29 มี.ค. 2021 เวลา 08:22 • สุขภาพ
ทำไมบางครั้งถึงเห็นบางสิ่งคล้ายหนอนในตา?
หลายคนอาจจะเคยสังเกตบางสิ่งที่ลอยไปมาผ่านสายตาของเรา มันอาจจะดูคล้าย ๆ หนอนตัวเล็ก ๆ หรืออาจจะเหมือนหยดน้ำเล็ก ๆ ใส ๆ แต่เมื่อคุณพยายามที่จะมองมันให้ชัด ๆ มันก็จะหายไปและจะกลับมาให้เห็นอีกเมื่อเราไม่ได้พยายามเพ่งมองมัน
แต่คุณไม่จำเป็นต้องไปล้างตาหรือลืมตาในน้ำเลยเพราะว่าสิ่งที่พวกคุณกำลังเห็นนั้นเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นกับมนุษย์ทั่วไปซึ่งรู้จักกันในชื่อว่า "Floaters" หรือ คนไทยอาจจะเรียกว่า "วุ้นในตา"
ทำไมบางครั้งถึงเห็นบางสิ่งคล้ายหนอนในตา?
เจ้าวุ้นในตานี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า "Muscae Volitantes" หรือ "Flying Flies" ซึ่งก็ค่อนข้างที่จะเหมือนกับชื่อของมันคือ มันสามารถลอยไปที่ไหนก็ได้และนั่นอาจจะทำให้คุณรู้สึกรำคาญ
1
แต่!
"พวกมันไม่ใช่แมลงหรือเป็นวัตถุภายนอกต่าง ๆ ที่มาติดกระจกตาของเรา จริง ๆ แล้วพวกมันอาศัยอยู่ที่ในดวงตาของเราเอง"
โดยผิวเผินแล้วมันอาจจะดูเหมือนมีชีวิตเพราะว่ามันสามารถขยับได้ และสามารถเปลี่ยนรูปทรงได้แต่ที่จริง "พวกมันไม่ใช่สิ่งมีชีวิต"
Floaters เหล่านี้คือสิ่งเล็ก ๆ ที่อยู่ในดวงตาของเราทำให้เงาของมันเกิดขึ้นที่จอตาเมื่อเราได้รับแสงผ่านทางดวงตา ซึ่งเจ้าสิ่งเล็กๆที่ทำให้เกิดเงานี้อาจจะเป็นเนื้อเยื้อชิ้นเล็ก ๆ, เซลล์เม็ดเลือดแดง, หรืออาจจะเป็นก้อนโปรตีนเล็ก ๆ และเนื่องจากมันลอยไปมาในดวงตาของเรา น้ำที่หล่อเลี้ยงตาของเราจึงไปหุ้มมันไว้ทำให้ดูเหมือนเป็นเจลหรือวุ้นใส ๆ มันจะขยับตามเมื่อเรากรอกดวงตา และอาจจะเด้งเล็กน้อยเมื่อเราหยุดการกรอกดวงตา
โดยส่วนมากแล้วเจ้า Floaters เหล่านี้อาจจะสลายหายไปค่อนข้างยากและมันจะยิ่งมองเห็นได้ชัดเจนขึ้นเมื่อมันขยับเข้าใกล้ม่านตาซึ่งเป็นหลักการเดียวกันกับการเกิดเงาทั่วไปเมื่อวัตถุอยู่ใกล้เงาจะยิ่งชัดหรือเข้มขึ้นและจะเบาบางลงเมื่อห่างออกไป
เราสามารถสังเกตเห็นพวก Floaters เหล่านี้ได้เมื่อเรามองไปยังพื้นผิวที่สว่าง ๆ เช่นจอคอมพิวเตอร์ที่เป็นพื้นสีขาว, หิมะ, หรืออาจจะเป็นท้องฟ้าที่ปลอดโปร่ง เพราะพื้นผิวที่เป็นสีเดียวกันจะทำให้เราสังเกตเห็นพวกมันได้ง่ายยิ่งขึ้น รวมถึงยิ่งแสงสว่างมากลูกตาดำของเราก็จะยิ่งบีบตัว
1
#สาระจี๊ดจี๊ด
โดยปกติแล้วพวก Floaters นั้นมีอยู่จำนวนมากและมีหลายรูปแบบแต่เราอาจจะไม่เห็นมันทั้งหมดเพราะสมองของเราเรียนรู้ที่จะไม่รับรู้หรือเพิกเฉยต่อการมีอยู่พวกมัน แต่อย่างไรก็ตามถ้าเกิดคุณเห็น Floaters ที่มีขนาดใหญ่ และบดบังการมองเห็นของคุณ นั่นอาจจะเป็นสัญญาณบอกถึงอาการเกี่ยวกับตาที่รุนแรงหรือความผิดปกติของดวงตาซึ่งควรรีบไปปรึกษาจักษุแพทย์
4
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
5
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง
1
โฆษณา