27 มี.ค. 2021 เวลา 17:13 • ความคิดเห็น
เรื่องเล่าจากเมียนมา: “มาไกลเกินไป”
5
“พวกเขามาไกลเกินแล้ว และไม่มีทางหันกลับจากเส้นทางนั้น” นักข่าวเมียนมาตอบฉัน เมื่อฉันถามว่าจะมีการฆ่าแกงไปจนกว่าจะไม่มีใครออกมาประท้วงหรืออย่างไร
2
คำตอบจากเดวิด
คำถามผุดขึ้นมาตลอดเวลา ทุกครั้งที่อ่านรายงานจากเดวิด (ชื่อสมมุติ) นักข่าวเมียนมาในกรุงย่างกุ้งที่เราว่าจ้างให้เขียนรายงานสถานการณ์ให้ Thai PBS World และล่าสุด มีข้อมูลเยาวชนเสียชีวิตในวันกองทัพ 27 มีนาคม มากกว่าวันใดๆ ตั้งแต่รัฐประหาร อายุน้อยที่สุด 5 ขวบ ... เด็ก 5 ขวบจะเกี่ยวอะไรด้วย นอกจากนี้ เดวิดเล่าส่วนตัวว่ามีเด็ก 1 ขวบที่ต้องตาบอดหนึ่งข้างจากการถูกยิง
11
คนทั้งหมดนี้ ทั้งฝั่งทหาร ตำรวจ และประชาชน ไม่ได้อยู่คนละฝั่งเพราะปัญหาเชื้ออชาติอย่างบางประเทศ นี่คือคนชนชาติเดียวกัน ปลิดชีวิตกันเอง เพราะอะไร จะตอบง่ายๆ ว่าความเห็นต่างทางการเมืองละหรือ แต่รัฐประหารและการเป็นรัฐบาลเผด็จการ จะเรียกว่าการเมืองตามนิยามศตวรรษนี้ได้หรือไม่
3
พาดหัวรายงานวันกองทัพเมียนมา (27 มีนาคม 2021) ดึกๆ เดวิตอัพเดตว่ายืนยันเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 90 ราย ตัวเลขจริงอาจถึง 150... ในวันเดียว
ตอนเดวิดส่งรายงานมาให้ครั้งแรกๆ มาพร้อมภาพถ่ายเห็นร่างผู้ประท้วงที่ถูกยิงสมองกระจายบนพื้นถนน มีคลิปวิดีโอตอนถูกยิงด้วย ถึงจะเป็นวิดีโอระยะไกล แต่ก็เห็นชัดเจนพอ ดิฉันไม่ได้ใช้ภาพเหล่านี้ในรายงาน
3
ใช่ ความจริงมันโหดร้าย และที่เราเผยแพร่คือการรายงานตรงจากในเมียนมาล้วนๆ เสียชีวิตคือเสียชีวิตจริงๆ ส่วนตัวคิดว่าไม่ควรต้องเอาภาพสมองมาเผยแพร่เพื่อยืนยันให้สาธารณชนเห็นละเอียดขนาดนั้น
หลังๆ เดวิดส่งภาพโหดๆ ให้น้อยลง ยังมีการบอกว่ามีโหดกว่านี้ แต่เขาเห็นแล้วว่าเราไม่ใช้
ก็ถ้าคุณภาพว่าคนคนหนึ่งตาย เห็นงานศพ เห็นแม่เขาร้องไห้กอดโลง ก็สะเทือนใจพอแล้วหรือไม่
อีกประเด็นหนึ่งคือ อาชีพผู้สื่อข่าวและสำนักข่าวเอกชนต่างๆ ในเมียนมา ถูกปราบปรามหนักมาก เดวิดส่งคลิปวิดีโอมาให้ คือถึงขนาดตามมาจับตัวที่บ้าน ยิงใส่เลยทีเดียว
6
(คลิปวิดีโอนักข่าวชื่อ Kaung Myat Hlaing ของสำนักข่าว Democratic Voice of Burma (DVB) ถูกบุกจับที่บ้าน - เผยแพร่ 4 มีนาคม 2021)
1
มีบางทีที่เดวิดเงียบหายจากเราไปนานกว่าปกติ คือ 24 ชั่วโมงแล้ว ไม่มาทักทาย ไม่อัพเดตข่าว ทำให้ดิฉันแอบกังวลเสมอ แต่เดวิดก็มักจะทักกลับมาหลังจากหายไปนานว่า I’m still alive (ฉันยังมีชีวิตอยู่) หรือ I’m not arrested yet (ฉันยังไม่ถูกจับ)
3
ครั้งล่าสุด เงียบไปวันครึ่ง บอกเลยว่าเริ่มเครียด เดวิดสุดท้ายทักกลับมาว่ายังอยู่ดี และไปอยู่ในที่ที่ไม่ไม่อินเตอร์เน็ตมา ...ทำเอาเป็นห่วง
1
เขายังยืนยันว่าจะทำรายงานให้เราต่อไป และใช้ชื่อเดวิดนี่แหล่ะ เราบอกไปแล้วว่าทำเท่าที่รู้สึกสะดวกใจที่จะทำนะ แต่ก็นั่นแหล่ะ เรื่องเล่าจากเมียนมาตอนนี้มันเยอะเหลือเกิน บางวันเขียนมา 5 หน้า งานดิฉันคือ editor ก็ edit ไปค่ะ
ภาพถ่ายหน้าต่างอาคารโรงพยาบาล ถ่ายโดยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล - เผยแพร่ 18 มีนาคม 2021
มีคนใกล้ชิดเตือนว่า รู้ใช้ไหมว่ารายงานข่าวเมียนมาแบบนี้มากๆ มีโอกาสที่จะถูกห้ามเข้าประเทศ ถ้าไม่สามารถกลับเข้าไปได้อีก ก็เสียใจนะ แต่ย่างกุ้งที่เราเคยไปมา มันสวยงาม คนน่ารัก มันดูรวมๆ มีความสุขตามอัตภาพ มันไม่ใช่แบบที่เห็นตอนนี้
5
ตอนแรกจะเขียนเรื่องว่าทำไมรัฐบาลทหารเมียนมาถึงมองว่าการตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตเป็นกลยุทธสำคัญในการปราบปรามคนเห็นต่างครั้งนี้ แต่ตัวเลขเสียชีวิตล่าสุด ที่รวมเด็กน้อยด้วย ทำให้เขียนบทความนี้แทน
1
คงต้องเก็บเรื่องอินเตอร์เน็ตไว้คราวหน้า
ติดตาม Myanmar Report ของเดวิดได้ที่ Myanmar Report —- https://www.thaipbsworld.com/category/myanmar_report/
โฆษณา