27 มี.ค. 2021 เวลา 07:09 • ปรัชญา
จริงใช่มั้ยที่คนตาย ไปที่ชอบที่ชอบแล้ว ถึงไม่ยอมกลับมากันอีกเลย ไปแล้วไปลับไม่กลับมา หรือว่าความจริงแล้ว พวกเขาเหล่านั้นกลับมาไม่ได้อีก....จิตสุดท้ายในภพมนุษย์คือตัวกำหนดภพภูมิที่จะไป"ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบ" จริงหรือ
cr. ภาพจากภาพยนตร์เรื่อง "heaven can wait"
ตัวท่านมีความเชื่อหรือคิดเห็นกันอย่างไร
เตรียมตัวเองเพื่อให้จิตสุดท้ายได้ไปสู่ภพภูมิที่ชอบที่ชอบไว้หรือยัง
ไม่มีใครที่จะกลับมาบอกให้คลายสงสัยและเชื่อถือว่าโลกหลังความตายเป็นอย่างไร ได้พยายามศึกษา อ่านหนังสือ ฟังจากผู้รู้ มีความเข้าใจระดับหนึ่งแต่ก็ไม่สามารถรู้แจ้งเห็นจริงได้ เพราะว่ายังไม่เคยตาย
1
อาจารย์ผู้สอนธรรมะบอกว่า เมื่อจิตสุดท้ายเกิดขึ้น ก่อนที่ร่างกายกับจิตจะแยกแตกออกจากกันจะมีความกลัว ความเจ็บปวด และสิ่งเหล่านี้ทำให้จิตสุดท้ายเหนี่ยวนำให้ไปเกิดในภาพภูมิที่ต่ำลงมากกว่ามากๆๆๆๆ ที่จิตสุดท้ายจะถูกนำสู่ภพภูมิมนุษย์หรือสูงขึ้นไป ส่วนใหญ่จะลงสู่ภพภูมิที่ต่ำกว่า ตามแรงกรรมของผู้นั้น
1
มนุษย์ผู้มีความเชื่อและศรัทธา ต่างก็พยายามจะฉุดจิตสุดท้าย ของญาติตัวเองให้สูงขึ้น(เมื่อเข้าสู่ระยะสุดท้ายก็ไม่เคยได้คำตอบจากท่านที่กำลังจะตาย มีเพียงแต่กระซิบให้ท่านเหล่านั้นคิดถึงสิ่งที่ดีตามความเชื่อไว้)
มีการกล่าวถึงจิตสุดท้ายน้อยนัก มีเพียงผู้ที่ใส่ใจใฝ่ค้นหาที่จะตระหนักถึงกฏแห่งการกระทำของตนที่จะช่วยให้ตัวเองรอดจากผลกรรม เมื่อเข้าวัยชราหรือใกล้จะเดินทางไกลแล้วถึงคิดจะเตรียมตัวกัน ทันมั้ยหนอ
มีผู้กล่าวถึงพระไตรปิฎกที่ว่า เมื่อเราจะตาย ความคิดความฝังใจจากความทรงจำในอดีตจะย้อนเหมือนการกรอกลับของเทปหรือเครื่องบันทึกอดีต หรือการกระทำที่เคยทำไว้ ในความทรงจำ มีผู้เล่าว่า มีจำนวนถึง 5 หมื่นเรื่องราวกันเลยที่เดียว ทั้งดีและไม่ดีปะปนตามระยะเวลาที่ผ่านมาของบุคคลนั้น
1
