่อ ๆ ไป
ไม่ว่าการไลฟ์ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกหรือไม่ก็ตาม หลังไลฟ์เสร็จแล้ว ควรทบทวนดูอีกครั้งว่า ครั้งนี้มีข้อผิดพลาดอะไรบ้าง ที่เราสามารถพัฒนาเพื่อต่อยอดให้การไลฟ์ครั้งต่อไปนั้นดีขึ้นอีก มีความน่าสนใจ ดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น เพราะหากผู้ชมหรือลูกค้าชอบการไลฟ์ของคุณ เขาก็จะแชร์ หรือบอกต่อไปยังเพื่อนฝูง คนรู้จักให้มาชมไลฟ์และซื้อสินค้าของคุณเพิ่มขึ้นอีก
อย่างไรก็ดี ทั้งหมดนี้คือเทคนิคที่จะทำให้การไลฟ์ของคุณประสบความสำเร็จ มีประสิทธิภาพ ร้านค้าดัง ยอดขายปัง ลูกค้ากด CF รัวๆ แน่นอน ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั้งมือใหม่และมืออาชีพ ก็สามารถลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ให้เข้ากับสไตล์การไลฟ์ขายสินค้าของคุณได้
#อายุน้อยร้อยล้านNEWS
#อายุน้อยร้อยล้าน #ryounoi100lan
#Live #ไลฟ์ขายของ #พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ #ร้านค้าออนไลน์ #onlineshop
โฆษณา