26 มี.ค. 2021 เวลา 01:23 • สุขภาพ
8 อาหารเพิ่มความจำ ก่อนสอบ !
3
ช่วงนี้หลายคนใกล้สอบแล้ว ช่วงเวลาแแหล่งการชี้เป็นชี้ตาย อ่านหนังสือมาอย่างหนักหน่วง กว่าจะจำได้ต้องอ่านหนังสือหลายต่อหลายรอบ ซึ่งเราสามารถทานได้ดังต่อไปนี้ เพื่อเพิ่มความจำให้กับสมอง!
ไขมันปลา
เหมือนพูดถึงอาหารเสริมสมอง หลายๆ คนก็คงคิดถึงปลา เพราะภายในปลานั้นประกอบด้วยไขมันอุดมไปด้วยโอเมก้า-3 (Omega-3) ซึ่งเป็นส่วนนึงของสมองด้วย จากหลักฐานทางประสาทวิทยาศาสตร์ พบว่าการทานปลาอาทิตย์ละ 1 ครั้ง 250–500 mg สามารถช่วยสร้างเซลล์สมองและเส้นประสาทเพิ่มขึ้น เมื่อทำการสแกนสมองพบว่ามีปริมาณสมองสีเทาที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการนึกคิด และความจำมีปริมาณมากขึ้น ทำให้ความจำดีขึ้น ตัดสินใจได้อย่างเฉียบขาด ป้องกันอัลไซเมอร์ได้
2. ไข่
อาหารราคาถูกที่อุดมไปด้วย B6, B12, ฟอเรส (Folate) และตัวสำคัญ โคลีน (Choline) ที่มีมากในไข่แดง ช่วยเพิ่มสารสื่อประสาทนำข้อมูลไปปะมวลผลได้ดีขึ้น ทำให้ความจำดี และช่วยควบคุมอารมณ์ จากงานวิจัยพบว่า ทานไข่วันละ 1 ฟอง ทุกวัน เป็นเวลา 6 เดือน สามารถเพิ่มการทำงานของสมองได้
3. ถั่ว
การกินถั่วช่วยบำรุงเลือดทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองมากขึ้น ป้องกันการเสื่อมของระบบประสาท เมื่อเปรียบเทียบคนทานถั่วและไม่ทานพบว่าคนที่ทานมีความจำและการตัดสินใจที่เฉียบขาดมากกว่า โดนการทาน 1/4 ถ้วยต่อวัน
4. บลูเบอร์รี่
บลูเบอร์รี่ ประกอบด้วยสารแอนโทไซยานิน ( Anthocyanin ) ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ชะลอการเสื่อมของเซลล์ และประสานการทำงานระหว่างเซลล์ภายในสมอง จากการวิจัยพบว่าเมื่อทานน้ำบลูเบอร์รี่ปริมาณเท่าน้ำขวดเล็ก ประมาณ 500 mL ทุกวัน เป็นเวลา 6 วัน สามารถเพิ่มกลไกของสมอง มีจำที่ดีขึ้น อาจทานคู่กับโยเกิร์ตหรือผลไม้เป็นของว่างก็ได้
5. บล็อกโคลี่
บล็อคโคลี่ ประกอบด้วยวิตามิน K ที่มีส่วนช่วยรวมตัวกับเซลล์ไขมันภายในสมอง ทำให้เซลล์ประสาทในสมองทำงานได้ดีขึ้น ความจำดี จากงานวิจัยแนะนำว่าควรทานอย่างน้อยวันละ 1 ถ้วย (91 g)
6. เมล็ดฟักทอง
เมล็ดฟักทอง มีส่วนช่วยป้องกันอนุมูลอิสระที่เป็นตัวทำลายเซลล์ในร่างกายและสมอง ประกอบด้วย ซิงค์ (Zinc), แมกนีเซียม (Megnesium), ทองแดง (Copper) และธาตุเหล็ก (Iron) มีส่วนช่วยกลไกสมอง เพิ่มความจำ โดยทาน 10 g ต่อวัน
7. ดาร์กช๊อคโกแลต
ดาร์กช๊อคโกแลต หรือโกโก้ มีส่วนประกอบของสาร ฟลาโวนอยด์ ( Flavonoid) มีส่วนช่วยให้เซลล์สมองจดจำ และเรียนรู้ได้ดี ร่วมถึงช่วยปรับอารมณ์ของเรา ให้อารมณ์ดี จากงานวิจัยของ Pubmed พบว่าจะได้ผลดี เมื่อทานโกโก้หรือดาร์กช๊อคโกแลต 150 mg จะเริ่มเห็นว่าสมองทำฟังชั่นได้ดีขึ้นภายในเวลา 5 วัน
1
8. ชาเขียว
เป็นเครื่องดื่มที่ประกอบด้วยสารคาแฟอีน ที่ช่วยให้ร่างกายตื่นตัว และยังมีความพิเศษในการช่วยกระตุ้นกระบวนการทำงานของสมองให้สามารถดจ่อและจดจำได้มากขึ้น เนื่องจากชาเขียวประกอบด้วย L-Theanine (แอล-ธีอะนีน) หรือกรดอะมิโน (Amino Acid) ที่สามารถซึมผ่านตัวกรองกั้นระหว่างเลือดและสมอง (Blood Brain Barrier) ช่วยกระตุ้นการทำงานของสารสื่อประสาท GABA และยังช่วยเพิ่มคลื่นอัลฟ่า (Alpha Waves) ทำให้รู้สึกสงบ ผ่อนคลาย สามารถรับรู้ เรียนรู้ และจดจำได้ดีขึ้น จากวิจัยพบว่าหากดื่มชาเขียวอย่างน้อย 100 mL (ประมาณ ครึ่งแก้ว) ช่วยลงโอกาสเกิดโรคสมองเสื่อม โรคพาร์กินสัน และโรคซึมเศร้าได้
โฆษณา