28 มี.ค. 2021 เวลา 21:00 • ไลฟ์สไตล์
🧑‍🚀เรียนขี่ BigBike ในวัย 45 🏍💨
ตามกฎหมายที่สวิส เมื่อต้องการขอใบขับขี่จักรยานยนต์ขนาดใหญ่ ถ้ามีใบขับขี่รถยนต์แล้ว ก็ยื่นเรื่องขอ “ใบหัดขี่” ได้เลย เมื่อได้มาแล้วก็แปะป้าย L ที่แปลว่า Learning ไว้ที่ท้ายรถ ก็สามารถหัดขี่ได้
ซึ่งป้าย L นี้มีอายุ 2 ปี ภายใน 2 ปีนี้ต้องไปลงคอร์สเรียน 12 ชั่วโมงกับโรงเรียนหรือครูฝึกที่ได้รับการรับรองจากทางการ แล้วถึงจะยื่นเรื่องขอสอบใบขับขี่ได้
มดก็ไปลงเรียนกับครูคนเดิมที่สอนขับรถยนต์ แกเป็นครูสอน BigBike ด้วย แกชื่อพี่ตีนู่ ผู้ซึ่งมีความเป็น Gangster ในหัวใจ เชี่ยวชาญทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์ เวลาว่างก็จับฮาเล่ย์ขี่ท่องเที่ยวไปทั่ว
การขี่มอเตอร์ไซค์จะสนุกได้ ก็เมื่อเรารู้สึกปลอดภัย รู้ว่าสามารถควบคุมทิศทางได้อย่างใจ การจะรู้สึกว่าปลอดภัยได้นั้น ไม่ได้อาศัยแค่ความกล้าหาญของจิตใจ แต่หมายถึงการได้เรียนรู้เทคนิคอย่างถูกต้อง
เรียนทั้งหมด 12 ชั่วโมงโดยแบ่งเป็น 3 ครั้ง
ครั้งละ 4 ชั่วโมง มีเพื่อนร่วมเรียนด้วยกัน 4 คน เป็นผู้หญิง 3 คน ผู้ชาย 1 คน
ถือเป็นคอร์สเรียนที่คุ้มค่ามาก ๆ จากที่ 4 ชั่วโมงแรกยังกล้า ๆ กลัว ๆ พอมาครั้งที่สองทุกคนเริ่มคุ้นเคยถนนและเบสิคต่าง ๆ ครูพี่ตีนู่ก็สอนเรื่องการเบรคฉุกเฉิน ตั้งแต่ความเร็ว 50 ไปจนถึง 80 ใจเต้นแทบกระเด็นออกมาข้างนอก แล้วปิดท้ายด้วยพาเข้า Highway (Autobahn) ให้ได้ลิ้มรสความเร็ว 120 กันดู
มันก็ไม่สนุกนัก เพราะรู้สึกถึงความสั่นของรถ แต่คนที่ชอบความเร็วอาจจะสนุก เนื่องจากถนนดี ทุกคนบนท้องถนนขับขี่กันตามกฎ มันจึงสนุกบนความรู้สึกปลอดภัย
แต่พอมาถึง 4 ชั่วโมงสุดท้าย ครูพี่ตีนู่พาขึ้นเขาลงเขาบนทางคดเคี้ยว ซึ่งถือเป็นทักษะที่ต้องฝึกฝนบ่อย ๆ แต่การได้ขี่ตามครูก็เป็นการเรียนได้ดีที่สุด ได้เรียนจังหวะการผ่อนการเลี้ยว การเอียงตัว จุดไหนของถนนที่เราต้องอยู่
เรื่องพวกนี้ต้อง”เรียน” ด้วยการ “เลียน”
นักเรียนจะผลัดกันขึ้นไปขี่ตามครู โดยจะมีระยะเวลาประมาณคนละ 10-15 นาที พอได้รับสัญญาณมือ ก็จะสลับคนแรกไปอยู่ท้ายแถว คนถัดมาได้ต่อท้ายครู ทุกคนจึงได้เรียนเหมือนกัน
ในชั่วโมงสุดท้าย ครูพี่ตีนู่จะถ่ายคลิปทุกคนเพื่อนำมาดูพร้อมกันหลังเลิกเรียน พูดคุยและหาจุดบกพร่อง แล้วแจ้งวิธีแก้ไขกันต่อไป
ซึ่งทุกคนจะได้เส้นทางโค้งเยอะ ๆ ลงยาว ๆ อันถือว่าเป็นทักษะการขี่มอเตอร์ไซค์ที่ไม่ง่ายเลยสำหรับมือใหม่ พอมาได้นั่งดูคลิป เราก็จะได้เห็นตัวเอง และข้อผิดพลาดมากมาย
จึงนำคลิปของมดที่ถ่ายโดยครูมาฝากให้ชมกันค่ะ
คลิปนี้เป็นของปีที่แล้วช่วงเดือน พฤศจิกายน เรียนเสร็จก็หนาวพอดี จึงไม่ได้นำรถออกไปซ้อมเท่าไหร่ พอดีวันนี้อากาศอุ่นขึ้นแล้ว นำรถออกไปขี่กับฝรั่ง นึกถึงคลิปนี้ขึ้นมาค่ะ เดี๋ยวคงได้มีรูปสวย ๆ มาฝากอีกค่ะ
🛵☀️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา