6 เม.ย. 2021 เวลา 01:23 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ฟรุกโตสไซรัป คืออะไร?
ฟรุกโตสไซรัป หรือน้ำเชื่อมข้าวโพด คือวัตถุให้ความหวานชนิดหนึ่ง ใช้ในการผลิตเชิงอุตสาหกรรม อยู่ในรูปของเหลว ประกอบไปด้วยน้ำตาลกลูโคสและฟรุกโตส
3
ที่สำคัญคือฟรุกโตสไซรัปนี้ให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลทรายถึง 6 เท่าแถมราคาถูกกว่าน้ำตาลทรายอีก ทุกวันนี้ฟรุกโตสไซรัปจึงถูกนำไปใช้แทนน้ำตาลในอุตสาหกรรมอาหาร
1
เครื่องดื่มที่เราดื่มกันอยู่ทุกวันนี้ มีข้อดีคืออร่อย แต่ข้อเสีย ก็คือถ้าดื่มเยอะก็ทำลายสุขภาพ เพราะมีความหวานจากน้ำตาลที่เป็นส่วนผสมอยู่ในเครื่องดื่มด้วย เช่น ชาเขียวพร้อมดื่ม ใน 1 ขวดมีน้ำตาลอยู่ประมาณ 12 ช้อนชา ในขณะที่องค์การอนามัยโลกให้ค่าบริโภคน้ำตาลของร่างกายที่เหมาะสมอยู่ที่ 6 ช้อนชาหรือ 24 กรัมต่อวันเท่านั้นเอง
แล้วคิดดูนะคะว่าฟรุกโตสไซรัปให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลทรายถึง 6 เท่า
มีนักโภชนาการ แพทย์ รวมถึงทันตแพทย์ ได้ออกมากล่าวว่า ฟรุกโตส เมื่อเข้าสู่กระแสเลือดส่วนใหญ่จะพุ่งตรงไปที่ตับ และนำไปสู่ภาวะไขมันพอกตับ
ในวันหนึ่งถ้าเราบริโภคฟรุกโตสเกิน 6 ช้อนชาอยู่เป็นประจำ ฟรุกโตสจะเปลี่ยนเป็นไตรกลีเซอร์ไรด์ ซึ่งก็คือไขมันสะสมอยู่ในกระแสเลือด เป็นสาเหตุให้มีการสะสมไขมันในตับและบริเวณพุง กลายเป็นโรคอ้วนตามมา
1
นอกจากนี้ฟรุกโตสที่เหลือใช้จะถูกนำไปเก็บที่ตับในรูปของไขมัน ถ้ามีมาก ๆ ก็จะเกิดภาวะไขมันแทรกตับ ถ้าแทรกมาก ๆ เซลล์ตับก็จะแตกเสียหายเป็นตับอักเสบ
1
ตับก็จะพยายามซ่อมตัวเอง ด้วยการแทรกพังผืดเข้าไป ทำให้กลายเป็นตับแข็ง และภาวะตับแข็งนี้ก็จะนำไปสู่การเป็นมะเร็งตับได้
1
จะเห็นได้ว่าการบริโภคฟรุกโตสไซรัปมากเกินไปก็ทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายเป็นอย่างมาก
1
และอีกอย่าง เวลาที่เราหิวข้าวมากๆ น้ำตาลในกระแสเลือดจะลดลง สมองก็จะบอกว่า เฮ้ย!! หิวแล้วนะ ต้องการอาหารด่วนๆ
1
พอเรากินข้าวจนอิ่มแล้ว น้ำตาลในกระแสเลือดจะเริ่มเป็นปกติ และส่งสัญญาณไปที่สมองบอกว่าอิ่มแล้ว ฮอร์โมนหิว (Ghrelin hormone) ก็จะหยุดหลั่ง เราก็จะกินน้อยลงนั่นเอง
1
แต่สำหรับฟรุกโตสจะไม่เกิดกลไกนี้ค่ะ เพราะย่อยไม่ได้ในลำไส้ปกติ ร่างกายจึงนำไปเก็บไว้ที่ตับ น้ำตาลในกระแสเลือดจึงขึ้นช้ามาก เราจึงกินอาหารเข้าไปมากและบ่อย นั่นเพราะ ฟรุกโตสทำให้เราอร่อยแต่ไม่อิ่มนั่นเองค่ะ
1
และโปรดเข้าใจใหม่นะคะว่า "ฟรุกโตสไซรัปไม่ใช่น้ำตาลผลไม้" เพราะน้ำตาลจากผลไม้ คือ น้ำตาลฟรุกโตส แต่ฟรุกโตสไซรัปเป็นน้ำเชื่อมที่ได้จากแป้งข้าวโพด อ้อย หรือมันสำปะหลัง ค่ะ
ทั้งนี้ทั้งนั้น ฟรุกโตสไซรัป เป็นที่นิยมอย่างมากในอุตสาหกรรมอาหาร เพราะความหวานที่มีมากกว่าน้ำตาลทรายถึง 6 เท่า แต่ก็ยังมีผลกระทบต่อสุขภาพของเราด้วย
ถ้าเลี่ยงได้ก็ควรจะเลี่ยงนะคะ หรือถ้ามันเลี่ยงไม่ได้จริงๆก็ดื่มแค่พอหายอยากพอค่ะ เพื่อสุขภาพของเรานะคะ
ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ😊🙏
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา