25 มี.ค. 2021 เวลา 19:39 • อาหาร
“ครัวซองต์” ที่อร่อยที่สุด ต้องฝรั่งเศสสิค่ะ Le croissant
1
ทานครัวซองท์พร้อมดื่มกาแฟหน้าหอไอเฟลค่ะ
“ครัวซองต์ฟีเวอร์” กระแสการทานครัวซองต์ที่เมืองไทยกำลังมาแรงขณะนี้ กระแสมาเราก็ต้องตาม เพราะอยู่ประเทศที่ครัวซองอร่อยที่สุดในโลก 🇳🇱
แอ๋มไม่รู้กระแสครัวซองค์ที่ไทยตอนนี้มาได้อย่างไร เปิดไปทางไหนก็เห็นแต่ร้านครัวซองค์เต็มไปหมด เพราะจำได้ว่าเคยทานครัวซองมาตั้งแต่เด็ก ๆ เวลาไปห้างก็จะไปร้านขนมปังซื้อครัวซองต์กลับมาบ้าน ( เตรียมตัวเป็นเมียฝรั่งเศสแต่เด็กสินะ )
วันนี้จึงขอเล่าเกี่ยวกับครัวซองต์ใกล้ตัวที่เห็นทุกวัน และครัวซองต์ที่คนฝรั่งเศสทานกันจริง ๆ นะคะ
ครัวซองต์ 🥐 อาหารเช้า Le petit déjeuner ของคนฝรั่งเศส แต่มีต้นกำเหนิดมาจากเวียนนาและตุรกี ( ขอข้ามประวัตินะคะ ) ครัวซองคือแป้งที่มีส่วนผสมของเนยแช่แข็งทุบให้เป็นสี่เหลี่ยมซ้อนทับกัน 81 ชั้น แล้วนำไปอบ
หลายเลเยอร์เหมือนนิสัยคนเขียน
จากที่แอ๋มเห็นกระแสการทานครัวซองต์ในไทยตอนนี้ ต้องร้อง “ว้าว” ให้กับความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย ที่ทำครัวซองต์ออกมาหลากหลายรูปแบบ หลากหลายรสชาติ มีครัวซองต์ไส้ต่าง ๆ อลังการงานสร้างถูกใจคนไทยเป็นที่สุด
แต่ที่ฝรั่งเศสไม่ใช่แบบนั้น ด้วยความที่เป็นประเทศชาตินิยม คนฝรั่งเศสมักจะทานหรือดื่มอะไรแบบเดิม ๆ วันนี้แอ๋มจะพูดถึงครัวซองที่เห็นได้ทั่วไปตามร้านขนมปังในฝรั่งเศส ( boulongerie )
1
ครัวซองในร้านขายขนมปัง Boulongerie
🥐 Croissant au beurre ครัวซองต์เนย เป็นครัวซองต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เป็นครัวซองต์ทรงตรงที่มีส่วนผสมของเนยแช่แข็ง เวลาทานจะหอมมัน กรอบนอกนุ่มใน เวลาเดินผ่านร้านขนมปังยามเช้ามันช่างยั่วยวนอารมณ์ พาลหิวทุกครั้ง แต่ละเจ้าจะทำออกมาไม่เหมือนกัน แต่ส่วนตัวแอ๋มไม่ชอบครัวซองต์กรอบ ๆ ชอบแบบนิ่ม ๆ มากกว่า ตามประสาคนนุ่มนิ่มอย่างเรา หราาาาา 🤔
1
Croissant beurre ครัวซองเนย
🥐 Croissant nature ครัวซองต์ธรรมชาติ มีลักษณะที่เรียกกันว่าเขาควาย ครัวซองต์แบบนี้จะมีส่วนผสมของ มาจารีน ( magarine ) จะมีความแข็งกว่าครัวซองเนยและไม่หอมเท่า
Croissant nature ครัวซองธรรมชาติ
🥐 Pain au chocolat ครัวซองต์ช็อกโกแลต ที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมมีช็อกโกแลตอยู่ด้านใน ซึ่งคนฝรั่งเศสไม่เรียกสิ่งนี้ว่าครัวซองต์ แต่จะเรียกว่า Pain au chocolat แปง โอ ช็อกโกล่า ที่แปลว่า ขนมปังช็อกโกแลต
1
แต่ด้วยความที่แอ๋มอยู่ตอนใต้ของฝรั่งเศสคนใต้จะเรียกสิ่งนี้ว่า Chocolatine ช็อกโกล่าติน
1
สิ่งนี้เป็นที่นิยมเคียงคู่มากับครัวซองต์เนยเลยค่ะ มีทุกที่
Pain au chocolat หรือ ตอนใต้ของฝรั่งเศสเรียกว่า Chocolatine ครัวซองช็อกโกแลตนั่นเอง
🥐 Croissant aux amandes ครัวซองต์อัลมอนด์ เป็นครัวซองที่ออกแนวเป็นขนมมีรสชาติหวาน มีครีมที่ตีด้วยเนยและอัลมอนด์บดสอดไส้อยู่ด้านใน โรยหน้าด้วยอัลมอนด์สไลด์ อร่อย หวาน มัน มีขายบางร้าน
หน้าตาครัวซองต์อัลมอนด์อยากเห็นก็กดลิ้งค์สิจ๊ะ
1
นี่คือหน้าตาของครัวซองต์ทั้ง 4 แบบที่คนฝรั่งเศสทานกันจริง ๆ หาได้ทุกที่ จะหาครัวซองต์ชาโคล ชาเขียว ไส้ราสเบอรี่ ไส้นั่นนู่นนี่ หรือ แม้แต่แฮมชีส ไม่มี๊ไม่มีหรอกค่า ยอมใจความสรรหาให้พี่ไทย เรื่องกินเรื่องใหญ่จริ๊งงงง คนฝรั่งเศสเห็นคงทึ่งแต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะชอบครัวซองต์รสชาติหลากหลายแบบในไทยหรือเปล่า
แต่ก็ใช่ว่าครัวซองต์ในฝรั่งเศสจะอร่อยทุกเจ้านะคะ มีไม่กี่เจ้าหรอกที่จะถูกใจคนเรื่องมากอย่างเรา โฮะ ๆ
1
สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดแต่ไม่ท้ายสุดลองเอาครัวซองต์จิ้มไข่ลวกดูสิคะ อร่อย ฟินม๊ากกกก
เอาเป็นว่าใครชอบครัวซองต์แบบไหนก็ลองคอมเม้นต์กันมานะคะ ขอบคุณทุกคนสำหรับการติดตามค่ะ
ฝากช่องยูทูปด้วย ไปกดซับสิคะ รออัลไล
https://youtu.be/ylYAWHPyPFs ช่องอาหารค่ะ ไทย ฝรั่งเศส และคีโต
https://youtu.be/GdvTKUMExcE ช่องบิวตี้ รีวิวผลิตภัณฑ์ความงามต่าง ๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา