29 มี.ค. 2021 เวลา 02:48 • ปรัชญา
"วิธีรักษาวินัยในการออกกำลังกาย"
เเนวคิดจาก "ขุนเขามีคำตอบ"
1
อ้างอิงเเนวคิดจาก "ขุนเขามีคำตอบ" นักจิตวิทยาพัฒนาสมองที่ผมชื่นชอบที่สุด
เราจะรักษาความมีวินัยในการออกกำลังกายของตัวเรายังไงให้อยู่กับเราได้นานเท่าที่ต้องการ บทความนี้มีคำตอบครับ
2
บอลขอยกเรื่องราวการบริหารหน้าท้องในทุกๆวันมาเป็นกรณีตัวอย่างเพื่ออธิบายให้เห็นภาพชัดเจน รับรองว่าจะช่วยให้ทุกคนมีวินัยในการออกกำลังกายได้ยาวนานขึ้น ไม่มากก็น้อย
2
🔺️ วินัยที่ยั่งยืนเกิดจากความฝัน ไม่ใช่ความฝืน
2
การมีวินัย คือการมีภาพความฝันที่ชัดเจนครับ ยิ่งภาพความฝันหรือเป้าหมายที่เราตั้งไว้ชัดเจน เเน่วเเน่มากเท่าไร เราจะยิ่งมีวินัยกับฝันเรามากเท่านั้น❗
3
ถ้าใครติดตามบอลมาตั้งเเต่โพสเเรกๆจะพบว่าบอลเนี่ยสร้างภาพฝันตัวเองว่าอยากพัฒนารูปร่างให้เหมือน Chris Hemsworth (เทพธอร์) จนถึงขั้นปริ้นภาพธอร์ใส่กระดาษA3 เเปะไว้หัวเตียงในห้องนอน ตั้งภาพหน้าจอทั้งใน Notebook เเละหน้าจอมือถือเป็นพี่ธอร์หมดเลย เเล้วนึกภาพตัวเองทุกวันว่าตัวเองจะต้องเป็นเเบบนั้นให้ได้ในระยะเวลา 3 เดือน
3
ในทุกๆวันก่อนนอน ไม่ว่าจะเหนื่อยเเค่ไหน ก็จะเปิด Youtube ฝึกบริหารหน้าท้องตามโปรเเกรม "Chris Heria 10 Minutes Workout" ก่อนนอนทุกคืนเพื่อให้เรามี Sixpack เน้อะ
4
เมื่อไรที่ผมเริ่มขี้เกียจออกกำลังกายเนี่ย ตามธรรมชาติของสมองมนุษย์เราเลย มันจะเริ่มเกิดความเจ็บปวดลึกๆภายในใจว่า
2
"เห้ย ไอบอล ถ้ามึงขี้เกียจ ไม่ Sit up คืนนี้ เป้าหมายการมีหุ่นดีเหมือนเทพธอร์ จะยิ่งไกลห่างออกไป มึงอยากกลับมาอ้วนเเบบเดิมหรอ❗❓"
3
สิ่งที่อยากจะสื่อคือ ถ้าเรามีภาพความฝันที่หนักเเน่นมากพอ คุณจะออกกำลังกายเเบบไม่ฝืนเลย ในทางตรงกันข้าม กลับกระหายอยากเอื้อมไปถึงเป้าหมายให้จงได้ เมื่อเราเริ่มเห็นความเปลี่ยนเเปลงของตัวเองในกระจกครับ
6
🔺️ ความไร้วินัยคือการทำตามความหวั่นไหวของอารมณ์
1
จริงๆ หัวข้อด้านบนก็อธิบายตัวมันเองอย่างชัดเจนอยู่เเล้วครับ ว่าความไม่มีวินัยคือการทำตามใจตัวเอง เเต่เพื่อให้มันเห็นภาพมากขึ้น ลองมาอ่านตัวอย่างกัน
2
ไอการฝึกเล่นท้อง 10 นาที ท่าเดิมๆ 10 ท่าตามคลิปของ Chris Heria เนี่ย บอกตามตรงว่าโครตจะน่าเบื่อเลยครับผู้อ่านทุกท่าน ที่ต้องมานั่งทำเเบบเดิมซ้ำๆทุกคืน
3
