1 มิ.ย. 2021 เวลา 07:00 • ประวัติศาสตร์
NBA 104 - ประวัติย่อของทีม NBA ตอนที่ 19 - New Orleans Pelicans
ประวัติทีม New Orleans Pelicans
ฝั่งที่สังกัด - ฝั่งตะวันตก Southwest Division
ปีที่ก่อตั้ง - 2002
ชื่อเดิม -
New Orleans Hornets (2002-2005, 2007-2013)
New Orleans/Oklahoma City Hornets (2005-2007)
New Orleans Pelicans (2013-ปัจจุบัน)
สถานที่ตั้ง - เมือง New Orleans รัฐ Louisiana
ชื่อสนามเหย้า - Smoothie King Center
เจ้าของทีม - Gayle Benson
CEO - Gayle Benson
GM (General Manager) - Trajan Langdon
HC (Head Coach) - Stan Van Gundy
ทีมสังกัดใน G-League - Erie BayHawks
จำนวนครั้งที่ได้แชมป์ลีก - 0
จำนวนครั้งที่ได้แชมป์ฝั่งทวีป - 0
จำนวนครั้งที่ได้แชมป์ Division - 1 (2008)
จำนวนเบอร์เสื้อที่ทำการ Retired - 1 (7)
ประวัติทีมโดยสังเขป
หลังจากที่ทีมประจำเมืองในช่วงแรกของลีกอย่าง New Orleans Jazz ได้ทำการย้ายเมืองไปที่ Utah หลังจากฤดูกาล 1978/79 ได้จบลง เมืองนี้ต้องรออีกหลายปีเลยทีเดียวก่อนที่จะมีทีมประจำเมืองใหม่อีกครั้ง แถมเป็นการย้ายเมืองมาอีกต่างหาก
ซึ่งชื่อในตอนแรกสุดนั่นก็คิอ New Orleans Hornets ที่ย้ายมาจากเมือง Charlotte นั่นเอง
และจากการที่ในเวลาต่อมาทีมประจำเมืองเดิมอย่าง Charlotte Bobcats ได้ถือกำเนิดขึ้น สุดท้ายแล้วทีมนี้จึงยอมที่จะให้เกียรติประวัติเมื่ออยู่ที่เมืองเก่ากลับคืนไปให้กับทีมนั้น ดังนั้นประวัติของทีมนี้จึงจะเริ่มนับตั้งแต่ปี 2002 ตอนที่ย้ายมาประจำที่เมือง New Orleans นะครับ
New Orleans Hornets
ทีมได้ทำการลงแข่งขันครั้งแรก (ในเมืองใหม่) ในฤดูกาล 2002/03 ด้วยการที่ทีมมีขุมกำลังที่ค่อนข้างพร้อม ทำให้สามารถผ่านเข้า Playoffs ได้ตั้งแต่ฤดูกาลแรกเลยด้วยสถิติ 47-35 แต่ก็ไม่สามารถผ่านรอบแรกเข้าไปได้
ในปีถัดมา ทีมจึงตัดสินใจเปลี่ยน Head Coach ใหม่เป็น Tim Floyd พร้อมกับดาวรุ่งอย่าง David West เข้าสู่ทีม
David West
ถึงแม้ว่าเจ้าตัวจะยังไม่สามารถโชว์ฟอร์มในระดับที่จะเป็นแกนหลักของทีมได้ในปีแรกที่ลงเล่น แต่ก็ถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ทีมมีสถิติช่วงต้นฤดูกาลที่ดีมากๆ ถึง 17-7 แต่กลับจบฤดูกาลด้วยสถิติ 41-41 และตกรอบแรก Playoffs ไปอีกครั้ง
ทีมจึงได้ทำการเปลี่ยน Head Coach อีกรอบ คราวนี้เป็น Byron Scott มาคุมทีมแทน แต่ในปีนี้ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงจากทางลีก เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนเขต Division กันใหม่ ทำให้ทีมได้ย้ายไปอยู่ในสังกัดของ Southwest Division ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
