27 มี.ค. 2021 เวลา 14:24 • ไลฟ์สไตล์
สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะพูดถึงเรื่องการลงทะเบียนต่างๆ ที่เป็นโครงการของรัฐ ถึงตอนนี้ทางรัฐบาลมีโครงการต่างๆมากมายจนแทบจำไม่ได้อาทิเช่น โครงการคนละครึ่ง โครงการเราชนะ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน มอ 3 เรารักกัน เป็นต้น
ซึ่งโครงการเหล่านี้ ถามว่ามีประโยชน์ไหม ? มันก็มีประโยชน์ เพราะช่วยค่าครองชีพ ทำให้เราประหยัดมากขึ้น แต่การที่รัฐบาล มาช่วยมันก็แค่บรรเทา แต่มันไม่ใช่การช่วยที่ยั่งยืน แต่การช่วยเหลือที่ยั่งยืน คือการช่วยสอนอาชีพ สอนให้รู้จักทำมาหากิน ไม่ใช่แค่การแจกเงิน เพราะเดี๋ยวเงินมันก็จะหมด แต่อาชีพจะอยู่กับคนนั้นและสามารถหาเลี้ยงครอบครัวแล้วจะได้ไม่ต้องลำบากอีกต่อไป
หลายคนสงสัย ถ้ารัฐบาลจะแจกทำไมไม่แจกเป็นเงินเลย? ทำไมต้องมาเข้าโครงการอะไรแบบนี้ ซึ่งทำให้ยุ่งยาก และเสี่ยงเป็นช่อง โหว่ ให้กับมิจฉาชีพในการแสวงหาผลประโยชน์ เหมือนที่เราได้เห็นในข่าว ลุงคนหนึ่งมีลูกพิการได้เข้าโครงการของรัฐบาล ชึ่งมีเงินเก็บในบัญชีประมาณแสนห้า ลุงไม่เคยทำ app ไม่เคยมีบัตร ATM แต่เงินกับโอนไปบัญชีคนอื่น ตอนนี้ยังหาไม่ได้ว่าใครเป็นคนทำ ทุกอย่างมีสองด้านเสมอ มีคุณก็ยังมีโทษ และเราอย่าไว้ใจใคร ซึ่งหลายคนในที่นี้ คงคิดว่าธนาคารเป็นที่ปลอดภัยที่สุดในการเก็บเงิน ซึ่งตอนนี้ไม่ว่าจะฝากธนาคารหรือไว้ที่ไหนก็ตามมันก็เสียเหมือนกันทั้งหมด ดังนั้นเมื่อเรามีทรัพย์สิน ควรจะทำให้มีอยู่ได้หลายรูปแบบ เช่น ฝากเงินไว้ในบัญชีออมทรัพย์ เก็บไว้ในรูปของทอง การซื้อสลากออมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นการออมกับร้านทอง หรือการออมกับแอพพลิเคชั่น การซื้อกองทุน การเล่นบิทคอยน์ หรือทรัพย์สินดิจิตอลอื่นๆ เป็นต้น เพราะเผื่อเอาไว้วันหนึ่ง ถ้าเงินก้อนใดก็หนึ่งสูญหายไปเราก็จะยังเหลือเงินก้อนอื่นๆ เหมือนที่เขาเปรียบเปรยกันว่า เราควรมีไข่หลายตะกร้า เพื่อป้องกันความเสี่ยงในทรัพย์สินของตัวเอง และอยากให้ทุกคน ระมัดระวังในการให้ข้อมูลส่วนตัว เพื่อป้องกันความเสียหาย ที่อาจเกิดขึ้นกับตัวเราได้ ในแง่มุมต่างๆ
เหตุการณ์แบบนี้ จะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้ารัฐบาลแจกเป็นแบบเงินสดโอนเข้าบัญชี เหมือนกับประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เขาแจกเงินโดยที่ทุกคนที่เป็นคนสัญชาติอเมริกาจะได้รับที่เท่ากัน แต่บ้านเรา ก็มีข้อจำกัด ที่ไม่สามารถทำแบบนั้นได้ อาจจะเป็นเพราะ เงินในคลังหรือเปล่า หรือเป็นเพราะแนวคิดของรัฐบาลเองก็เป็นได้ ที่อยากกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้คนออกมาจับจ่ายใช้สอย เพราะว่าตอนนี้ เศรษฐกิจกำลังแย่ เนื่องจากสถานการณ์ covid ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน ไม่มีใครผิดไม่มีใครถูก ทุกคนย่อมมองออกว่ามันเป็นเช่นไร
หวังว่าบทความนี้ จะเป็นประโยชน์กับทุกคนไม่มากก็น้อย ขอบคุณสำหรับการติดตาม สามารถพูดคุยและให้กำลังใจกันได้ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า ฝันดีราตรีสวัสดิ์จ้า
โฆษณา