28 มี.ค. 2021 เวลา 03:07 • สุขภาพ
3 สัญญาณอันตราย คุณกำลังกินโปรตีนไม่เพียงพอ
1
3 สัญญาณ บ่งบอกว่าคุณขาด Protein
1️⃣ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ข้อต่อ เเม้ไม่ได้ออกกำลังกาย
1
สัญญาณเเรกนี้เป็นภัยเงียบที่เเฝงไปด้วยอันตรายในระยะยาวเลยครับ การทานโปรตีนน้อยกว่าที่ควรจะเป็นจะทำให้ กระดูกเราอาจจะมีปัญหา
1
หรือพูดตรงๆก็คือ การที่ร่างกายขาดโปรตีนทำให้เสี่ยงต่อการเป็น "โรคกระดูกพรุน" เพราะกล้ามเนื้อ อวัยวะในร่างกายเเทบทุกส่วนต่างต้องการโปรตีนไปหล่อเลี้ยงอยู่เเล้ว พอมันมีไม่เพียงพอที่ร่างกายควรได้รับ กลไกร่างกายโดยธรรมชาติก็จะหาดึงสารอาหารจากกระดูกเราเนี่ยหล้ะ ไปใช้ทดเเทน ทำให้กระดูกเราเปราะบาง เเตกหักง่ายนั่นเอง
4
เเล้วเรามีวิธีสังเกตุยังไงหล้ะในหัวข้อกระดูกพรุนนี้ ว่าเรามีภาวะเสี่ยงจะเป็นโรคดังกล่าวหรือเปล่า❓ ... ลองคิดตามผมดูนะ โดยปกติเราเคยวิ่งครั้งละ 5 กิโลเมตร เเต่วันดีคืนดีซ่าจัด... ออกไปวิ่งมากกว่าที่เคยสัก 7 - 8 กิโลเมตรเเบบไม่พักเลยนะในตอนเย็นวันนี้ ตื่นมาพรุ่งนี้ก็อาจจะมีอาการปวดขา ปวดเข่า ปวดฝ่าเท้าบ้างจากการออกกำลังกายหนักขึ้น อันนี้ปกติ❗
4
เเต่ถ้าคนที่ไม่เเข็งเเรงเรื่องกระดูก หรือมีเเนวโน้วจะเป็นกระดูกพรุนเนี่ย อาจจะมีอาการดังกล่าวข้างต้นทุกประการเลย เเม้ไม่ได้ออกกำลังกายด้วยซ้ำ ... คือเดินขึ้นสะพานลอยไป - กลับ หรือยืนทำงานนานๆ ก็ปวด ก็ล้าฝ่าเท้าเเล้ว เเถมหายช้าอีกต่างหาก เเบบนี้ถือว่าไม่ปกตินะครับ ลองสังเกตุตัวเองดู😅
5
2️⃣ รู้สึกอ่อนเเอ เป็นไข้บ่อย
1
คุณเคยทำงานในทีมกลุ่มใหญ่ๆที่ มีพนักงานหลายสิบคน ทำงานร่วมกันไหมครับ❓ อย่างน้อยเลย 1 คนในกลุ่มนั้น จะชอบไม่สบายบ่อยมาก ลาป่วยมากกว่าปกติ ในขณะที่ทุกคนในทีมก็ทำงานหนักเท่าๆกัน😬
4
บางที 1 คนขี้โรคคนนั้นอาจจะดูเเลตัวเองไม่ดี ได้รับสารอาหารประเภทโปรตีนไม่เพียงพอก็เป็นได้🙂
2
ระบบภูมิต้านทานในร่างกายเรา จำเป็นต้องดูเเลโดยใช้ การออกกำลังกาย การทานวิตามินบลาๆ นอนให้พอ จุดนี้รวมไปถึงการบริโภคโปรตีนให้เพียงพอด้วย เพื่อให้ระบบดังกล่าวทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
4
วันนึงที่ ระบบ Anti-Body ของเราบ่งพร่องจากการไม่ดูเเลตัวเองที่ดีพอ ...อีไวรัส เชื้อโรคต่างๆ รวมถึง Covid 19 ก็จะเข้ามาในร่างกายได้ง่ายขึ้น...พอป่วยง่าย ร่างกายก็พาอ่อนเเอลง หากปล่อยให้เป็นเเบบนี้อยู่ นานวันเข้า จะส่งผลให้หน้าตาหมองคล้ำ ดูเเก่กว่าวัย เเบบนี้ไม่ดีเเน่ ว่าไหมครับสาวๆทุกคนน🤭
4
3️⃣ สุขภาพเส้นผมเเละเล็บ ไม่เเข็งเเรง
คืออย่างที่ทราบกันนะครับ Protein เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของทุกส่วนในร่างกายเราอยู่เเล้ว ตรงนี้มันรวมถึงสุขภาพผม หนวด ผิว เเละเล็บเราอีกด้วย
4
ยกตัวอย่าง ถ้าร่างกายเริ่มได้รับโปรตีนไม่พอ เล็บเราจะฉีกขาดง่ายมาก เส้นผมเราอาจจะไม่นุ่มลื่น มันจะเริ่มหยาบกร้านมากขึ้น... ถ้ายังไม่ดูเเลมันอีก ผมที่ว่านี้ก็จะกลายเป็นผมเเตกปลาย จนนำไปสู่สุขภาพผมขั้นย่ำเเย่อย่าง ผมร่วงในที่สุด
4
หลายๆคนโดยเฉพาะคุณผู้หญิงอาจจะเเก้ปัญหาด้วยการบำรุงภายนอกด้วยครีมนวด ครีมบำรุงนั่นนี่ เเต่เเก่นเเท้ของปัญหาสุขภาพผมที่กล่าวมานั้น อาจจะเกิดจากการที่เราบริโภคโปรตีนไม่เพียงพอก็เป็นได้😁
1
🔺️ ตัวอย่างการเลือกรับประทานโปรตีนให้เพียงพอ หากต้องเข้าร้านสะดวกซื้อ ก็ควรจะเลือกซื้อนมที่ผลิตจากวัว เเทนนมที่ทำมาจากพืช เพราะนมวัว1 เเก้วมีโปรตีนเฉลี่ยถึง 9 กรัมในขณะที่นมจากอัลมอนด์ 1 เเก้วให้พลังงานโปรตีนเพียง 1 กรัมเท่านั้นเอง
5
🔺️ Diet ลดความอ้วนเป็นเรื่องที่ดี เเต่ควรทำอย่างฉลาด❗ การอดอาหารที่สุดโต่ง จะทำให้ร่างกายพังก่อน น้ำหนักจะลดสะอีก
3
เเละนี่เป็นเรื่องราวสุขภาพใกล้ตัวที่สำคัญเรื่องนึงที่บอลใส่ใจ เเละตั้งใจจะนำเสนอคนรักสุขภาพทุกคนในวันนี้
6
Have a good weekend everyone 😁
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจาก
1
Self-Discipline
28 มีนาคม 2564
โฆษณา