และโชคร้ายที่แกนหลักในชุดนี้อย่าง Baron Davis, Jamaal Magloire และ Jamal Mashburn ต่างก็มีอาการบาดเจ็บกันถ้วนหน้า ส่งผลให้ทีมมีสถิติที่ย่ำแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ทีมที่ 18-64 ทำให้สุดท้ายแล้วทีมจึงยอมกลายสภาพเข้าสู่โหมดการสร้างทีมใหม่ พร้อมทั้ง Trade ทั้ง Davis และ Mashburn ออกจากทีมในที่สุด
ยุคของ Chris Paul
หลังจากที่เกิดวิกฤติพายุ Catrina พัดเข้าสู่ประเทศสหรัฐฯ ในปี 2005 หนึ่งในเมืองที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดก็คือเมือง New Orleans นั่นเอง
ถึงแม้ว่าตัวสนามแข่งจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่จากสภาพแวดล้อมของเมืองโดยรอบที่เสียหายอย่างหนัก ทำให้ทีมได้ทำการปรึกษากับทางลีก และตัดสินใจย้ายเมืองเป็นการชั่วคราวจนกว่าทุกอย่างจะกลับมาเรียบร้อยดีเหมือนเดิม และหลังจากหารือได้สักพัก ทีมจึงได้ทำการย้ายทีมไปที่ Oklahoma City ในท้ายที่สุด ทีมจึงมีชื่อเรียกใหม่ว่า Oklahoma City Hornets ด้วยในตอนนั้น
เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นพร้อมกับการที่ฤดูกาล 2005/06 ทีมได้ Draft ดาวรุ่งว่าที่ตำนานของลีกอย่าง Chris Paul เข้าสู่ทีม
Chris Paul
เจ้าตัวโชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอดจนสามารถคว้ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีไปครองได้สำเร็จ แต่น่าเสียดายที่ทีมจบแค่สถิติ 38-44 อดเข้ารอบ Playoffs ไปอย่างฉิวเฉียด
ทีมจึงได้ปรับขุมกำลังของทีมครั้งใหญ่ ด้วยการนำผู้เล่นวงในอย่าง Tyson Chandler มาจาก Bulls และ Peja Stojaković มาจาก Pacers พร้อมกับคำสัญญาที่ว่าทีมจะกลับไปเล่นใน New Orleans แบบเต็มเวลาอีกครั้ง น่าเสียดายที่ฤดูกาล 2006/07 ทีมได้ลงเล่นในเมือง New Orleans เพียงแค่ 6 เกมเท่านั้น ก่อนที่จะจบฤดูกาลด้วยสถิติ 39-43 อดเข้ารอบ Playoffs ไปอย่างต่อเนื่องอีกปี
แต่หลังจากที่กลับมาเล่นในเมือง New Orleans แบบเต็มตัวในฤดูกาล 2007/08 ทีมก็ได้กลับมาโชว์ฟอร์มโหดยิ่งกว่าครั้งไหนๆ กับสถิติ 56-26 พร้อมทั้ง Paul และ West ต่างก็ติดทีม All-Star ได้ทั้งคู่อีกด้วย แถมยังผ่านเข้า Playoffs รอบสองได้เป็นครั้งแรกของทีมอีกต่างหาก ก่อนที่จะแพ้ให้กับ Spurs ไปอย่างน่าเสียดาย