บางวันมีเข้างานกะดึก เลิกงานเที่ยงคืน กว่าจะขับรถกลับมาบ้าน เป็นธรรมดาของคนครับที่ต้องมีความหิว ง่วง เบื่อ เหนื่อย เซง บลาๆ ...ถามว่าผมอยาก Sit Up 10 นาทีหลังเลิกงานเวลานี้ไหม❓ ตอบตรงๆเลยว่า "ไม่อยาก ไม่มีอารมณ์จะมานั่งทำ Workout Routine เเบบนี้เลยเเม้เเต่นิดเดียว"
5
เเล้วนี่เเหละครับ คือจุดตัดสินระหว่าง ความมีวินัยกับไร้วินัย ว่าเราจะทำตามข้ออ้างภายใต้ความหวั่นไหวของอารมณ์หรือเปล่า❓ สิ่งที่อยากพูดคือ "ถ้าเรายังทำตามอารมณ์อยู่เรื่อยไป วินัยจะไม่มีทางเกิดขึ้น"
3
เคยได้ยินคำนี้ไหมครับ - อยากเป็นใหญ่ใจต้องนิ่ง ตัวบอลเองก็ยึดหลักข้อนี้มาตลอด เเล้วมันมักได้ผลเสมอ🙂
2
🔺️ การฝึกการมีวินัย คือ ฝึกลดช่องว่างระหว่างความคิด กับการกระทำให้น้อยที่สุด
3
ในการตัดสินใจว่าเราจะไปออกกำลังกายไหมจากนี้ คำถามนี้ยิ่งคิดมาก คิดนานเท่าไร เกิน 80 % สมองในร่างทรง Evil มักจะบอกว่าไม่ทำ...
3
คุณเคยได้ยินคำๆนี้ไหมว่า อย่าคิดนานเกิน 3 วินาทีถ้าจะลงมือทำอะไรให้สำเร็จสักอย่าง❗ เรื่องการออกกำลังกายก็เหมือนกันครับ ถ้ามัวเเต่เถียงกับจิตใจตัวเองบ่อยๆ อารมณ์ที่อยู่ในข้อ2 ด้านบนจะพาให้เราไม่ทำมันในที่สุด
7
เพราะฉนั้นถ้าคิดว่า ออกกำลังกายที่ทำอยู่เป็นสิ่งที่ดี ก็ให้ทำมันเลยภายใน 3 วินาทีเเบบไม่มีข้ออ้างทางอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง...
2
ถ้าเราฝึกฝนจิตใต้สำนึกตัวเองให้มีวินัยเหมือน 3 ข้อที่กล่าวมาทั้งหมด จากจิตที่มีความคิด จะนำไปสู่การทำเป็นนิสัยโดยอัตโนมัติ (Snap Judgement)
5
เมื่อฝึกใจเราจนถึงขั้นสูงสุด การออกกำลัง หรืออะไรก็ตามที่คุณฝึกฝนอยู่เป็นประจำ จะเหมือนการตื่นนอนมาเเล้ว ทุกคนต้องเเปรงฟันในตอนเช้า
6
คงไม่มีใครหรอกจริงไหม❓ที่ตื่นมาเเล้วนั่งคิด ลังเล เถียงกับตัวเองว่าจะ "เอ๋ เเปรงหรือไม่เเปรงดีเช้านี้" เเละนี่คือตัวอย่างปฎิกริยา Snap Judgement ที่ชัดเจนที่สุด ที่สมองเราสั่งการให้ทำมันทันทีโดยไม่คิดเเม้เเต่นิดเดียว
7
เนื้อหาบางส่วนนำมาจาก Content ของ "ขุนเขามีคำตอบ"
1
เเละนำมาเรียบเรียง คำอธิบายเเละการยกตัวอย่างให้สอดคล้องกับการออกกำลังกายตามสไตล์ Self-Discipline
1
วันนี้บอลมีเท่านี้ อยากเห็นทุกคนมีวินัยในการดูเเลตัวเองเสมอนะครับ วันนี้ลาไปก่อน สวัสดีครับ🙂
1
Self-Discipline
29 มีนาคม 2565
3
โฆษณา