26 มี.ค. 2021 เวลา 10:49 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
มุมมองของนักวิจารณ์ และอาจารย์ในเกาหลีใต้ ต่อประเด็นกระแสต่อต้าน-บอยคอต ซีรีส์เรื่อง Joseon Exorcist จนล่าสุดทาง SBS ได้ยกเลิกการออกอากาศถาวรแล้ว!
กระแสความฮอตของ"หมอผีแห่งโชซอน" ได้กลายเป็นความร้อนแรงในสังคมเกาหลีทันที หลังออกอากาศได้แค่ 2 ตอนเท่านั้น
1
แน่นอนว่า กระแสผู้ชมชาวเกาหลีและสื่อเกาหลีใต้จำนวนมาก เลือกที่จะโจมตีละครเรื่องนี้ในแง่ประวัติศาตร์ในละคร และการใส่วัฒนธรรมหรือความเป็นจีนเข้าไปในละคร เช่น การแต่งกาย อาหาร-ขนมที่เหมือนของจีน ฯลฯ
ในขณะที่ละครเรื่องนี้ ก็เหมือนจะมาถูกเวลา ในขณะที่ความขัดแย้งระหว่างจีนและเกาหลีเริ่มดุเดือดขึ้นมาอีกครั้ง โดยเฉพาะข้อพิพาททางวัฒนธรรมเรื่องกิมจิและชุดฮันบก
"เนื่องจากจำนวนละครประวัติศาสตร์แนวฟิวชั่นประสบความสำเร็จเพิ่มมากขึ้น แนวโน้มในการผลิตละครที่เน้นความสนุกสนานมากกว่าหลักฐานทางประวัติศาสตร์จึงมีมากขึ้น"
คิม ซองจู นักวิจารณ์ด้านวัฒนธรรม แสดงความเห็น
"การกำกับสไตล์จีน อาจปรากฏในบริบทของละคร แต่คำวิจารณ์ของผู้ชมที่สะสมมาจากผลงานเรื่องก่อนหน้าของผู้เขียนบทก็มีส่วนด้วย"
1
ศ.ซอ คยอง-ด๊ก จากมหาวิทยาลัยสตรีซองชิน แสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้เช่นกันว่า
1
"ในขณะที่ทีมผู้ผลิตละครได้กล่าวถึงตำแหน่งที่เป็น 'ช่วงเวลาอ่อนไหว' ด้วยเช่นกัน คุณควรจะระมัดระวังให้มากขึ้นในช่วงเวลาเหล่านี้ เพราะละครเกาหลีได้กลายเป็นละครระดับโลกไปแล้ว และผู้คนจำนวนมากทั่วโลกกำลังดูพวกเขา ในสถานการณ์เช่นนี้ ไม่เพียงพอที่จะบอกเล่าวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์อันยอดเยี่ยมของเรา แต่เราไม่ควรแสดงประวัติศาสตร์ที่ผิดเพี้ยนให้กับผู้ชมในต่างประเทศ”
ในขณะที่ คิม ฮอนซิก นักวิจารณ์บันเทิง สนับสนุนให้ละครแนวนี้ควรเน้นความถูกต้องทางประวัติศาสตร์ แต่ก็อดห่วงไม่ได้ว่า กระแสวิจารณ์ที่มากขึ้น จะทำให้ผู้ผลิตอาจไม่กล้าสร้างละครแนวนี้อีก?
1
“ในฐานะผู้สร้างเนื้อหาที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อการรับรู้ของสาธารณชน เป็นเรื่องจริงที่เราควรรู้สึกถึงความจำเป็นในการปลูกฝังการรับรู้ทางประวัติศาสตร์ที่ถูกต้อง และมีความรับผิดชอบ"
"หากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไป ความกลัวว่ากระแสการผลิตสำหรับบางประเภท เช่น ละครอิงประวัติศาสตร์จะหดหายไปก็ไม่สามารถเพิกเฉยได้เช่นกัน”
Joseon Exorcist น่าจะเป็นละครที่ได้รับผลกระทบจากกระแสสังคมมากที่สุด ไล่ตั้งแต่โดนโจมตีทั้งจากชาวเกาหลี, สื่อ, เรตติ้งตก, โฆษณาหลายเจ้าขอถอนตัว, โดนล่ารายชื่อไม่ต่ำกว่า 156,500 รายชื่อ ให้ยกเลิกออกอากาศ, ในขณะที่เมืองนาจูและเมืองม็องยอง ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำของละคร ก็ขอระงับการสนับสนุนทั้งหมด
4
@โคเรียเฮรัลด์
@เดอะโคเรียไทมส์
@Edaily
#เกาหลีใต้
โฆษณา