ต่อมาในฤดูกาล 2008/09 สองตัวสำคัญอย่าง Chandler และ Stojaković กลับต้องพบกับปัญหาอาการบาดเจ็บเป็นระยะ ทำให้ผลงานของทีมตกลงมาอยู่ที่ 49-33 แต่ก็ยังสามารถเข้ารอบ Playoffs ไปได้ด้วยอันดับ 4 ก่อนที่จะไปแพ้ให้กับ Pistons ในรอบแรก พ่วงด้วยสถิติแพ้เกมในบ้านที่ขาดลอยที่สุดถึง 121-63 อีกต่างหาก
หลังจากที่ทีมไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรทั้งที่ทุ่มกำลังในการปรับปรุงขุมกำลังไปมาก ทำให้ในฤดูกาลถัดมา ทีมมีค่าเหนื่อยเฉลี่ยสูงเป็นอันดับต้นๆ ในลีก เพื่อการที่จะหลีกเลี่ยงการโดนปรับเป็นเงินจำนวนมหาศาล ทีมจึงต้องทำการตัดสินใจทยอยปล่อยผู้เล่นบางคนออกจากทีมเพื่อลดระดับเพดานค่าเหนื่อยลง รวมไปถึงหนึ่งในแกนหลักอย่าง Chandler ที่ปล่อยไปให้กับ Bobcats ด้วย
น่าเสียดายที่ Paul กลับต้องเจอกับอาการบาดเจ็บที่เล่นงานแทบจะตลอดฤดูกาล ผลงานเด่นในฤดูกาลนี้จึงตกเป็นของสองดาวรุ่งอย่าง Darren Collison และ Marcus Thornton ที่โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมจนติด All-Rookie Team หลังฤดูกาลจบลงได้ทั้งสองคน น่าเสียดายที่ทีมจบแค่สถิติ 37-45 และไม่ได้เข้ารอบ Playoffs ในที่สุด
การปรับเปลี่ยนโครงสร้างทีมครั้งใหญ่
หลังจากที่ผลงานของทีมไม่ดีเท่าที่ควร และไม่สามารถเค้นฟอร์มได้ครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่ว่าจะเปลี่ยนทั้งผู้เล่นและโค้ชแล้วก็ตาม สุดท้ายหลังจากจบฤดูกาล 2009/10 ทีมจึงตัดสินใจเปลี่ยนโครงสร้างทีมครั้งใหญ่ ซึ่งรวมไปถึงฝ่ายบริหารทั้งโค้ชและ GM ของทีมด้วย ยังรวมไปถึงเจ้าของทีมที่มีการเปลี่ยนหน้าเป็น George Shinn อีกต่างหาก
จากการปรับโฉมใหม่ของทีม ถือเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญที่ทำให้ทีมยังสามารถรั้ง Paul ที่เริ่มต้องการเห็นความสำเร็จเป็นรูปธรรมมากขึ้นแล้วหลังจากผ่านมาหลายปี ให้ยังสามารถอยู่กับทีมต่อได้
นอกจากนั้นยังทำการปรับขุมกำลังผู้เล่นอีก นำโดยการมาของ Trevor Ariza และ Marco Belinelli จาก Rockets และ Raptors ตามลำดับ ทำให้ทีมมีขุมกำลังที่แข็งแกร่งพอๆ กับชุดในปี 2008/09 แต่ก็ต้องเดิมพันกับการเสีย Draft ในอนาคตไปหลายสิทธิ์เช่นเดียวกัน
Trevor Ariza (Cr. Gettyimages)
ทีมจบฤดูกาล 2010/11 ด้วยสถิติ 46-36 ผ่านเข้ารอบตามความคาดหมาย แต่สุดท้ายแล้วทีมก็ยังไม่สามารถผ่าน Playoffs รอบแรกได้อีกครั้งแล้วครั้งเล่า
ซ้ำร้ายจากการที่ทีมได้ทุ่มทุนเป็นอย่างมากในฤดูกาลที่ผ่านมา ทำให้เจ้าของทีมกลับต้องประสบกับปัญหาการเงินอย่างหนักจนไม่สามารถบริหารทีมได้อีกต่อไป ทางลีกจึงต้องทำการเข้าถือสิทธิ์ความเป็นเจ้าของทีมเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะหาเจ้าของทีมคนใหม่มาดูแลแทนได้