จากประสบการณ์ที่ได้เห็นคนตายหรือความตาย การค่อยๆหยุดทำงานของอวัยวะตั้งแต่ส่วนที่ไกลสุดของร่างกายคือแขนขาที่หยุดการเคลื่อนไหวลงอย่างช้าๆ ไม่สามารถลืมตา มีเพียงเปลือกตาและขนตาขยับ จากหายใจหอบเฮือกๆ ทิ้งช่วงผ่อนช้าลง ช้าลง ก่อนจะเริ่มเฮือกใหม่ แล้วหยุดหายไป จนปลุกเรียกไม่ตื่นไม่ลืมตา ชีพจรคลำไม่ได้จากปลายประสาทในจุดที่คลำหา เมื่อกดไปนานๆอาจขึ้นมาตึ้บหนึ่ง ก่อนเงียบไป ความดันต่ำลงเรื่อยๆวัดจากเครื่องวัด สัญญาณความปลอดภัยที่ตั้งเตือนไว้จะดังลั่น เพื่อเตือนให้ผู้ดูความปลอดภัยได้รับรู้ ท้ายสุดต้องปิดสัญญาณเตือนไว้จะได้ไม่ดัง รบกวนความสงบ
3
เวฟคลื่นหัวใจที่เคยเต้นตามจังหวะหรือผิดจังหวะ จะมีรูปร่างของคลื่นค่อยๆเปลี่ยนแปลง อัตราช้าลง การกระตุ้นจาก P wave หายไปเป็นช่วงๆ QRS wave เริ่มมีรูปร่างยืดตัวออกไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นรูปร่างแปลกๆก่อนที่จะกลายเป็นเส้นตรง หัวใจหยุดเต้น.....
หูยังได้ยินเสียงผู้คนอันเป็นที่รักหรือไม่ เป็นเวลาที่จะชี้ทางสวรรค์หรือ บอกทางสวรรค์ (ที่ชอบที่ชอบ )คิดถึงไว้พระนะ ท่องไว้นะอรหันต์ จุติ มีคำกล่าวว่าหูเป็นอวัยวะที่จะหยุดทำงานท้ายสุด
1
เมื่อทุกอย่างสงบ สิ้นสุดสัญญาณทางการแพทย์ที่บอกว่ามีชีวิตหมดสิ้นแล้ว ก็จะกำหนดเวลาการเสียชีวิตขึ้น ณ เวลานั้น
ถ้าอยู่ในสถานพยาบาลก็จะรอ หลังทำความสะอาดร่างกายแต่งกายเตรียมพร้อม สังเกตอาการต่อไปอีก 2 ชั่วโมงว่าจะมีสัญญาณการมีชีวิตใดๆกลับมาอีก
จิตสุดท้ายเป็นอย่างไร มีใครกังวลบ้าง เราต้องการไปจุติ ณ ที่แห่งใด เตรียมตัวไว้แล้วหรือยัง
ถ้ายัง คิดจะเริ่มเมื่อไรดี ต้องอายุมากๆหรือรอชราแล้ว ถึงคิดจะมาสะสมความดีเพื่อให้จิตสุดท้ายมีแต่ความปลาบปลื้มจากความดี จะทันมั้ย ที่จะช่วยฉุดให้ไปภพภูมิดีๆ หนีให้พ้นวิบากจากความเจ็บปวดจากความเสื่อมสลาย(ป่วย)ของอวัยวะ ที่ส่วนใหญ่เป็นสาเหตุทำให้เจ้าของต้องปวดร้าวจนไม่สามารถประคองจิตตัวเองให้พ้นได้
บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำในอดีตที่เก็บเกี่ยวไว้ หวังถ่ายทอดเป็นเนื้อหาสำหรับผู้ที่สนใจได้ใช้ไตร่ตรองสืบไป อีกทั้ง
ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญทางธรรมะ หรือวิชาการอย่างลึกซึ้ง แต่เพื่อให้กัลยาณมิตรได้เดินทางบนเส้นทางที่ปรารถนาในบั้นปลายตามประสงค์
และหนึ่งในปรารถนาคือให้เราท่านได้เดินทาง ไปในภพภูมิที่สามารถสร้างบารมีได้อีก เช่นได้เกิดเป็นมนุษย์อีก เพราะภพภูมิมนุษย์คือที่เหมาะที่สุดในการเพียรธรรมจนหลุดพ้นได้
2
reference
โฆษณา