ดังนั้นเมื่อทีมอื่นเห็นสถานการณ์เป็นแบบนี้ จึงรีบมารุมแย่งผู้เล่นตัวดีๆ ที่เป็นแกนหลักในชุดนั้นอย่าง Paul เข้าสู่ทีมให้ได้ ซึ่งทางด้าน Paul เอง ก็อยากจะย้ายออกแล้วเช่นกัน เพียงแต่การ Trade ในช่วงแรกในการ Trade สามทีมระหว่าง Hornets, Lakers และ Rockets กลับโดน David Stern ที่เป็นเจ้าของทีม (ชั่วคราว) ในตอนนั้นเบรคเอาไว้ เพราะเห็นว่าทีมเสียเปรียบมากเกินไป
แต่สุดท้ายแล้วเจ้าตัวก็ได้ย้ายออกสมใจ ด้วยการย้ายไปอยู่กับ Clippers และแลกกับผู้เล่นถึง 3 คน พร้อมสิทธิ์ Draft รอบแรกในอนาคตอีก 1 ครั้งในที่สุด ซึ่งถือเป็นการปิดฉากยุคของเจ้าตัวที่นี่ไปโดยปริยาย
การมาของ Anthony Davis
หลังจากที่ทีมได้ทำการหาเจ้าของอยู่นาน ในที่สุดทีมก็ได้เจ้าของใหม่เป็น Tom Benson ที่เป็นเจ้าของทีม New Orleans Saints ในลีก NFL อยู่แล้วด้วยมาเป็นเจ้าของคนล่าสุด
ทีมได้ทำการปรับขุมกำลังครั้งใหญ่อีกครั้ง ด้วยการปล่อยทั้ง Emeka Okafor และ Ariza ออกจากทีม พร้อมทั้งใช้สิทธิ์ Draft อันดับ 1 ที่มีในการเลือกว่าที่สุดยอดผู้เล่นอย่าง Anthony Davis เข้ามาแทนที่
Anthony Davis
เจ้าตัวโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมมากๆ น่าเสียดายที่ไม่สามารถคว้าตำแหน่งดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งฤดูกาลมาครองได้ เพราะต้องเจอกับดาวรุ่งอีกคนที่สุดยอดเหมือนกันอย่าง Damian Lillard จาก Blazers แซงหน้าไปอย่างฉิวเฉียด
ต่อมาในการ Draft ปี 2013 ทีมได้ทำการ Draft ดาวรุ่งอย่าง Nerlens Noel แต่แล้วก็ทำการ Trade พร้อมกับสิทธิ์ Draft รอบแรกในปีถัดไปให้กับ Sixers แลกกับ Guard ที่มีฝีมือระดับ All-Star อย่าง Jrue Holiday เข้าสู่ทีม
Jrue Holiday
เหตุการณ์สำคัญในปีนี้ก็คือ การที่ทีมได้ทำการตกลงกับ Bobcats และตัดสินใจคืนชื่อทีมและเกียรติประวัติของ Hornets ให้กับเมืองที่ก่อตั้งเดิมอย่าง Charlotte อีกด้วย (อ่านรายละเอียดได้ในประวัติทีม Charlotte Hornets) และชื่อทีมใหม่อย่าง Pelicans จึงได้เริ่มใช้อย่างเป็นทางการหลังจากที่ฤดูกาล 2012/13 ได้สิ้นสุดลงแล้วนั่นเอง
New Orleans Pelicans
ผลงานในฤดูกาลแรกภายใต้ชื่อใหม่อาจจะดูไม่ดีนัก แต่ในฤดูกาล 2014/15 ทีมสามารถจบด้วยสถิติ 47-35 พร้อมกับเฉือน Thunder เข้ารอบ Playoffs เป็นอันดับ 8 ได้ในที่สุด ก่อนที่จะโดน Warriors กวาดตกรอบแรกอย่างรวดเร็ว
เพียงแต่ผลงานของทีมก็ไม่ได้ดีไปกว่านั้น ฤดูกาลถัดมาก็ทำสถิติได้แค่ 30-52 อดเข้ารอบ Playoffs ตามความคาดหมาย
ทีมจึงตัดสินใจเดิมพันครั้งสำคัญ ด้วยการแลกผู้เล่นถึงสามคนพร้อมทั้งสิทธิ์ Draft ทั้งสองรอบในปี 2017 ไปให้กับ Kings เพื่อแลกกับผู้เล่นอันดับ 1 ของทีมนั้นอย่าง DeMarcus Cousins ให้มาเป็นแกนหลักควบคู่กับ Davis และ Holiday นั่นเอง ทำให้ทีมเกิด Big 3 อย่าง Davis, Cousins และ Holiday พร้อมทั้งยกระดับขึ้นเป็นหนึ่งในทีมเต็งแชมป์ไปในทันที
DeMarcus Cousins
น่าเสียดายที่ทีมทำผลงานได้ไม่ตามที่คาดหวัง หลังจากทำได้เพียงแค่ Playoffs รอบสอง ก่อนที่จะไปแพ้ให้กับ Warriors อีกครั้ง
จากนั้นทีมยังโชคร้ายอีกหลายต่อ เริ่มจากการที่ Cousins ได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง จนทีมต้องตัดสินใจยกเลิกสัญญา รวมไปถึง Davis ก็กระสันที่จะย้ายทีม ลามไปถึงการประกาศออกสื่ออย่างโจ่งแจ้งว่าไม่ต้องการจะอยู่กับทีมอีกต่อไป ก่อนที่จะได้ย้ายไป Lakers สมใจเจ้าตัวในที่สุด
ถือเป็นการปิดฉากยุค Big 3 ไปอย่างรวดเร็วเหลือเกิน ทั้งที่ยังไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอันแต่อย่างใด
เข้าสู่ยุคปัจจุบัน
อย่างไรก็ดี จากผู้เล่นและสิทธิ์ Draft ที่ได้มาจากการ Trade ผู้เล่นแกนหลักออกจากทีม ทำให้ทีมได้สิทธิ์ Draft อันดับ 1 ในปี 2019 และทีมก็ได้เลือกว่าที่ดาวรุ่งมากฝีมืออย่าง Zion Williamson เข้าสู่ทีม
Zion Williamson
ถึงแม้ว่าเจ้าตัวจะเปิดตัวได้ไม่สวยนัก เนื่องจากต้องผ่าตัดเข่าตั้งแต่ฤดูกาลยังไม่เริ่ม แถมยังได้รับบาดเจ็บจากช่วง Preseason จนกว่าจะกลับมาได้สมบูรณ์ก็ต้องเข้าช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล 2019/20 แล้ว แต่ก็ถือว่าเจ้าตัวโชว์ฟอร์มได้โหดมากๆ ชนิดที่ว่าถ้าไม่บาดเจ็บไปก่อนหน้านี้ น่าจะคว้ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมมาได้แน่ๆ
นอกจากนั้น ในบรรดาผู้เล่นชุดใหม่ ยังมี Lonzo Ball ที่พัฒนาฝีมือได้มากขึ้นเรื่อยๆ รวมไปถึง Brandon Ingram ที่ระเบิดฟอร์มสุดยอดที่สุดในอาชีพของเจ้าตัวเมื่อได้เล่นกับทีมนี้ ทำให้นอกจากจะติด All-Star ในปี 2020 แล้ว ยังได้รางวัลผู้เล่นพัฒนาฝีมือยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลอีกด้วย
ทำให้ในฤดูกาลปัจจุบัน น่าติดตามว่าขุมกำลังชุดปัจจุบันนี้จะทำให้ทีมไปได้ไกลกว่าเดิมหรือไม่ หลังจากที่ยังไม่เคยผ่านเข้าไปได้ถึงรอบชิงแชมป์ลีกเลยแม้แต่ครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ของทีม
ถ้าชอบก็ฝาก Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา